Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TP.HCM thu tiền tỷ từ đấu giá gỗ đốn hạ cây xanh đường phố

Chuyện lạ 15/03/2024 - 05:31

Hiện tại, Sở Xây dựng TP.HCM đang đẩy nhanh việc thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi còn lại, ước tính tổng cộng gần 550.000 m3.

TP.HCM thu tiền tỷ từ đấu giá gỗ đốn hạ cây xanh đường phố - ảnh 1

TP.HCM đang tồn đọng gần 550.000 m3 gỗ thu hồi từ đốn hạ cây xanh đường phố chưa được đấu giá. Ảnh: Chí Hùng.

Theo Kết luận Thanh tra TP.HCM ban hành vào tháng 11/2023, Sở Xây dựng TP chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá hơn 4.500 m3 gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá.

Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 14/3, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết đây là số gỗ tồn đọng tại vườn ươm Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Đến nay, Trung tâm Hạ tầng đã tổ chức bán đấu giá thành công hơn 4.200 m3 gỗ với giá khởi điểm theo tổng giá trị thẩm định là gần 4,7 tỷ đồng. Tổng giá trị bán đấu giá thành công thu nộp ngân sách Nhà nước là gần 5,8 tỷ đồng.

Với khối lượng gỗ còn lại, cơ quan này đang tổ chức thẩm định định giá gỗ để lập chứng thư thẩm định giá, dự kiến mở đấu giá trong tháng 4.

Cũng tại họp báo, ông Vũ Văn Điệp cho biết thêm rằng trong giai đoạn 1/8-31/12/2023 (sau thời gian thanh tra), TP có thu hồi tiếp hơn 276.000 m3 gỗ từ đốn hạ cây xanh. Hiện Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt thanh lý, Trung tâm Hạ tầng đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá.

Lý giải về sự chậm trễ trong xử lý đấu giá, ông Điệp cho rằng đến nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý thanh lý vật tư là gỗ thu hồi từ việc đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh và từ việc giải tỏa cây xanh cây xanh bị ngã đổ.

Quá trình tổ chức đấu giá thực tế cho thấy một số gói đấu giá phải tổ chức đến lần thứ 4, thứ 5 nhưng vẫn không thành công do không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá hoặc tham gia không đủ số lượng người đấu giá theo quy định.

TP.HCM thu tiền tỷ từ đấu giá gỗ đốn hạ cây xanh đường phố - ảnh 2

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 14/3. Ảnh: Thành Nhân.

Lý do là cây xanh trồng trên đường phố khi được quyết định xử lý đốn hạ thay thế, giải tỏa thì đã có tình trạng hư hại (mục bọng, khiếm khuyết, sâu bệnh...), có nhiều dị vật trên thân (đinh, vít đóng vào thân cây). Cây trồng trong đô thị có nhiều chủng loại không phải là cây có giá trị về lâm sản, chất lượng gỗ kém hơn nhiều so với gỗ có nguồn gốc từ lâm sản khai thác.

Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong các năm vừa qua cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, việc tiếp cận tham gia của khách hàng và nhu cầu thị trường.

Mặt khác, đại diện Trung tâm Hạ tầng cho biết việc tìm kiếm, lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá gỗ thu hồi cũng gặp nhiều khó khăn vì rất ít đơn vị tham gia. Công tác thanh lý, đấu giá gỗ thu hồi từ cây xanh đường phố hiện nay chưa được thực hiện phổ biến ở các địa phương nên công tác thẩm định giá gỗ của đơn vị tư vấn cũng gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, ông Điệp cho biết Trung tâm Hạ tầng sẽ tiếp tục đẩy nhanh đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi còn lại. Cơ quan này cũng sẽ thường xuyên tổ chức nhiều đợt đấu giá trong năm, có thể 2-3 lần/năm, cho khối lượng thu hồi phát sinh mới, không phụ thuộc vào khối lượng gỗ thu hồi nhiều hay ít để giảm thời gian trông giữ, bảo quản.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.