Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tim Cook cân nhắc việc đặt nhà máy ở Indonesia

Chính trị 17/04/2024 - 17:45

Phản hồi yêu cầu của nhà chức trách Indonesia, CEO Apple cho biết sẽ xem xét khả năng đầu tư, xây dựng nhà máy ở nước này.

Tim Cook cân nhắc việc đặt nhà máy ở Indonesia - ảnh 1

CEO Tim Cook cùng các lãnh đạo của Indonesia. Ảnh: Bisnis.

Sau khi rời Việt Nam chiều 16/4, CEO Apple có chuyến làm việc tại Indonesia ngay buổi tối cùng ngày. Sáng 17/4, Tim Cook có cuộc làm việc với lãnh đạo nước này, gồm Tổng thống Joko Widodo, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Budi Arie Setiadi.

Theo Bisnis, sau buổi tọa đàm, Tim Cook cho biết đang cân nhắc khả năng sản xuất một số thiết bị của Apple tại Indonesia. Công ty Mỹ vẫn trong quá trình chuyển dịch, tìm kiếm địa điểm ngoài Trung Quốc để đa dạng hóa nguồn cung.

Cụ thể, CEO Apple đáp lại yêu cầu từ Tổng thống Joko Widodo, cho biết công ty sẽ xem xét tính khả thi của hoạt động sản xuất tại Indonesia. “Chúng tôi đã trao đổi về mong muốn thấy hoạt động sản xuất trong nước của tổng thống. Và đó là điều mà chúng tôi sẽ xem xét. Khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”, Tim Cook trả lời giới truyền thông sau buổi họp.

Tim Cook cân nhắc việc đặt nhà máy ở Indonesia - ảnh 2

CEO Apple có chuyển công tác tại Indonesia, ngay sau khi rời Việt Nam. Ảnh: Bisnis.

Tổng thống Indonesia đã gửi đề xuất đến Apple, yêu cầu thêm nước này vào chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, không chỉ đóng góp thị trường bán hàng cho hãng. Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp nước này cho biết Indonesia nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Táo khuyết mỗi năm.

Thị trường nói trên tiêu thụ 2,8 triệu chiếc điện thoại ngoại nhập trong năm 2023. 85% trong số này là iPhone. “Vì vậy, Indonesia không chỉ là một thị trường, mà phải tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Budi Arie Setiadi, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia nói.

Lịch trình của CEO Apple còn có buổi khánh thành Trung tâm Đào tạo Apple Academy tại Bali. Công ty Mỹ cam kết tiếp tục phát triển tiềm năng công nghệ thông tin với 4 điểm trường tại Indonesia. Mức đầu tư được tiết lộ là 1.600 tỷ IDR (khoảng 98 triệu USD).

Trên trang web, Apple cho biết các trung tâm có hơn 2.000 nhà phát triển tiềm năng tham gia, 90% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc trong lĩnh vực giáo dục, thương mại điện tử, vận tải…

Tim Cook cũng được đặt câu hỏi về các thảo luận liên quan đến luật nhập khẩu thiết bị điện tử vào Indonesia, sẽ có hiệu lực từ tháng 6. “Chúng tôi không có bất cứ thảo luận nào về điều đó trong hôm nay”, CEO Apple cho biết.

Trước đó, Bộ Công nghiệp Indonesia đã ban hành quy định liên quan đến hạn chế nhập khẩu sản phẩm điện tử, thông qua các mức thuế được áp cho điều hòa, TV, máy giặt, tủ lạnh, laptop… Mục tiêu của chính sách này là để thúc đẩy các công ty tăng cường xây dựng nhà máy, sản xuất trực tiếp tại nước này.

Trong chuyến thăm trước đó, CEO Tim Cook đánh giá cao những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các định hướng, mục tiêu phát triển của Việt Nam. Đồng thời, người lãnh đạo Apple mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao trong thời gian tới.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.