Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe

Chính trị 29/03/2024 - 14:57

Mở nhanh tác vụ trên xe chỉ bằng giọng nói, phản hồi thông tin chính xác bằng ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý tiếng Việt Kiki giúp hàng trăm nghìn tài xế tập trung hơn khi lái xe.

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 1

Nhiều tài xế có thói quen sử dụng thiết bị di động, hay điều khiển các tác vụ trên màn hình ôtô để tìm đường, mở radio, nghe nhạc... Tuy nhiên thói quen này dễ gây mất tập trung và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông.

Theo nghiên cứu của Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) năm 2019, việc thực hiện một tác vụ trên ôtô sẽ khiến tài xế mất tập trung trong khoảng 5 giây. Theo phép tính đơn giản, nếu đang di chuyển với vận tốc 120km/giờ trên cao tốc, việc dùng tay bật nhạc hay mở youtube tương đương với rủi ro của việc “bịt mắt” lái xe trên quãng đường dài gần 200m. Giải pháp lúc này là một trợ lý giọng nói trên xe.

Công nghệ thông minh giúp lái xe an toàn hơn

Kiki Auto hiện là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến nhất dành cho ôtô, khi có tới 700 nghìn lượt cài đặt, chiếm hơn 10% ôtô đã đăng ký và lưu thông tại Việt Nam. Ước tính trung bình mỗi ngày trợ lý giọng nói “make in Vietnam” này ghi nhận thêm gần 1.100 lượt cài đặt và sử dụng.

Ngoài việc giúp các bác tài tập trung lái xe và đảm bảo an toàn, trợ lý giọng nói Kiki còn mang đến nhiều tính năng hữu ích như chỉ đường, bật nhạc, bật video youtube, bật radio, đọc tin tức, hỏi đáp và tra cứu thông tin hàng ngày… Thậm chí, thông qua Kiki, tài xế còn có thể dễ dàng kiểm tra kết quả phạt nguội do các lỗi vi phạm giao thông.

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 2

Ngoài việc mở nhanh các tác vụ bằng giọng nói, Kiki giúp tài xế kiểm tra lỗi vi phạm thông qua tính năng kiểm tra phạt nguội.

Thế mạnh lớn nhất của Kiki là hiểu văn hóa giao tiếp và xử lý tiếng Việt chuẩn xác, nên được người dùng yêu thích. Theo khảo sát, người dùng Kiki phân bố khắp cả nước, cho thấy khả năng hiểu và phản hồi tốt với nhiều giọng địa phương.

Là tài xế taxi, thường xuyên phải đưa đón hành khách trong nội thành, anh Hữu Đức (quận 3, TP.HCM) sử dụng trợ lý giọng nói Kiki để tiết kiệm thời gian tra cứu và tìm ra lộ trình tối ưu. “Từ khi có trợ lý giọng nói trên xe, việc lái xe của mình cũng trở nên an toàn hơn. Mình đỡ phải nhìn chăm chăm vào màn hình, bấm từng nút để mở nhạc hay tìm đường nên cũng tiết kiệm thời gian”, anh Đức chia sẻ thêm.

Vừa qua, trợ lý này còn được nâng cấp với tính năng sổ địa chỉ, cho phép lưu lại những địa chỉ. Theo đó, người dùng có thể lưu địa chỉ nhà hoặc cơ quan và ra lệnh chỉ đường theo từ khóa trên, tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm. “Tôi đến TP.HCM sinh sống chưa lâu, nên việc đi lại cũng khó khăn do chưa quen đường. Thay vì mất thời gian dùng bản đồ trên điện thoại thì chỉ bằng một câu lệnh, tôi đã có thể tìm đường tới công ty với địa chỉ lưu sẵn, tiết kiệm được nhiều thời gian mà vẫn tập trung quan sát được xe cộ xung quanh”, chị Bích Chi (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết. Chị Chi nói thêm, bản thân chị thấy thấy thú vị vì nhờ Kiki, chị còn có thể nghe tin tức trong lúc lái xe, tiết kiệm thời gian trên quãng đường đi làm.

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 3

Tính năng sổ địa chỉ mới được nâng cấp trên Kiki Auto, giúp tiết kiệm thời gian cho những địa điểm quen thuộc.

Cài đặt dễ dàng

Hiện nay, các chủ phương tiện có thể cài đặt và sử dụng trợ lý tiếng Việt này hoàn toàn miễn phí, bất kể đang sở hữu ôtô đời cũ hay mới. Để sử dụng được phiên bản Kiki phù hợp, trước hết, người dùng cần xác định loại màn hình đang sử dụng trên xe là loại gì: màn hình DVD Android do hãng phụ kiện cung cấp, hãng màn hình chính hãng theo xe, hay thậm chí không có màn hình vẫn trải nghiệm được Kiki.

Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết dành cho từng trường hợp cụ thể.

Xe sử dụng màn hình DVD Android

Hiện nay, hơn 22 hãng màn hình thông minh đã tích hợp trợ lý giọng nói Kiki lên các sản phẩm của mình. Tiêu biểu có thể kể đến Zestech, Gotech, Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes… Khi lắp những chiếc màn hình này, chủ phương tiện sẽ có sẵn Kiki trên xe mà không cần cài đặt.

Đối với các màn hình DVD Android khác, để sử dụng Kiki, người dùng chỉ cần cài đặt với vài thao tác đơn giản như ảnh hướng dẫn trên.

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 4

Xe sử dụng màn hình chính hãng theo xe

Đối với ôtô có màn hình chính hãng theo xe, tài xế có 2 cách để sử dụng trợ lý giọng nói Kiki:

  • Cách 1: dùng Kiki có sẵn trên ứng dụng Zing MP3, thông qua kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto.
  • Cách 2: người dùng cũng có thể kết nối với Android Box để sử dụng được Kiki Auto.
Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 5
Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 6

Xe không có màn hình giải trí

Trong khi đó, với các xe không có màn hình, chủ ôtô vẫn có thể trải nghiệm Kiki thông qua Bluetooth. Tuy nhiên, với cách này, người lái chỉ có thể yêu cầu Kiki mở nhạc giải trí.

Trợ lý giọng nói trên ôtô, giải pháp an toàn khi lái xe - ảnh 7

Trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki hay những công cụ thông minh với công dụng giúp người dùng tập trung khi lái xe, được xem là giải pháp cần thiết. Nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc trang bị các tiện ích ngày càng dễ dàng hơn, mang đến trải nghiệm lái thú vị, an toàn khi tham gia giao thông.