Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm

Ẩm thực 28/01/2023 - 07:13

Những món muối chua sẽ giúp bạn có thể giải ngán cho mâm cơm nhiều dầu mỡ trong suốt những ngày Tết đến Xuân về...

Cách làm dưa cải muối chua

ADVERTISEMENT

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

1 kg cải bẹ xanh: Bạn nên chọn loại cải tươi, không non, không già, không dập nát, héo úa ngả màu vàng.

1 lít nước đun sôi (để nguội)

20g đường

60g muối, loại hạt to

3 thìa cà phê nhỏ giấm.

Hành củ, hành lá, ớt tươi

1 dụng cụ muối dưa: hũ, bình, chum, vại, âu…

Các bước làm

Bước 1: Làm héo rau cải

- Cải xanh mua về rửa sạch loại bỏ các lá sâu, úa hỏng sau đó mang ra nắng phơi khoảng 2-3 tiếng, nếu trời không có nắng thì để trong mát khoảng nửa ngày.

- Quan sát rau cải khi thấy lá đã héo lại, các bẹ hơi co lại, sờ vào lá rau cảm giác mềm và dai hơn là được.

- Rau cải sau khi được làm héo d.ùng d.ao c.ắt bỏ đoạn dễ thừa và các đoạn sâu, cắt rau thành các khúc khoảng 3 – 5cm. Rửa sạch lại bằng nước và để cho rau khô ráo trước khi muối.

- Hành củ, hành lá: rửa sạch, cắt khúc vừa phải

ADVERTISEMENT

Bước 2: Làm sạch dụng cụ muối

Hũ rửa sạch, để khô ráo. Bạn có thể tiến hành vệ sinh kỹ càng hơn bằng cách úp vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút, dùng khăn hoặc giấy khô lau sạch, để khô. Đây là cách tiến hành khử trùng cho dụng cụ.

Muối dưa bằng hũ sẽ ngon hơn

Bước 3: Pha nước muối dưa cải

Nước muối dưa cải quyết định đến vị của dưa sau khi muối vì những thành phần gia vị trong đó nên bạn cần chú ý hơn.

Pha nước đun sôi để nguội với muối theo tỷ lệ 1:3:1 (1 lít nước cần 3 thìa muối hạt và 1 thìa đường). Dùng đũa khuấy đều. Bạn có thể thử trước vị của nước xem vừa chưa, có thể điều chỉnh theo khẩu vị của mình và người khác nếu đã biết. Bạn có thể cho 1 ít giấm chua để quá trình lên men nhanh hơn.

Bước 4: Cách muối dưa giòn, ngon

Khi cho dưa vào dụng cụ muối, bạn nên xếp lần lượt theo thứ tự cọng xuống trước, lá phủ lên trên vì cọng là phần cứng nhất nên cần nhiều thời gian để chín hơn. Lớp cuối cùng bạn thêm hành củ, hành lá, các loại gia vị khác.

Rau cải cho vào hũ ngập nước và đậy không cần quá kín để có oxy lên men dưa.

Lưu ý quan trọng là bạn phải để dưa ngập nước để tránh bị thâm, không chín đều. Nếu không đủ nước hãy dùng vật nặng đè xuống (như túi nước) hoặc thanh tre nén dưa cải xuống.

ADVERTISEMENT

Bước 5: Bảo quản và sử dụng dưa cải muối

Khi muối xong, bạn chọn nơi khô thoáng, để dưa muối khoảng 2 ngày là dưa vàng, rất ngon. Nếu có nắng, bạn đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa ở nơi mát.

Khi lấy dưa muối ra, bạn dùng đũa gặp nhẹ nhàng từ phần trên xuống. Nếu muốn ăn phần cuống, bẹ thì nên để sang ngày hôm sau cho bớt hăng.

Cách làm dưa bắp cải muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 2

Nguyên liệu

1 cây cải bắp

1 củ cà rốt

1 mớ rau răm

Hành khô, gừng, đường, muối trắng, nước

Cần nước

Video đang HOT

Các bước làm

ADVERTISEMENT

- Bắp cải rửa sạch, thái sợi nhỏ.

- Cà rốt gọt vỏ, thái sợi.

- Rau răm rửa sạch, cắt khúc khoảng 1cm.

- Hành khô bóc vỏ, cắt lát.

- Gừng cạo vỏ, cắt lát.

- Cần nước rửa sạch, nhặt lá, rồi cắt khúc khoảng 5cm.

- Các nguyên liệu trên sau khi cắt rửa sạch thì ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi để ráo nước

- Chuẩn bị 1 nồi nước ấm, cho vào khoảng 2 thìa muối, 1 thìa đường. Mọi người chú ý phải cho muối trắng không dùng bột canh thay thế, nếu không bắp cải muối lên sẽ khú không được giòn ngon nữa. Nếm thấy nước có vị hơi hơi mặn là được. Nếu muốn nhanh được ăn hơn nữa thì có thể thay đường bằng giấm gạo.

- Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nước muối đường, dùng tay đảo đều rồi cho vào bình, nên dùng 1 chiếc đĩa nhỏ hay thứ gì đó cố định để rau luôn ở dưới mực nước.

- Đợi khoảng 1 ngày là có thể dùng được. Dưa bắp cải ăn kèm với thịt luộc, thịt quay, cơm rang hay đơn giản chỉ chấm nước mắm ớt thôi cũng ngon…

Cách làm dưa leo muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

2kg dưa leo non

100grmuối hạt

100g đường

1,8 lít nước vo gạo

200 ml nước lọc

1 Chiếc lọ thủy tinh

Các bước làm

Dưa leo đem rửa qua nhiều nước cho sạch, sau đó đem ra ngoài trời phơi ngoài trời khoảng 2-3 giờ.

Lọ thủy tinh rửa sạch, phơi khô.

Bắc nồi lên bếp, đổ vào nồi nước lọc cộng thêm nước vo gạo, tiếp đến cho muối và đường vào. Bật bếp vừa đun vừa khuấy đều tay để muối và đường tan hết khi thấy nước sôi thì tắt bếp. Để nước nguội hẳn rồi mới muối dưa.

Xếp dưa leo vào hũ thủy tinh, sau đó đổ nước muối đường đã để nguội lên. Dùng chiếc chén nhỏ nén xuống hoặc túi nilon nước lên trên để dưa không bị nổi lên và đậy nắp lại. Để ở chỗ râm mát trong thời gian khoảng 3 ngày thì dưa sẽ chua. Sau 3 ngày bạn mở lọ dưa muối ra và lấy dưa ra ăn bạn sẽ thấy mùi thơm nhẹ, vị giòn ngọt.

Cách làm củ kiệu muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

1kg kiệu sau khi đã sơ chế sạch (bạn có thể mua khoảng 1.3 – 1.5kg kiệu còn gốc và thân)

300g đường cát

300g đường phèn

600ml giấm

8g muối xay

120g muối hạt

5g phèn chua

ADVERTISEMENT

Các bước làm

Sau khi mua kiệu về, bạn rửa với nước cho sạch đất cát, bụi bẩn. Sau đó, pha 120g muối hạt với 1.5 lít nước, khuấy đều tay cho muối tan ra. Tiếp theo, cho tất cả số kiệu vào ngâm trong 24h.

Sau 24h ngâm, bóp thấy kiệu hơi mềm tay là được. Khi đã ngâm đủ thời gian, xả lại kiệu dưới vòi nước nhiều lần cho sạch.

Tiếp theo, hòa 5g phèn chua với 5 lít nước, khuấy cho phèn chua tan rồi đổ kiệu vào ngâm trong khoảng thời gian 5 – 6h. Sau khi đã ngâm đủ thời gian, bạn xả lại nhiều lần với nước cho sạch.

Rải đều kiệu ra sàng tre hoặc mẹt tre… để phơi dưới nắng to. Thời gian phơi khoảng 4h. Không nên phơi quá khô vì sẽ làm cho lớp vỏ lụa dính chặt vào kiệu, rất khó lột bỏ.

Sau khi đã phơi đủ thời gian, dùng dao nhỏ cắt bỏ gốc. Chỉ cắt sơ bên ngoài không cắt sâu sát vào bên trong sẽ khiến cho món ăn không giữ được độ giòn. Sau khi cắt gốc, bạn chuyển sang lột nhẹ lớp vỏ lụa bên ngoài và gọt bỏ phần đuôi kiệu 1 chút.

Cho kiệu vào âu lớn, đổ 300ml giấm vào ngâm trong khoảng 8h.

Khi đã ngâm giấm đủ thời gian, bạn vớt ra. Cho kiệu ra âu, rắc 300g đường cát đều vào kiệu, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng âu, để ướp trong 2 ngày cho đường tan hết. Sau 2 ngày, bạn vớt kiệu ra, giữ lại lượng nước đường.

ADVERTISEMENT

Bắc nồi lên bếp cho vào 300ml giấm, 300g đường phèn, 8g muối và phần đường ướp kiệu, đun sôi hỗn hợp cho tan hết đường, tắt bếp, để nguội.

Xếp kiệu vào hũ thủy tinh. Để đẹp mắt hơn, bạn xếp đầu kiệu quay ra ngoài, đuôi quay vào trong, những củ kiệu nhỏ không đẹp cho vào giữa.

Múc nước giấm đường cho vào hũ kiệu, đậy kín nắp, để ở nhiệt độ phòng sau 3 ngày là đã có thể dùng được. Sau 3 ngày, cho hũ kiệu vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Thời gian bảo quản có thể lên đến 8 – 12 tháng mà vẫn giòn ngon.

Giải ngán ngày Tết với 4 món muối chua dễ ăn, dễ làm

Những món muối chua hầu như xuất hiện trong hầu hết các mâm cơm của mọi gia đình Việt, không chỉ ăn không mà còn có thể kết hợp với thực phẩm cho ra nhiều món ngon, đặc biệt là trong dịp Tết. Nếu không yên tâm khi mua ngoài, chị em có thể tự làm theo công thức sau.

Cách làm dưa cải muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Nguyên liệu làm dưa cải muối chua:

Cải bẹ: 1,5 kg

Muối: 75 g

Đường 25 g (chị em chỉ cần nhớ tỉ lệ muối với đường là 3:1. Cứ 3 muối thì 1 đường là chuẩn. Chị em nên dùng đường vàng sẽ ngon và thơm hơn)

Nước: 1,5 lít đun sôi để ấm

Hành hoa cắt khúc; có thể thêm cà rốt tỉa hoa, hay củ cải trắng cho đẹp (cái này là tùy sở thích)

Các bước làm dưa cải muối chua:

Chọn cải có bẹ lớn, sau đó phơi nắng 1 ngày cho héo. Ánh mặt trời và gió sẽ làm dưa héo lại, khi muối ăn sẽ ngon hơn và không bị úng. Nếu không có nắng, bạn có thể rửa sạch, để vào rổ cho ráo nước, rồi đặt rổ cạnh góc bếp, cho rau hơi héo từ từ.

Sau đó, rửa sạch cắt khúc khoảng 4-5 cm để ráo nước. Đun 1 nồi nước to để sôi rồi tắt bếp. Cho toàn bộ số rau cải bẹ đã rửa sạch vào trần thật nhanh rồi vớt ra để ráo.

Đun nước muối dưa với tỷ lệ 3 muối, 1 đường

Đun 1,5 lít nước sôi hoà tan muối đường để còn ấm ấm.

Khi cải ráo nước xếp vào lọ thuỷ tinh đã rửa sạch tráng nước sôi. Đổ nước ấm đã pha muối đường vào. Nén chặt dưa cho toàn bộ dưa ngập trong nước (chị em có thể mua vài dóng mía chẻ ra để cài bên trên càng ngon) để gần bếp hoặc phơi trong nắng nhẹ (không nắng gắt) 2-3 hôm là được ăn. Khi dưa đã chua cất vào tủ lạnh ăn dần.

ADVERTISEMENT

Cách làm cà muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 6

Nguyên liệu làm cà muối chua:

- 1kg cà pháo

- 1 củ rềng

- Ớt nếu thích ăn cay

- 1 thìa đường

- 1 thìa muối

- 1 thìa giấm gạo

- 1 củ tỏi

- 1 lít nước

Các bước làm cà muối chua:

- Cà mua về đem phơi nắng 1-2 tiếng cho cà héo bớt, như vậy khi muối cà sẽ giòn ngon hơn, sau 1-2 tiếng bạn đem cắt bỏ phần cuống quả cà.

ADVERTISEMENT

- Rửa sạch cà với nước vài lần sau đó cho cà vào tô nước muối loãng, ngâm 15-20 phút thì vớt ra để ráo nước.

- Pha nước muối để muối cà, cho nước sôi để nguội vào tô sau đó thêm 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa giấm vào cùng và khuấy đều cho đường tan hết, tỏi bóc sạch vỏ thái lát, riềng cạo sạch vỏ rồi thái lát.

- Cho cà vào hũ thủy tinh sạch hoặc bằng sứ, tiếp theo cho tỏi, riềng, ớt vào cùng rồi đổ nước muối đã pha cho ngập cà là được. Dùng 1 chiếc đĩa hoặc dụng cụ để chèn lên trên, đảm bảo cà luôn ngập trong nước sẽ nhanh chín và không bị thâm đen.

Cách làm dưa bắp cải muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu làm dưa bắp cải muối chua:

Bắp cải: 1 kg tương đương 1 bắp lớn.

Cà rốt, rau răm, tỏi khô.

Muối ăn, đường trắng, giấm chua.

Nước lọc: khoảng 2 lít.

Một hũ thủy tinh dung tích 5 lít.

Các bước làm dưa bắp cải muối chua:

ADVERTISEMENT

- Để có cách muối dưa bắp cải ngon thì trước hết ta phải chọn được những bắp cải ngon tức còn xanh và tươi, các bẹ còn nguyên vẹn không thối nát.

- Chọn xong ta cắt bỏ phần cuống rồi bổ đôi bắp cải, tiếp tục thái thành từng sợi nhỏ vừa phải rồi cho vào chậu rửa sạch, có thể ngâm sơ qua bằng nước muối. Ở đây chúng ta có thể bóc riêng từng bẹ rửa sạch, để ráo nước sau đó mới thái sợi.

- Củ cà rốt ta rửa sạch, cạo vỏ cũng xắt thành sợi nhỏ dài chừng 4cm.

- Tỏi khô bó vỏ, đ.ập nát. Rau răm nhặt hết lá hư, sâu rửa sạch xắt khúc ngắn.Bước 2: Thực hiện cách muối dưa bắp cải chua

- Đổ 2 lít nước lọc vào một cái nồi bắc lên bếp đun sôi nhớ pha thêm một chút đường cát, muối ăn và giấm. Khi nước sôi chúng ta mở nắp nồi quan sát nếu muối và đường đã tan hết thì tắt bếp, vẫn mở nắp nồi để cho giấm chua bay hơi bớt đi. Trong cách muối dưa cải bắp chua này chúng ta có thể dùng một trong hai loại giấm gạo hay giấm táo.

- Trong lúc chờ nước nguội bớt ta tranh thủ cho cải bắp thái sợi, tỏi đ.ập nát, rau răm xắt khúc, rau cần cắt khúc (nếu có) vào rổ trộn đều trước khi bỏ vào hũ thủy tinh.

- Khác với muối dưa cà, ở cách muối dưa cải bắp chúng ta không nên nén dưa quá chặt vì như thế muối sẽ khó ngấm vào dưa đồng thời làm cho dưa không chua đều. Chỉ cần dùng chiếc đĩa sứ đè lên trên cùng là được.

ADVERTISEMENT

- Sau đó đổ hỗn hợp nước ở trên vào cho ngập hết phần dưa trong hũ, nhớ đặt chiếc đia sứ lên trên nha, cuối cùng đậy kín miệng hũ thủy tinh chờ sau khoảng 2 ngày là dùng được.

Cách làm dưa chuột muối chua

Tết này làm ngày 4 món muối chua đơn giản, đảm bảo vừa ngon lại hao cơm - ảnh 8

Nguyên liệu làm dưa chuột muối chua:

Dưa chuột (dưa leo): 5 quả.

Gừng tươi, hành khô, tỏi khô, ớt trái.

Gia vị: Muối ăn, giấm chua, đường cát.

Các bước làm dưa chuột muối chua:

- Những trái dưa leo ta cho vào chậu nước rửa sạch sau đó ngâm chúng với một chút dung dịch nước muối pha loãng với thời gian cỡ chừng nửa tiếng.

- Ngâm xong ta vớt dưa chuột ra rổ đưa vào vòi nước rửa lại vài lần, để ráo nước. Trong cách làm dưa chuột muối cả quả chúng ta nên chọn những quả dưa leo vừa phải đừng già quá để khi muối xong chúng vẫn còn giữ được độ giòn vốn có nha.

ADVERTISEMENT

- Trong lúc chờ dưa chuột ngâm muối ta mang hành tỏi ra bóc vỏ khô bên ngoài.

- Ớt trái nên rửa sạch, bẻ bỏ phần cuống xanh, chúng ta có thể để cả quả hoặc cắt thành lát nhỏ tùy ý.

- Gừng tươi làm sạch, gọt vỏ ngoài rồi xắt thành lát mỏng.

- Đầu tiên ta pha chế hỗn hợp nước muối để ngâm dưa chuột theo công thức sau đây: Đổ khoảng 800ml nước hơi ấm ấm vào trong cái âu lớn rồi cho ba muỗng muối ăn cùng với một muỗng đường cát và ba muỗng canh giấm chua, dùng muỗng khuấy đều cho tới khi tan hết. Để có cách làm dưa chuột muối cả quả giòn ngon chúng ta cần phải pha chế nước ngâm dưa này đúng tỉ lệ nhé.

- Kế đến ta cho hết tất cả lượng hành khô và tỏi khô đã bóc vỏ ở trên cùng với những lát gừng mỏng cộng với ớt trái hoặc ớt xắt nhỏ vào tiếp tục khuấy đều.

- Tiếp theo ta xếp những trái dưa chuột vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn (các bạn nhớ phải khử trùng bằng nước sôi trước khi muối dưa chuột nha.

- Cuối cùng chúng ta đổ hỗn hợp nước muối, đường, giấm vừa hòa tan vào sao cho ngập phần dưa chuột. Sau đó lấy nắp hũ đậy lại, mang vào nơi thoáng mát ngâm khoảng từ 3 đến 5 ngày là chúng ta có món dưa chuột muối giòn ngon rồi đấy.

Chúc bạn thành công với 4 cách làm món muối chua trên!

Món dọc mùng muối chua 'dai, giòn sần sật' nức tiếng ở Nghệ An Dọc mùng muối chua có thể sơ chế làm thành nộm, nấu canh cá hoặc ăn kèm bánh đa và thịt luộc. Món ăn tuy bình dị nhưng là đặc sản "hao cơm" nổi tiếng xứ Nghệ. Những món muối chua vốn rất quen thuộc với người Việt...

Chia sẻ