Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phong cách làm đẹp răng thời thượng

Đời sống 01/04/2024 - 19:28

Ngày càng nhiều bạn trẻ Gen Z ở Anh dành dụm tiền để gắn đồ trang sức lên răng, từ phong cách đính đá cổ điển tới gắn vỉ nướng răng đầy phá cách. Điều gì đã cuốn hút họ đến vậy?

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 1

Solange Garcia, nhà thiết kế vỉ nướng răng và đồng sáng lập Plygrnd Ldn. Ảnh: Guardian.

Đây là lần đầu tiên Imogen Campbell đeo đá quý lên răng, mặc dù cô đã đặt lịch hẹn hai lần. Cô “hơi rén” trước lần đầu tiên, lo lắng sếp sẽ nghĩ sao.“Tôi hơi do dự vì bản thân làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính”, cô gái 25 tuổi nói.

“Bạn biết đấy, môi trường đó khá cô điển, mọi người mặc vest đi làm. Còn tôi lại theo phong cách như thế này…” cô nói, chỉ vào chiếc quần “baggy” và áo “puffer” của mình.

Lần này, Campbell cảm thấy dũng cảm hơn. Cô đang có mặt tại một xưởng làm đá quý cho răng ở phía đông London với những bản phác thảo thiết kế nha khoa trong mơ của mình.

“Mọi người đang bắt đầu táo bạo và thoải mái hơn trong việc thể hiện bản thân”, cô trải lòng. “Mọi người xăm mình; tại sao tôi không được đeo đá quý trên răng?”.

Sự quan tâm tới việc làm đẹp răng ngày càng tăng nhiệt những năm gần đây, tớ mức nói được ví như “xu hướng nâng ngực mới”. Và gắn đồ trang sức cho răng là trào lưu đang thu hút nhất - không chỉ những viên đá quý gắn tinh tế lên răng vốn xuất phát từ phong cách những năm 1990 và 2000, mà còn là những chiếc “vỉ” hào nhoáng có thể tháo rời kéo dài ngang qua những chiếc răng cửa.

Phá bỏ định kiến cũ

Xu hướng trang phục thoải mái hơn trong công việc kể từ đại dịch Covid-19 đã phần nào khích lệ ngày càng nhiều người nâng cấp nụ cười của mình bằng pha lê, kim cương, đá opal và vàng. Và định kiến cũ về giới tính cho rằng đá quý là dành cho phụ nữ và vỉ nướng răng dành cho nam giới cũng đang bị phá bỏ.

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 2

Nhạc sĩ Nia Archives khoe bộ vỉ nướng năng làm tại Plygrnd Ldn. Ảnh: Guardian.

Greyson Bhattal, 22 tuổi, đã đến Chai Beauty để gắn ngôi sao bạc trên mỗi chiếc răng nanh của mình. Đây là lần đầu tiên của cô.

“Tôi nghĩ bây giờ chúng ra được tự do làm những gì mình muốn hơn”, Bhattal nói. Trong khi đó, kỹ thuật viên đá quý răng của Chai Beauty, Patrice Nuelie, gần đây có một một khách hàng ở độ tuổi 60. “Cô ấy thực sự rất bay”, Nuelie nhớ lại. “Siêu phong cách!”.

Nuelie chia sẻ xu hướng lớn hiện nay là “confetti”, một xu hướng tối đa hóa nhiều viên đá quý trên răng. Số lượng đá quý nhiều nhất mà studio của cô từng sử dụng trong một lần là 100 viên. Những con bướm, hoa và trái anh đào cổ điển vẫn còn được ưa chuộng, nhưng những giọt nước mắt trên răng nanh và pha lê Swarovski AB óng ánh, được đặt theo tên của cực quang cũng được nhiều người lựa chọn. Giá ở đây khởi diểm từ 35 bảng Anh (44 USD) một viên đá quý.

Nicole Gutierrez-Lock, chủ của Skullen Studios ở Newcastle, cảm thấy thích thú trước sự tôn sùng bất ngờ của Gen Z đối với phong cách những năm 1990 và 2000. “Hiện tượng giống như khi tôi còn là một thiếu niên (vào những năm 1990)”, cô nói.

“Chúng tôi chứng kiến các xu hướng quay trở lại từ những năm 1960 và 1970. Tôi nghĩ tất cả tạo nên một vòng quay lớn”. Gutierrez-Lock tin rằng những viên đá quý trên răng sẽ được coi là một phong cách phổ biến giống như cách các hình xăm từng tạo dựng chỗ đứng của mình. Cô nhận thấy nhu cầu tại studio của mình bùng nổ vào năm 2022.

“Ở phía đông bắc, chúng tôi bắt nhịp chậm hơn vài tháng và tôi nhận thấy xu hướng này đang lan rộng khắp đất nước”, cô nói.

Bước ngoặt

Trở lại London, Nuelie đang thao tác gắn vào răng của Campbell bốn viên pha lê Swarovski, có kích thước 1-4 mm. Quá trình thực hiện khác xa so với những gì diễn ra vào những năm 1990.

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 3

Patrice Nuelie (trái) và Imogen Campbell, tại Chai Beauty. Ảnh: Guardian.

Nuelie bôi axit khắc để tạo ra bề mặt xốp trên răng, sau đó dán nhựa thường được các nha sĩ sử dụng trong niềng răng. “Ngoại trừ việc chúng tôi sử dụng pha lê để thay thế”, cô nói. Tiếp theo, cô thêm keo tổng hợp, giơ một chiếc gương lên để kiểm tra xem Campbell có hài lòng với cách xếp vị trị hay không và sử dụng đèn UV để dán keo.

Toàn bộ quá trình dán không hề đau và mất khoảng 20 phút. Những viên đá quý sẽ lưu lại trên răng của Campbell từ một tháng đến hai năm, tùy thuộc vào mức độ cô có thể giữ chúng sạch sẽ và tránh đồ uống có ga cũng như hạn chế dùng lưỡi đùa nghịch đồ trang sức răng.

Campbell đã sẵn sàng lên đường, bím tóc đung đưa, hàm răng lấp lánh và hài lòng với diện mạo mới của mình.

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 4

Chuyên viên dùng đèn UV trong khi lắp đá quý vào răng tại Chai Beauty. Ảnh: Guardian.

Sự bùng nổ của đồ trang sức trên răng diễn ra cùng lúc với sự bùng nổ của nha khoa thẩm mỹ. Đại dịch “Zoom boom” khiến nhiều người ý thức hơn về ngoại hình, các thủ thuật nắn chỉnh răng và dán mặt răng sứ bùng nổ sau Covid-19. Trong khi đó, hàng nghìn người Anh đã tìm đến niềng răng trong suốt Invisalign. Năm ngoái, một cuộc khảo sát của Hiệp hội Chỉnh nha Anh cho thấy hơn 3/4 bác sĩ chỉnh nha nhận thấy nhu cầu điều trị của người trưởng thành gia tăng.

Nuelie cho hay: “Chúng tôi có thể gắn đá quý vào Invisalign”.

“Một số người gửi Invisalign của họ cho chúng tôi. Họ thậm chí không cần phải tới tận nơi. Nhưng đá quý không thể gắn lên mặt dán sứ; bề mặt quá mịn, những viên đá quý sẽ trượt ra ngay lập tức”.

Có an toàn không?

Các studio khẳng định gắn đá quý trên răng hoàn toàn an toàn và vô hại, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng đây là hoạt động kinh doanh không được kiểm soát mới nhất của ngành làm đẹp. Nhiều nha sĩ đang tỏ ra thận trọng với việc sử dụng đồ trang sức trên răng vì cho rằng có thể làm sứt mẻ răng, làm hỏng men răng và tích tụ mảng bám.

“Có thể rất khó để làm sạch đầy đủ khu vực răng xung quanh hoặc bên dưới đồ trang sức”, tiến sĩ Praveen Sharma, cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh, nhận định. “Theo thời gian, sự kết dính giữa đồ trang sức và răng có thể trở nên lỏng lẻo hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ nhiều hơn. Điều này có nghĩa là vi khuẩn sẽ tích tụ và theo thời gian có thể gây sâu răng và mất răng”.

Tổng Hội đồng Nha khoa (GDC), cơ quan quản lý nha khoa của Vương quốc Anh, cho biết cơ quan này coi việc gắn đồ trang sức lên răng là thủ thuật nha khoa và bất kỳ ai thực hiện đều vi phạm pháp luật nếu không đăng ký với GDC.

Trên thực tế, đây đúng là vùng xám về mặt pháp lý và dường như cho đến nay vẫn chưa có vụ truy tố nào trong khi các kỹ thuật viên khẳng định rằng vì họ sử dụng các sản phẩm cấp nha khoa nên có rất ít rủi ro về an toàn. Cả Chai Beauty và Skullen Studios đều khẳng định mặc dù việc loại bỏ đá quý trên răng là bất hợp pháp, đó là lý do cả hai đều không thực hiện thủ thuật này, nhưng họ tin rằng thủ thuật gắn đá quý lên răng là hợp pháp.

Tuy nhiên, các kỹ thuật viên và nha sĩ đều có tiếng nói chung về sự nguy hiểm của bộ dụng cụ tự làm tại nhà, mặc dù được phổ biến rộng rãi trên mạng nhưng vẫn có nguy cơ nhiễm độc, nhiễm trùng hoặc gây nghẹt thở.

Nhưng đó không phải là vấn đề ở thị trường cao cấp, như ở Hatton Garden, khu trang sức của London. Tại Plygrnd Ldn, xưởng sản xuất “vỉ nướng răng” sang trọng được yêu cầu nhiều nhất ở bên này Đại Tây Dương, nếu xem những bức ảnh chụp chân dung của các rapper Anh Dave và Central Cee, cũng như Rita Ora, bạn không khó nhận ra tất cả bộ trang sức “vỉ nướng răng” của họ đều “ra lò” từ đây.

Những khách hàng khác bao gồm nam diễn viên Letitia Wright, người đã đeo “vỉ nướng” lấy cảm hứng từ Black Panther đến Met Gala năm ngoái; hay nữ ca sĩ Jesy Nelson của ban nhạc Little Mix với nụ cười lấp lánh có điểm nhấn là viên đá opal Hà Lan hình trái tim và một chữ J đính kim cương hồng; và thậm chí cả Gemma Collins, của The Only Way Is Essex, người có một bộ răng gắn chữ “DIVA” lấp lánh ở hàm răng trên…

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 5

Snow Vuong tại Plygrnd Ldn. Ảnh: Guardian.

Những người sáng lập Plygrnd - Solange Garcia (32 tuổi) và Snow Vuong (36 tuổi) - cho biết họ đang thách thức quan điểm cho rằng “vỉ nướng răng” là thứ dành riêng cho các ngôi sao hip-hop nam - và các nghệ sĩ nam.

60% khách hàng của Garcia là nữ và cô đang chứng kiến một thế hệ mới những người đeo “vỉ nướng răng”, những người coi món đồ trang sức có thể tháo rời này là món đầu tư xa xỉ.

Avery Dawn, một ca sĩ nhạc pop 25 tuổi, gắn vỉ nướng răng trị giá 1.300 bảng Anh (1.600 USD) làm từ kim cương, ngọc trai và đá mặt trăng.

Phong cách làm đẹp răng thời thượng - ảnh 6

Avery Dawn khoe vỉ nướng răng hàm dưới trị giá 1.300 bảng Anh làm bằng kim cương, ngọc trai và đá Mặt Trăng. Ảnh: Guardian.

“Rất nhiều người nghĩ rằng đeo vỉ nướng răng phải thực sự hầm hố - giống như kiểu của các rapper”, Dawn nói.

“Nhưng về mặt thẩm mỹ, nó trông khá đẹp mắt”.

Claire Wang, 24 tuổi, có một thiết kế vỉ nướng bạc trang trí công phu trên hàm răng dưới và bọc bạc hai răng cửa hàm trên. Cô sinh viên y khoa này đã đặt mua chúng với giá khoảng 400 bảng Anh (500 USD).

Wang nói rằng đó là cách cô cố gắng tiêu tiền của mình vào những thứ “hữu hình hơn” và “tồn tại lâu hơn”.

Cô nói: “Tôi đang cố gắng trở thành một người tiêu dùng ít điên rồ hơn”.

Khi một khách hàng đến gặp Plygrnd để đặt “vỉ nướng răn”, câu hỏi trước tiên không phải là về loại đá quý hay hình dạng đá quý ưa thích mà về tính cách của họ. "Bạn lớn lên ở đâu? Ký ức tuổi thơ đẹp nhất của bạn là gì? Bạn thích màu nào?", Vuong nói. Cô thậm chí đã thiết kế vỉ nướng răng cho hai chiếc răng sữa của hai cô con gái của mình.

Một trong những khách hàng của Vuong yêu thích cảnh hoàng hôn và biển cả, vì vậy cô đã tạo ra một vỉ nướng răng đặc trưng với màu xanh của biển và bầu trời bằng cách sử dụng tanzanite, một loại đá quý chỉ được tìm thấy ở nơi anh ta sinh ra, Tanzania.

Tất nhiên, giá cả không hề rẻ: Những chiếc vỉ nướng răng đắt nhất mà Garcia chế tạo có giá hơn 30.000 bảng Anh (38.000 USD) - một bộ kim cương hoàn mỹ không chỉ ở phía trước răng mà còn ở phía sau. Nhưng Vuong khẳng định điều đó đáng giá.

Cô nói: “Một thợ kim hoàn có thể làm một chiếc nhẫn cưới thực sự mang tính cá nhân, nhưng một chiếc vỉ nướng răng chỉ vừa vặn với một người và răng của bạn là bộ phận tồn tại lâu nhất khi bạn chết. Vì vậy, nó thực sự là hình ảnh thu nhỏ của con người bạn”.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.