Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trải nghiệm đa giác quan tại các hội sách

Chính trị 17/04/2024 - 14:04

Ngày sách và Văn hóa đọc 2024: Nhiều đơn vị xuất bản chung tay mang đến đa dạng các trải nghiệm đọc, nghe - nhìn, giao lưu tác giả, nghệ sĩ - tác phẩm đến với độc giả nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay.

Trải nghiệm đa giác quan tại các hội sách - ảnh 1

Đón Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba 21/4 sắp tới đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhộn nhịp các hoạt động hội sách, giao lưu tác giả - tác phẩm, tọa đàm, trưng bày sách, báo, hình ảnh... Hòa cùng không khí này, nhiều đơn vị xuất bản rục rịch chuẩn bị các chương trình, sự kiện phục vụ độc giả.

Không gian để đọc, nghe, nhìn và tương tác với sách

Hai hội sách lớn tại Hồ Văn - Quốc Tử Giám (Hà Nội, từ 17 đến 21/4) và Công xã Paris (quận 1, TP.HCM, từ 17 đến 22/4) quy tụ nhiều đơn vị xuất bản, hứa hẹn mang đến cho độc giả địa điểm vui chơi, gặp gỡ thú vị.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Nguyễn Khánh Dương - Giám đốc Comicola cho biết đây là lần thứ hai đơn vị tham dự hội sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc với sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Hội sách lần này, Comicola sẽ mang đến các hoạt động ra mắt sách, giao lưu với các tác giả như: ra mắt Hành trình Tarot - Cuộc phiêu lưu cá mập voi và giao lưu với nhà văn trẻ Đặng Thiên Phong (9h ngày 18/4), giao lưu nhóm tác giả và trải nghiệm bộ thẻ thông điệp ẩm thực The Măm Tarot (15h ngày 18/4), ra mắt truyện tranh U Linh Tịch Ký và giao lưu với đội ngũ tác giả Sun Wolf Animation Studio (13h ngày 21/4), giao lưu với nhóm tác giả Lôi Động Tinh Phi - khảo cứu về hỏa lực của người Việt (15h ngày 21/4)...

Song song đó, với nhiều hoạt động triển lãm tranh, quay banh gacha may mắn..., Comicola kỳ vọng mang đến không gian sách đầy màu sắc và thú vị cả phần nghe lẫn phần nhìn, góp phần gợi sự hứng khởi cho độc giả tiếp cận các quyển sách mới tại gian hàng của mình. Đơn vị mong rằng điều này sẽ góp phần làm phong phú thêm các đầu sách chất lượng và thú vị để độc giả có thêm nhiều lựa chọn.

Trải nghiệm đa giác quan tại các hội sách - ảnh 2

Nghe sách Fonos.

Góp mặt tại hội sách ở TP.HCM năm nay, Fonos mang đến gian hàng Trải nghiệm Thư viện sách nói Fonos gồm hơn 1.000 đầu sách và tìm kiếm thông minh (personalize) qua 4 màn hình tại sự kiện.

Lúc 15h ngày 19/4, tại sân khấu chính đường Công xã Paris sẽ diễn ra sự kiện ra mắt sách giấy và sách nói Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The woman in me) - hồi ký của ngôi sao nhạc pop Britney Spears. Độc giả đến tham dự có cơ hội giao lưu cùng nghệ sĩ âm thanh Hoàng Thùy Dung, một người hâm mộ Spears và cũng là đạo diễn - nhà sản xuất - nghệ sĩ thu âm phiên bản sách nói. Chương trình sẽ đưa độc giả đến gần hơn với hậu trường sản xuất một sản phẩm sách nói.

Không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều đơn vị xuất bản còn đồng hành cùng các địa phương khác, góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trao đổi với Znews, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà cho biết mỗi năm đều tổ chức trên dưới 15 hội sách lớn nhỏ cho các nhóm độc giả khác nhau ở hai thành phố lớn. Tuy nhiên, ông nhận định rằng với các địa phương khác, việc được tiếp cận với sách, cơ hội sở hữu sách với mức giá ưu đãi sẽ ít hơn rất nhiều, vì khó khăn vì địa điểm, giấy phép tổ chức, vận chuyển sách, nhân sự.

Tháng 4 năm nay, Thái Hà quyết tâm đưa sách về các địa phương, trước mắt là Hải Phòng ở miền Bắc và Biên Hoà ở miền Nam… để tạo cơ hội cho độc giả đến với sách nhiều hơn, cũng như là để mang sách đến với gần độc giả hơn.

Sách đẹp, sách song ngữ thu hút thêm khách nước ngoài

Chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, Đông A tham dự hai hội sách tại cả hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Tại mỗi hội sách, đơn vị dự kiến trưng bày nhiều tựa sách phong phú thể loại trong đó có 30 ấn bản giới hạn.

Bà Hoài An - Phụ trách truyền thông Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A - cho biết các hội sách là dịp để bạn đọc trực tiếp cảm nhận các ấn bản giới hạn của Đông A, từ đó có thể so sánh sự khác nhau giữa các ấn bản giới hạn và bản phổ thông.

Các cuốn có bìa buckram trong tủ sách Trăm năm Nobel như Bí mật của Synnøve, Chuyện tình chàng Arne, Cậu trai vui vẻ; Tuyển tập thơ William Butler Yeats..; bộ Văn chương và Mỹ thuật gồm Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường, Đôi lứa xứng đôi, Quả dưa đỏ…, các tác phẩm kinh điển của thế giới như Thần khúc, Nghìn lẻ một đêm, Ngụ ngôn Lafontaine… là những ấn bản nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và người sưu tầm, đều sẽ có mặt tại hội sách.

Trải nghiệm đa giác quan tại các hội sách - ảnh 3

Hội sách là dịp độc giả có thể trải nghiệm khác biệt giữa sách bản đặc biệt và bản thường. Ảnh: Đông A.

Một điểm nhấn của hội sách là nhiều tựa sách song ngữ mới được phát hành, giới thiệu đến độc giả. Tại hội sách ở TP.HCM, Đông A tổ chức hoạt động tô màu chú voi Elmer nhân dịp bộ sách song ngữ Anh - Việt Elmer phát hành các tựa sách mới (17h ngày 20/4).

Với các tựa sách Hành trình Tarot - Cuộc phiêu lưu cá mập voi, Lôi Động Tinh Phi... có phiên bản song ngữ, Comicola cũng hướng đến tiếp cận thêm đối tượng khách nước ngoài yêu mến văn hóa Việt Nam đang du lịch và có dịp ghé đến Hội sách trong dịp này.

Việc các đơn vị xuất bản đầu tư kỹ lưỡng về số lượng lẫn chất lượng nội dung chương trình nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay hứa hẹn tạo nên dịp lễ hội đáng trông đợi cho cả người làm sách và người đọc sách.

"Ngày Sách và văn hóa đọc là dịp để những người yêu sách, các độc giả và người làm xuất bản tôn vinh giá trị của sách, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách trong đời sống. Sách là người thầy, người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người", ông Nguyễn Khánh Dương nhận định.

"Chương trình năm nay nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị như TikTok Việt Nam để thực hiện chuỗi livestream mỗi ngày. Không chỉ là cơ hội đưa sách và sách nói đến cộng đồng mà còn là cơ hội cho các đơn vị trong ngành xuất bản cọ xát thực tiễn, có thêm nhiều kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, từ đó tạo ra một sân chơi nhiều màu sắc. Là một đơn vị chuyển đổi số - Fonos rất vui mừng trước sự đổi mới này", bà Nguyễn Hồng Nhung - Trưởng phòng Truyền thông của Fonos cho hay.

Là một người nhiều năm tâm huyết với văn hóa đọc và khuyến đọc, ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: "Khuyến đọc là một quá trình lâu dài, cần sự nỗ lực và bền bỉ của tất cả các cá nhân cũng như tổ chức, và Ngày sách và Văn hoá đọc là một điểm nhấn quan trọng trong quá trình đó. Đây là dịp sách và người làm sách được tôn vinh. Báo chí cũng cập nhập thông tin về sách nhiều hơn".

Ông Hùng nghĩ Ngày Sách và Văn hóa đọc đúng nghĩa là ngày hội của những người yêu sách, để cùng làm những hoạt động đưa sách đến với độc giả, góp phần lan toả sâu rộng hơn văn hóa đọc đến với đông đảo người dân trên khắp cả nước Việt Nam.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.