Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc dẹp ''đội quân ma'' trên Internet

Đời sống 21/03/2023 - 02:24

Hàng trăm nghìn tài khoản ảo được thuê để đăng bình luận nói xấu thương hiệu, công kích cá nhân đã gây náo loạn mạng xã hội Trung Quốc.

Trung Quốc dẹp ''đội quân ma'' trên Internet - ảnh 1

Thuật ngữ "water army" dùng để chỉ những nhóm tài khoản ma hoặc tài khoản trả phí, chuyên đăng số lượng lớn bình luận và bài viết cho mục tiêu cụ thể: quảng bá sản phẩm và dịch vụ, vu khống đối thủ cạnh tranh, hay đơn giản chỉ là lan truyền thông tin.

Theo một báo cáo mật gần đây của cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), "đội quân ma" đã trở thành một chuỗi ngành công nghiệp Internet bất hợp pháp.

Trong đó, một số công ty chuyên bán tài khoản, số lượt chơi, lượt thích (like), bình luận cùng các dịch vụ khác, Shine đưa tin.

Đội quân bình luận ảo

Các công ty trên cung cấp dịch vụ 24h với hệ thống kiểm soát nhóm được điều hành bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Họ có thể sử dụng "một máy tính để kiểm soát tới 20.000 tài khoản di động" và ngay lập tức "thu hút hơn 100 người dùng đổ xô vào một tài khoản livestream".

Trung Quốc dẹp ''đội quân ma'' trên Internet - ảnh 2

Hàng trăm nghìn điện thoại di động chuyên bình luận theo mục tiêu được điều khiển bởi một máy tính. Ảnh: Ti Gong.

Bản tin của CCTV là một trong những chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được nhiều người xem nhất, phát sóng vào ngày 15/3 hàng năm.

Các công ty có tên trong báo cáo, bao gồm Jiaxing Yuhe Culture Media và Yan'an Yaruijin Network, sử dụng "đội quân ma" để tạo nội dung kích động cho các sản phẩm trái phép hoặc đắt đỏ, tạo tài khoản trong trò chơi mới và thậm chí tấn công trực tiếp những người livestream khác.

Nó đã tạo nên một đội quân giận dữ trên Internet - những kẻ thể hiện sức mạnh tập thể bằng cách lôi kéo bất cứ ai đi theo sự giận dữ của họ, thường trên danh nghĩa bảo vệ các chuẩn mực xã hội.

Tất cả đều là những dịch vụ phải trả tiền.

Những công ty này rõ ràng tạo điều kiện cho cạnh tranh không lành mạnh và làm tổn hại lợi ích cộng đồng. Họ không chỉ vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng mà còn phá vỡ trật tự thị trường bình thường.

Thực tế, những hành động kể trên là tội hình sự, chẳng hạn sử dụng trái phép thông tin cá nhân.

Theo báo cáo, những người điều hành của các công ty đã bị phát hiện sử dụng một lượng lớn thông tin nhận dạng thật để đăng ký trên các trang web phát trực tiếp cũng như máy chủ trò chơi, nhưng họ từ chối tiết lộ cách lấy được thông tin cá nhân.

Trung Quốc đã thông qua một số luật để tăng cường bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân, bao gồm Luật bảo vệ thông tin cá nhân, có hiệu lực vào năm 2022. Nó đã ngăn các tổ chức thu thập dữ liệu không cần thiết và chưa được sự cho phép của người dùng.

Các công ty điều hành "đội quân ma" thường có vỏ bọc kín kẽ. Những người tiếp xúc trong báo cáo đã đăng ký với các doanh nghiệp như "lập kế hoạch sự kiện văn hóa và nghệ thuật, tiếp thị và tư vấn kinh doanh" và "dữ liệu Internet, phát triển phần mềm và dịch vụ hệ thống mạng".

Nỗ lực làm sạch không gian mạng

Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc, bao gồm Bộ Công an và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đã tổ chức chiến dịch chống lại "đội quân ma".

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo, công ty quảng bá chuyên nghiệp và công ty trò chơi đôi khi cũng phải đáp ứng các mục tiêu về lưu lượng truy cập, nhận xét và số lượng người dùng mới. Bởi vậy, theo các phương tiện truyền thông, họ sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ.

Trung Quốc dẹp ''đội quân ma'' trên Internet - ảnh 3

Bình luận ác ý rất phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh minh họa: SCMP.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cũng đã có những hành động quyết liệt để dọn dẹp không gian mạng.

Cụ thể, ngày 17/3/2022, CCTV đưa tin theo Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc, trong chuỗi 15 chiến dịch "Thanh lãng" có nhiều tài khoản mạng vi phạm luật an ninh mạng đã bị xóa bỏ.

Cụ thể, các cơ quan quản lý đã xóa bỏ 22 triệu tin bất hợp pháp, xử lý 1,34 tỷ tài khoản có hành vi làm nhiễu loạn không gian mạng, cấm 7.200 streamer (người phát sóng trực tiếp), xóa hơn 2.100 ứng dụng và đóng cửa hơn 3.200 trang web.

Tại cuộc họp của Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện, đã có 10 nhiệm vụ được đưa ra nhằm chấn chỉnh không gian mạng xã hội Trung Quốc, phục vụ cho kế hoạch "Thanh lãng".

Tháng 6 cùng năm, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố các điều lệ trong dự thảo mới, yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải kiểm duyệt toàn bộ nội dung do người dùng đăng tải.

Ngoài ra, văn bản còn đề nghị các cá nhân, tổ chức khi đăng bài lên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về các bình luận của người khác.

Mạng xã hội dành cho người yêu sách

Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.