Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vì sao cả Chelsea và Liverpool đều muốn có huấn luyện viên Ruben Amorim?

Thể thao 29/03/2024 - 21:51

Cả Chelsea và Liverpool đều đang cần tìm một huấn luyện viên mới vào mùa hè này, và đó là lúc cái tên Ruben Amorim nổi lên.

Sau khi Xabi Alonso quyết định ở lại Bayer Leverkusen vào mùa giải sau, Liverpool phải chuyển hướng sang một mục tiêu khác. Trong khi đó, Chelsea cũng cần một huấn luyện viên mới. 

Ruben Amorim sinh ngày 27/01/1985 tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Ông vẫn còn rất trẻ và chỉ bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên trưởng đội Một từ năm 2019. Khi còn thi đấu, Amorim chơi ở vị trí tiền vệ và từng là thành viên của đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. 

  • Xabi Alonso đã có quyết định bến đỗ mới

  • Endo: Người "giải mã" vinh quang cho Liverpool

Amorim khởi nghiệp huấn luyện ở CLB Casa Pia ở giải hạng ba Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của ông ở CLB này là án cấm chỉ đạo vì tham gia khi chưa có đủ bằng cấp huấn luyện. Dù án phạt sớm kết thúc, nhưng Amorim vẫn đệ đơn xin từ chức. Sau đó Amorim chuyển đến dẫn dắt đội dự bị Braga cũng ở giải hạng ba.

Vì sao cả Chelsea và Liverpool đều muốn có huấn luyện viên Ruben Amorim? - ảnh 1

Sự nghiệp Amorim thăng tiến nhanh chóng ở Bồ Đào Nha.

Cơ hội đến với Amorim rất sớm. 3 tháng sau khi dẫn dắt đội dự bị, HLV trưởng của Braga là Ricardo Pinto bị sa thải và Amorim được chọn trở thành HLV đội Một. Ông tận dụng rất tốt cơ hội của mình khi giúp Braga vô địch Cúp Liên Đoàn, đồng thời giành tấm vé dự Europa League mùa sau.

Màn thể hiện ấn tượng tại Braga giúp Amorim được một trong những CLB giàu truyền thống nhất Bồ Đào Nha để mắt, đó là Sporting CP. Đại diện thủ đô quyết định chi đến 10 triệu euro để phá vỡ hợp đồng và mang Amorim về, bất chấp ông là một người hâm mộ của kình địch Benfica, và chỉ có kinh nghiệm huấn luyện đội Một khoảng 2 tháng.

Đó là quyết định chính xác nhất của Sporting những năm gần đây. Amorim giúp Lisbon vô địch Bồ Đào Nha ngay mùa thứ 2, qua đó giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài 19 năm. Những mùa giải tiếp theo, ông tiếp tục giúp Lisbon cạnh tranh chức vô địch tại Bồ Đào Nha.

Amorim giúp Lisbon phát triển nhiều tài năng sáng giá và thu được lợi nhuận cao như Manuel Ugarte, Joao Palhinha, Pedro Porro, Matheus Nunes hay hiện tại là những cầu thủ được đánh giá cao như Oussmane Diomande, Goncalo Inacio hay Pedro Goncalves. Dù bán đi nhiều ngôi sao, nhưng Lisbon vẫn là đội cạnh tranh chức vô địch Bồ Đào Nha nhiều mùa giải qua.

Tương tự các huấn luyện viên trẻ ngày nay, Amorim cũng yêu chuộng hệ thống 3 trung vệ. Sơ đồ sở trường của ông là 3-4-3 với phong cách dâng cao gây áp lực lên đối thủ. Ông thích dâng cao 2 hậu vệ cánh, bó vào trong nhằm tạo áp đảo quân số và hỗ trợ lên bóng. Các cầu thủ trong sơ đồ chiến thuật của Amorim được phép hoán đổi vị trí linh hoạt, tập trung khai thác các khoảng trống ở cánh và nách trung lộ. 

Vì sao cả Chelsea và Liverpool đều muốn có huấn luyện viên Ruben Amorim? - ảnh 2

Sporting CP đang có hàng công cực mạnh.

Mùa 2023/24, Sporting CP của Amorim là câu lạc bộ có hàng công mạnh nhất giải VĐQG Bồ Đào Nha với 75 bàn thắng sau 25 trận, dẫn đầu bảng xếp hạng dù chơi ít hơn Benfica 1 trận. Lối chơi khoa học và tân tiến của Amorim giúp ông lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn. Amorim nằm trong danh sách các ứng viên sẽ thay thế huấn luyện viên Erik Ten Hag của Manchester nếu ông bị sa thải. Cả Liverpool và Chelsea cũng để mắt đến HLV trưởng của Lisbon.

The Kop thậm chí còn đang biến ông thành mục tiêu hàng đầu sau khi bị Xabi Alonso từ chối.

Ngoài chiến thuật, Amorim còn được biết đến là một nhà quản lý nhân sự tài ba. Ông được Paulo Meneses - trưởng bộ phận tuyển dụng của Braga miêu tả là người có cá tính mạnh mẽ, nhưng vẫn tôn trọng ý kiến xung quanh, có khả năng lãnh đạo và biết cách tạo dựng một tập thể đoàn kết. Amorim được ca ngợi là người có cách cư xử khéo léo và phù hợp với truyền thông lẫn cầu thủ tùy từng tình huống. Chính khả năng liên kết các cầu thủ là chìa khóa giúp Amorim sớm đạt được thành công.

Việc chiêu mộ được Amorim không chỉ giúp ích cho Liverpool và Chelsea về chuyên môn, mà còn có thể giúp họ chiêu mộ được nhiều tân binh chất lượng như Viktor Gyokeres, Goncalo Inacio, Ousmane Diomande.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link
BongDa.com.vn | 17:26 29/03/2024