Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thịt gà thừa làm món gì ngon?

Ẩm thực 27/03/2024 - 07:50

Luôn có mặt trong các loại cỗ đám cưới, đám giỗ, lễ Tết nên thịt gà luộc dễ bị thừa nhiều sau tiệc; có thể tận dụng nó để làm những món ngon nào?

Trong mâm cỗ ngày Tết hay giỗ chạp, đám hiếu, đám hỏi, đám cưới và nhiều loại cỗ bàn khác của người Việt Nam luôn có món gà luộc. Mâm cỗ thường có rất nhiều món. Và để đảm bảo cỗ được đầy đặn, sang trọng, đĩa gà chặt thường rất lớn, bao gồm cả con gà hoặc nửa con loại to. Vì vậy, tình trạng thừa thịt gà sau tiệc thường xảy ra.

Thịt gà thừa làm món gì ngon?

Có nhiều cách chế biến thịt gà thừa thành những món ăn khoái khẩu đối với nhiều người, hầu hết hông gây ngán.

Nộm gà xé

Nộm gà xé là món ăn giúp giải ngán được tiêu thụ mạnh, vì thế bạn sẽ nhanh chóng xử lý hết chỗ thịt gà thừa trong mâm cỗ.

Bạn chỉ cần xé nhỏ thịt gà, bỏ xương; chuẩn bị thêm các loại rau củ như cà rốt, dưa chuột, hành tây, hoa chuối, xoài xanh… và nước trộn nộm chua ngọt. Đổ thịt gà, rau củ và nước trộn nộm vào nhau, trộn đều lên cho gà thấm gia vị, vậy là bạn đã có món nộm ngon lành, ăn nhiều cũng không ngán.

Miến măng gà

300gr miến dong

200gr măng khô

Gừng, tỏi, hành khô, hành lá, rau răm

Muối, hạt tiêu, nước mắm, đường…

Măng khô rửa sạch, cắt bỏ phần già, cứng và ngâm trước vài tiếng đến mội ngày cho mềm ra, hết chất chua, sau đó đem luộc chín. Khi măng chín, bạn vớt ra xé nhỏ thành sợi và ướp với ít muối, nêm, hạt tiêu.

Các nguyên liệu khác như rau răm, hành lá đem rửa sạch, để ráo nước. Thịt gà xé nhỏ, bỏ xương. Nếu có nước luộc gà, bạn có thể giữ lại để làm nước dùng. Miến rửa sạch, chần qua với nước sôi rồi đổ ra bát; xếp thịt gà, hành lá, rau răm lên trên.

Cho dầu ăn vào chảo, cho tỏi băm vào phi vàng, sau đó cho măng vào xào cho măng chín. Đun sôi nước luộc gà, cho măng đã xào chín vào, nấu khoảng 15 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, đổ nước dùng ra bát là bạn đã có một bát miến măng gà thơm ngon.

Thịt gà thừa làm món gì ngon? - ảnh 1
Những món ăn giúp "giải cứu" thịt gà dư. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Súp gà

½ trái ngô ngọt

Nấm kim châm, nấm hương

Rau mùi

Bột năng

Nước mắm, muối, tiêu, hạt nêm…

Thịt gà luộc xé nhỏ, bỏ xương, da. Ngô ngọt tách hạt; nấm kim châm bỏ rễ, cắt thành từng khúc và rửa sạch lại với nước. Rau mùi cũng nhặt bỏ phần rễ và lá héo, rửa sạch với nước. Ngâm nấm hương với nước nóng khoảng 15 phút cho mềm ra, sau đó rửa sạch lại và thái thành từng sợi dài.

Đặt nồi nước lên bếp đun sôi (nếu có nước luộc gà là ngon nhất); sau đó lần lượt cho nấm kim châm, nấm hương, hạt bắp vào, đảo đều khoảng 2 phút.

Pha vào bát con 2 muỗng canh bột năng, 3 muỗng canh nước lọc, khuấy đều cho tan, đổ từ từ hỗn hợp này vào nồi và nhanh tay khuấy đều để bột năng không bị vón cục trong nồi. Nên cho lửa vừa và khuấy đều tay liên tục từ 2 đến 3 phút.

Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, sau đó đổ gà xé vào nồi đảo đều, cho rau mùi vào nữa và tắt bếp. Có thể bỏ thêm một chút tiêu cho dậy mùi.

Gà rán

Khoai tây, sữa tươi không đường, bơ, bột mỳ số 13

Hành tây, rau mùi

Bột chiên xù, 2 lòng đỏ trứng gà

Dầu ăn, gia vị (hạt nêm, hạt tiêu…)

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước và cắt làm bốn, cho vào nồi luộc tầm 20 phút cho chín mềm, vớt ra và nghiền nát. Cho sữa tươi, bơ vào tô và trộn đều. Rau mùi rửa sạch, cắt nhỏ, hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt khúc.

Xé thịt ra gà đĩa, thêm chút bột nêm và đảo đều lên cho gà thấm gia vị.

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tây; sau đó, cho rau mùi cùng phần thịt gà đã xé vào đảo đều cho kết dính lại với nhau Đổ hỗn hợp khoai tây đã nghiền vào một cái nồi, bắc lên bếp và để lửa nhỏ; thêm bột mỳ, đảo đều rồi tắt bếp, để nguội. Nặn thử bôt, nếu thấy nặn được là ổn.

Chia bột thành các phần nhỏ vừa ăn, cho dầu ăn ra tay rồi nặn thành bánh hình tròn, ấn dẹt và cho nhân gà vào giữa. Sau đó, bạn túm bột lại và nặn thành những chiếc bánh với hình thù tùy ý thích.

Lăn các phần bánh vừa nặn với bột mỳ, trứng và bột chiên xù, sau đó chiên cho vàng đều 2 mặt (170 độ trong 5 - 6 phút), sau đó vớt ra đĩa và thưởng thức.

Theo VTC