Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tránh xa những thứ này nếu không muốn răng ố vàng

Thế giới 19/04/2024 - 19:52

Răng xỉn màu, xuất hiện vết ố dù bạn đã vệ sinh răng miệng kỹ, làm thế nào để khắc phục tình trạng này tại nhà?

Tránh xa những thứ này nếu không muốn răng ố vàng - ảnh 1

Thức uống như rượi vang đỏ có thể khiến răng đổi màu theo thời gian. Ảnh: Freepik.

Theo trang Healthline, có 3 loại đổi màu răng chính: Bên ngoài, bên trong và liên quan đến tuổi tác.

  • Bên ngoài. Với sự đổi màu răng bên ngoài, các vết ố chỉ ảnh hưởng đến men răng hoặc bề mặt của răng. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vết bẩn bên ngoài bao gồm đồ ăn, thức uống, thuốc lá
  • Bên trong: Loại vết ố này nằm bên trong răng, ảnh hưởng đến ngà răng (lớp nằm bên dưới men răng). Nguyên nhân bao gồm chấn thương răng và một số loại thuốc, sâu răng,...
  • Tuổi tác: Khi bạn già đi, men răng bắt đầu bị mòn đi, điều này thường dẫn đến tình trạng răng có màu vàng. Đôi, sự đổi màu liên quan đến tuổi tác có thể do cả yếu tố bên ngoài và bên trong gây ra.

Khắc phục răng xỉn màu tại nhà

Mặc dù không thể ngăn chặn các vết ố sâu trên răng do chấn thương, thuốc men hay tình trạng sức khỏe, bạn có thể giảm nguy cơ răng đổi màu bên ngoài bằng cách:

  • Đánh răng hai đến ba lần một ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có fluoride được ADA phê duyệt.
  • Sử dụng ống hút để uống. Điều này có thể giúp loại bỏ vết bẩn khi bạn uống soda, nước trái cây, cà phê đá hoặc trà.
  • Dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn hàng ngày giúp giảm việc thành các mảng bám trên răng.
  • Hạn chế thực phẩm và đồ uống làm ố răng như trà, cà phê, cola và rượu vang đỏ.
  • Uống nhiều nước và súc miệng sau khi uống đồ uống có thể gây đổi màu răng.
  • Hạn chế hoặc bỏ hút thuốc .
  • Đến nha sĩ để làm sạch và khám định kỳ 6 tháng một lần.

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm làm trắng răng không kê đơn (OTC). Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến nha sĩ vì một số loại có thể làm hỏng men răng và khiến răng dễ bị sâu hơn.

Cần lưu ý sử dụng các sản phẩm có chứng nhận của ADA, tránh các thành phần như: Baking soda (natri bicarbonate), than hoạt tính, axit citric.

Các phương pháp điều trị răng xỉn màu thế nào?

Các nha sĩ sử dụng các phương pháp điều trị đổi màu răng khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân của vết ố do lớp bên ngoài hay bên trong răng.

Làm trắng răng

Các nha sĩ sẽ đưa ra các phương pháp làm trắng răng chuyên nghiệp tại phòng khám hoặc tại nhà. Các phương pháp này sử dụng hydrogen peroxide hoặc carbamide peroxide để phân hủy vết ố và loại bỏ chúng khỏi răng.

Làm trắng răng chuyên nghiệp hoạt động tốt nhất trên các vết ố bề mặt (bên ngoài). Nhưng một số sản phẩm làm trắng răng cũng có thể loại bỏ các vết ố sâu trong răng (bên trong).

Trám răng

Nếu răng bị đổi màu sâu không thể cải thiện bằng cách làm trắng răng, nha sĩ có thể đề nghị trám răng. Quy trình này bao gồm việc sử dụng nhựa composite màu răng để che đi các răng bị đổi màu.

Chi phi trám răng thấp hơn nhiều so với các lựa chọn khác (bọc răng sứ), nhưng có thể cần chỉnh sửa lại sau 5-7 năm. Trám răng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có nhiều răng sâu.

Bọc răng sứ

Nếu tình trạng răng bị đổi màu lan rộng mà không cải thiện khi tẩy trắng, có thể cân nhắc việc bọc răng sứ. Những vỏ bọc bằng sứ màu răng này mỏng nhưng chắc chắn. Nha sĩ sẽ gắn cố định (dán) chúng lên mặt trước của răng để che đi răng xỉn màu hoặc các khuyết điểm thẩm mỹ khác như răng mẻ hoặc răng hô.

Nha sĩ phải thay thế mặt dán sứ sau mỗi năm đến 15 năm và chúng không thể tháo rời.

Mão răng

Đôi khi, đổi màu răng là dấu hiệu của sâu răng. Nếu răng yếu hoặc bị sâu răng và bị đổi màu, nha sĩ có thể đề nghị mão răng.

Mão răng là một mão chụp hình răng được đặt lên trên răng của bạn, bảo vệ nó khỏi bị hư hỏng thêm. Mão răng giúp cải thiện sức khỏe, chức năng và thẩm mỹ của răng.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.