Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sở thú ở Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì

Chuyện lạ 14/03/2024 - 05:39

Một con báo ở sở thú Panzhihua (Trung Quốc) bất ngờ nổi tiếng trên mạng vì hình dáng béo tròn. Sự việc này một phần phản ánh tình trạng thừa cân của động vật được nuôi giữ.

Sở thú ở Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì - ảnh 1

Con báo ở sở thú Panzhihua có hình dáng mập mạp. Ảnh: China Daily.

Theo Chinadaily, hình ảnh một con báo đốm béo mũm mĩm đang nằm sưởi nắng tại vườn thú Panzhihua (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) bỗng nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nhiều người nhận xét rằng con báo này được chăm sóc tốt, thân hình mập mạp đáng yêu. Tuy nhiên, cũng có không ít người bày tỏ lo lắng về tình trạng thừa cân của con vật. Một số người còn nhầm chú báo này là một con hải cẩu.

Đáng chú ý, người dân địa phương chia sẻ rằng con báo không phải là trường hợp mập mạp duy nhất, mà cả đà điểu, gấu và lạc đà alpaca tại vườn thú Panzhihua cũng đang đối mặt tình trạng thừa cân.

Sở thú ở Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì - ảnh 2

Gấu trúc khổng lồ với thân hình mũm mĩm tại Công viên động vật hoang dã Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily.

Quản lý của vườn thú cho biết con báo sống tại đây từ năm 2010, hiện được 16 tuổi, tương đương với một người ở độ tuổi 60 hoặc 70. Với không gian hạn chế và ít hoạt động, con báo tăng cân không kiểm soát.

Nhân viên vườn thú cam kết sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên và cung cấp chế độ ăn uống hợp lý cho các con vật. Tuy nhiên, dư luận đã kêu gọi đề xuất giúp các con vật giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, cải thiện môi trường sống và tạo điều kiện để chúng có thêm hoạt động vận động.

Sở thú ở Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì - ảnh 3 Sở thú ở Trung Quốc gây tranh cãi vì để động vật béo phì - ảnh 4

Cáo trắng ở Khu bảo tồn động vật hoang dã núi Shendiao (Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) và hổ ở Công viên hổ Siberia (Cáp Nhĩ Tân) cũng được chụp lại hình ảnh với thân hình mũm mĩm, thừa cân. Ảnh: AsiaWire, CGTN.

Trong vài năm qua, tình trạng thừa cân của động vật trong các vườn thú ở Trung Quốc cũng là một vấn đề phổ biến. Năm 2023, một con cáo ở Công viên hoang dã Vân Nam cũng trở nên nổi tiếng với vóc dáng béo tròn. Năm 2020, Công viên động vật hoang dã Hải Nam thiết lập kế hoạch giảm cân cho hai con gấu trúc khổng lồ.

Các chuyên gia đề xuất rằng các vườn thú nên kiểm soát chế độ ăn uống của động vật và tạo ra các hoạt động tăng cường vận động cho chúng. Đồng thời, nhân viên cũng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ và tăng cường giáo dục cho du khách về nguy cơ của việc cho động vật ăn quá mức.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch