Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vì sao điểm sàn các ngành sư phạm của Đại học Quy Nhơn cao nhất nước?

Giáo dục 16/08/2022 - 23:54

TTO - Trường đại học Quy Nhơn công bố điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của 50 ngành đào tạo, trong đó sáu ngành sư phạm (toán học, vật lý, hóa học, ngữ văn, lịch sử, địa lý) có mức điểm cao kỷ lục 28,5 điểm.

Vì sao điểm sàn các ngành sư phạm của Đại học Quy Nhơn cao nhất nước? - ảnh 1

Trường đại học Quy Nhơn - Ảnh: NGỌC LUÂN

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Trường đại học Quy Nhơn công bố điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của 50 ngành đào tạo, trong đó sáu ngành sư phạm (toán học, vật lý, hóa học, ngữ văn, lịch sử, địa lý) có mức điểm cao kỷ lục 28,5 điểm. Trong khi các ngành còn lại của trường có điểm sàn dao động 15-20 điểm.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và đào tạo quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) của khối ngành sư phạm trình độ đại học là 19 điểm, bằng năm ngoái. Như vậy, mức sàn 28,5 điểm Trường đại học Quy Nhơn công bố cao hơn 9,5 điểm so với điểm sàn bộ quy định và trở thành trường có mức điểm sàn ngành sư phạm cao nhất cả nước năm nay.

Điểm sàn của Trường đại học Quy Nhơn được tính theo công thức tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT 2022 trong tổ hợp xét tuyển (tối đa 30 điểm) cùng điểm ưu tiên (khu vực, đối tượng). Theo cách tính này, nếu không có điểm cộng, thí sinh đạt 9,5 điểm mỗi môn mới đủ điều kiện đăng ký nguyện vọng vào sáu ngành sư phạm của trường.

"Nhiều khả năng trường dành quá nhiều chỉ tiêu cho xét học bạ, các phương thức khác chia nhau phần ít ỏi còn lại nên điểm chuẩn cao. Cũng không loại trừ khả năng có ngành quá ít người học nên trường nâng điểm chuẩn để khỏi ai đăng ký vào và khi đó trường ngưng đào tạo các ngành sư phạm" - một số ý kiến suy đoán.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-8, ông Lê Xuân Vinh - trưởng phòng đào tạo đại học Trường đại học Quy Nhơn - cho hay sở dĩ điểm sàn lên tới 28,5 là do chỉ tiêu tuyển sinh sáu ngành sư phạm trên của trường năm nay rất ít.

Theo ông Vinh, ngày 27-7 trường đã công bố thông tin điều chỉnh chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên năm 2022, trong đó nhiều ngành sư phạm cắt giảm mạnh chỉ tiêu so với dự kiến trước đó. 

Cụ thể ngành sư phạm toán học cắt giảm chỉ tiêu nhiều nhất từ 130 chỉ tiêu dự kiến xuống còn 18 chỉ tiêu chính thức (giảm đến 112 chỉ tiêu); ngành sư phạm hóa học tuyển 8 chỉ tiêu (giảm 62 chỉ tiêu); sư phạm ngữ văn 18 chỉ tiêu (giảm 62 chỉ tiêu); sư phạm vật lý tuyển 9 chỉ tiêu (giảm 61 chỉ tiêu); sư phạm lịch sử 13 chỉ tiêu (giảm 37 chỉ tiêu); sư phạm địa lý 13 chỉ tiêu (giảm 37 chỉ tiêu)...

"Vì chỉ tiêu tuyển sinh sáu ngành sư phạm trên quá ít nên trường phải xác định điểm sàn cao, để tuyển đúng chỉ tiêu được giao" - ông Vinh cho biết.

Nhiều người đang lo ngại với mức điểm sàn quá cao, khả năng sáu ngành sư phạm trên của trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu (có khi chỉ có 2-3 thí sinh trúng tuyển) và khi đó trường sẽ ngừng đào tạo các ngành này. Nếu tình huống này xảy ra sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh trúng tuyển.

Tuy nhiên ông Vinh khẳng định: "Từ trước đến giờ tại trường chúng tôi chưa xảy ra tình huống một ngành chỉ có một vài thí sinh trúng tuyển, mà ít nhất có hơn chục em. Do vậy không có chuyện trường đưa ra mức điểm sàn cao để không có thí sinh trúng tuyển, rồi đóng cửa ngành".