Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Roger Federer chính thức từ giã sự nghiệp: Vĩ đại theo phong cách FedEx

Thể thao 29/09/2022 - 05:09

Quần vợt thế giới đã trải qua một cuối tuần đáng nhớ ở sân O2, London, nơi Roger Federer ra sân lần cuối, bên cạnh người bạn thân/kình địch Rafael Nadal. Và sau đó là những khoảnh khắc đẫm lệ…

Federer và Nadal đã thua ngược cặp đôi Jack Sock/Frances Tiafoe 6-4, 6-7 (2), 11-9 ở ngày thi đấu đầu tiên của Laver Cup. Nhưng lý do mà bộ đôi huyền thoại này bật khóc là vì họ không thể kìm nén được cảm xúc trong lần cuối cùng sánh vai nhau trên sân quần.
Vĩ đại theo cách của riêng mình
Roger Federer cuối cùng cũng nhận ra rằng thứ ma thuật mà anh vẫn thường biểu diễn trên sân quần đã không còn lung linh nữa khi mà gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên cơ thể ọp ẹp sau rất nhiều lần phẫu thuật đầu gối của anh.
Khi siêu sao người Thụy Sĩ bước vào ánh hoàng hôn huyền ảo của sự nghiệp, những tranh cãi về vị trí của anh trong ngôi đền của những huyền thoại quần vợt vẫn còn tiếp diễn. Roger Federer, cùng với Rafael Nadal và Novak Djokovic đã tạo ra một kỷ nguyên vĩ đại trong gần 2 thập kỷ qua. Hai người còn lại, theo thời gian, đã vượt qua Federer trong cuộc đua danh hiệu Grand Slam. Nhưng chính người đàn ông đến từ Basel này mới khiến cho quần vợt trở nên sang trọng và hiện đại.
Nếu sự vĩ đại được đo bằng số lượng fan hâm mộ của môn thể thao này, cũng như lượng fan trung lập từ các môn thể thao khác thì Federer chắc chắn là người tạo ra ảnh hưởng lớn nhất của môn thể thao này từ trước đến nay. Sự thực là ngay cả một khán giả không thể phân biệt một cú xoáy cồng (topspin) hay cắt bóng (slice) cũng sẵn sàng dành thời gian để xem Federer thi đấu. Đó có lẽ là điều mà chỉ anh có thể làm được.
Trong nhiều thập kỷ qua, làng banh nỉ thế giới có không ít tay vợt theo trường phái thanh lịch. Họ là những người đã kết hợp sức mạnh thể thao với sự duyên dáng của… ballet. Nhưng sở dĩ, Federer nhanh chóng trở thành một hiện tượng như thế vì anh thi đấu trong thời đại mạng xã hội và YouTube, những công cụ giúp lượng fan của anh tăng đột biến. Tất nhiên, Nadal và Djokovic không phải không có những thước phim ấn tượng kiểu như thế, song sức mạnh của họ tập trung nhiều hơn vào sự gan dạ, tốc độ, thể lực, và độ chính xác, hơn là ma thuật.
Vì sao Federer luôn được yêu?
Với việc Federer đã nói lời từ giã sự nghiệp, không ít người sẽ tự hỏi hai kình địch của anh sẽ tiếp tục thi đấu đến bao giờ. Djokovic và Nadal đã vô địch 3/4 Grand Slam trong năm 2022, nhưng đã có dấu hiệu cho thấy sự chuyển giao về mặt thế hệ.
Carlos Alcaraz, sinh năm 2003, vừa mới vô địch US Open và cũng chiếm luôn vị trí số 1 thế giới. Và đứng ở vị trí sẵn sàng tiếp quản ngôi số một ATP là một loạt những đại diện của thế hệ NextGen như Daniil Medvedev, Casper Ruud, Matteo Berrettini và Stefanos Tsitsipas. Một hoặc nhiều người trong số họ có thể sẽ tiếp tục thống trị quần vợt trong những năm tới. Nhưng thật khó để tưởng tượng ra rằng họ có thể cống hiến như Federer đã từng làm.
Roger Federer chính thức từ giã sự nghiệp: Vĩ đại theo phong cách FedEx - ảnh 1 Khoảnh khắc Federer và Nadal bật khóc sau trận cuối cùng của tay vợt người Thụy Sĩ
Với những người hâm mộ trung thành của FedEx, tay vợt người Thụy Sĩ là điều tuyệt vời nhất. Nadal và Djokovic đương nhiên bị xem là đối trọng của Federer, dù thực tế tương tác giữa cả ba phần lớn là rất thân mật và nồng nhiệt. Federer thường xuyên được cổ vũ nồng nhiệt ngay cả khi thất bại, thậm chí còn nhiều hơn cả khi chiến thắng. Trong khi những đối thủ của anh thì ngược lại, nhất là Djokovic, người thường coi đó là một chiêu trò tâm lý trong các trận đấu của mình.