Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sai lầm tai hại của Ten Hag khiến MU sụp đổ

Thế giới 05/04/2024 - 20:29

Trong ngày mưa trên sân Stamford Bridge ở London, một khoảnh khắc sự thật hiện ra với Manchester United. Họ không hề biết cách để kết thúc trận đấu.

Sai lầm tai hại của Ten Hag khiến MU sụp đổ - ảnh 1

Erik ten Hag chưa thể giúp MU trở lại.

Những CĐV của MU xem trận thua trước Chelsea là nghiệt ngã. Còn khán giả trung lập lại coi đây như kết quả hiển nhiên. Tiếng vọng quá khứ nói lên tất cả.

Ngày 21/9, trên sân Allianz Arena của Bayern Munich, MU để thủng lưới 2 bàn chỉ trong 4 phút thuộc lượt trận mở màn vòng bảng UEFA Champions League. Hai tháng sau, trong chuyến làm khách đến sân Parken của FC Copenhagen, "Quỷ đỏ" liên tục nhận các bàn thua ở các phút 83 và 87, theo đó nhận thất bại chung cuộc 3-4. Đáng chú ý, họ dẫn trước chủ nhà 3-2 trước khi để thủng lưới.

Ngày 2/2/2024, MU dẫn trước Wolves 3-1 tới phút 84 ở vòng 22 Premier League. Một phút sau, Max Kilman ghi bàn thắp lên cơ hội cho "Bầy sói". Tới phút 90+5, Pedro Neto khiến sân Molineux vỡ òa cảm xúc khi cân bằng tỷ số 3-3. Gần nhất, MU để Liverpool ghi liên tiếp 2 bàn chỉ trong 3 phút ở tứ kết FA Cup.

Một lần có thể do tình cờ. Hai lần sẽ là ngẫu nhiên. Nhưng đến lần thứ ba thì điều đó trở thành xu hướng. Trên sân Stamford Bridge của Chelsea rạng sáng 5/4 (giờ Hà Nội), MU sụp đổ trước chủ nhà bởi những bàn thua chóng vánh. Khi Cole Palmer hoàn tất cú hat-trick, người ta tự hỏi điều gì đang xảy ra với "Quỷ đỏ". Liệu rằng họ có đủ sức mạnh để cầm cự hay không?

Sau tất cả, Erik ten Hag phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề của MU. Gần 2 năm dẫn dắt CLB, chiến lược gia người Hà Lan vẫn loay hoay trong cách quản lý, khiến đội bóng trở nên hoảng loạn và thiếu kiểm soát.

Chạm trán Chelsea, sai lầm lớn nhất của Ten Hag có lẽ đến từ cách sử dụng nhân sự. Ông không đoái hoài tới Christian Erkisen và Sofyan Amrabat, những mẫu cầu thủ có khả năng cầm bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. Thay vào đó, chiến lược gia người Hà Lan đưa Marcus Rashford, Scott McTominay hay Mason Mount vào sân, để rồi tất cả đều không tạo ra bất kỳ tác động nào.

Thậm chí, Rashford để lại hình ảnh khiến người hâm mộ nổi cơn thịnh nộ. Phút 84, tiền đạo người Anh lê bước chân mỏi mệt theo kèm các cầu thủ Chelsea. Số 10 của MU không hề có sự xông xáo hay tích cực pressing, dù rằng anh được vào sân từ phút 66.

Ở những phút bù giờ của hiệp hai, khi MU bắt đầu sử dụng trò "đá bóng ma" để câu giờ, họ làm điều đó một cách tệ hại. Không cầu thủ nào thật sự đủ năng lực để cầm bóng lâu, tự tin "đùa giỡn" trước các cầu thủ chủ nhà.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ khó hiểu với quyết định của Ten Hag. Cựu thuyền trưởng Ajax đưa Mason Mount vào sân ở phút 86, thời điểm MU đang dẫn trước Chelsea với tỷ số 3-2. Đó là một sự bất hợp lý, bởi càng về cuối trận cũng là lúc "Quỷ đỏ" phải ưu tiên cho mặt trận phòng ngự.

Cũng có quan điểm cho rằng Erik ten Hag muốn tận dụng thể lực của Rashford hay Mount cho những tình huống phản công. Tuy nhiên, canh bạc ấy thất bại.

Ngoài đường biên, Eriksen có lý do để phàn nàn. Ở trận gặp Liverpool tại FA Cup, tiền vệ người Đan Mạch sau khi vào sân lập tức cho thấy sự hiệu quả. Anh trở thành thỏi nam châm hút bóng, người làm chủ tuyến giữa và điều tiết nhịp độ nhanh chậm tùy ý. Thậm chí, cựu sao Inter Milan còn có những đường chuyền dài phản công rất nguy hiểm.

Sai lầm tai hại của Ten Hag khiến MU sụp đổ - ảnh 2

MU thua Chelsea 3-4 tại Stamford Bridge, kết quả khiến họ xa dần vé dự UEFA Champions League.

Sau trận thua Chelsea, Ten Hag cho rằng tình huống đội nhà không đáng phải nhận quả phạt đền thứ hai và đó là tình huống rất nhạy cảm. Ông cũng cho rằng đã chơi tốt và kiểm soát thành công trận đấu.

Những lời nói đó trở nên vô nghĩa và trở thành bức bình phong để che giấu cho một sự thật về "Quỷ đỏ". Họ thiếu khả năng tổ chức cơ bản đến mức không biết làm sao để khép lại trận đấu.

Trong bóng đá, để thua ở phút bù giờ có thể xem như "tai nạn". Nhưng nếu liên tục bị thủng lưới theo cùng kịch bản sẽ trở thành thói quen. 5 ngày trước, Brentford cướp đi chiến thắng của MU ở phút 90+9. Chưa đầy một tuần sau, Chelsea làm điều tương tự.

Những gì từng là hay nhất của "Quỷ đỏ" dần biến mất dưới thời Erik ten Hag. Ngày trước, đội bóng thành Manchester thường bùng nổ ở những phút bù giờ, tạo ra thương hiệu "Fergie Time" trứ danh.

Còn hiện tại, đại diện thành Manchester dễ bị tổn thương hơn khi thời gian trận đấu trôi về cuối. Hai bàn thua MU phải nhận chỉ trong 1 phút trước Chelsea là lần thứ 28 CLB để thủng lưới từ phút 80 trở đi. Thống kê này chỉ ra rằng MU chơi quá thiếu tập trung. Minh chứng rõ ràng nhất tình huống Cole Palmer của Chelsea thoải mái dứt điểm ngay chính diện khung thành trong tư thế không ai theo kèm.

Trắng tay trước Chelsea, MU nhận đòn giáng mạnh trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới. Ở vòng đấu Tottenham và Aston Villa đều mất điểm, đó là thời cơ vàng để "Quỷ đỏ" bứt phá. Cuối ngày, sai lầm tai hại của Erik ten Hag trong cách sử dụng người đánh sập mọi thứ.