Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp?

Giới trẻ 25/03/2023 - 15:17

Dù được thả tự do, thế nhưng 4 nữ tiếp viên hàng không hiện đã bị cho thôi việc. Trước đó, MXH xôn xao thông tin tiếp viên trưởng là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, nếu trường hợp không tìm được người đưa chất cấm, vụ án sẽ phải tạm đình chỉ.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách 11kg chất cấm do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Dẫn tin từ VTC New, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp nói: “Đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ đối tượng nào đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất cấm để khởi tố bị can.

Trong quá trình điều tra vụ án, nếu công an không xác định được đối tượng đã đưa chất cấm cho 4 nữ tiếp viên hoặc đối tượng nhận, thì sẽ tạm đình chỉ vụ án theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Cường phân tích, theo Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra khi đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 2

Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, quy định thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

ADVERTISEMENT

“Việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không là do kết quả xác minh đã làm rõ những người này không biết đây là chất cấm. Tuy nhiên, việc trả tự do này không phải là tình tiết để khép lại vụ việc. Cơ quan tiến hành tố tụng vẫn sẽ tiếp tục làm rõ số chất cấm trên là của ai, ai nhờ người vận chuyển trái phép về Việt Nam”, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 3

Liên quan đến vụ việc, 4 tiếp viên hàng không mang chất cấm từ Pháp về nước chưa bị khởi tố bị can nhưng hiện đã bị cho thôi việc. Ngược lại, hiện một số cán bộ đăng kiểm bị khởi tố nhưng vẫn phải đi làm.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, 4 tiếp viên mang chất cấm về nước qua đường hàng không sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, điều mà nhiều người thắc mắc là trong vụ việc này, 4 tiếp viên hàng không bị cho thôi việc khi họ chưa bị cơ quan điều tra khởi tố bị can. Điều này gần như trái ngược với diễn biến thời sự khác, trong các vụ án tại nhiều trung tâm đăng kiểm, hàng loạt cán bộ đăng kiểm đã bị khởi tố rồi vẫn được huy động đi làm.

Trả lời vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, đó là 2 vụ việc khác nhau, áp dụng theo đúng các quy định của pháp luật với từng trường hợp.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 5

Theo luật sư, hàng không là ngành đặc thù và có quy định riêng về chế độ kỷ luật đặc thù. Theo đó, cho dù các tiếp viên này có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (hiện vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra) thì họ vẫn thuộc trường hợp bị áp kỷ luật đặc thù của ngành “không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng”.

ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 6

Trước đó, liên quan đến sự việc trên, chị Trần Hà Thủy, còn được mọi người biết đến với tên gọi Thủy Bi, đã bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân và tiết lộ về hoàn cảnh của nữ tiếp viên trưởng. Theo đó, chị Thủy tiết lộ một nữ tiếp viên hàng không trong 4 người trên là mẹ đơn thân, có con nhỏ, rất hoàn cảnh. “Trong trường hợp này thì vừa đáng thương, vừa đáng trách”, chị viết.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Thông tin trên tuy chưa xác định thực hư nhưng đã khiến nhiều người bất ngờ và nổ ra tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng, Thủy Bi không nên tiết lộ hoàn cảnh của nữ tiếp viên trên, khi sự việc cũng chưa ngã ngũ. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, dù hoàn cảnh có đáng thương đến đâu, việc vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận. Đồng thời, cư dân mạng cũng cho rằng không thể dựa vào hoàn cảnh là yếu tố để con người sai phạm. Đặc biệt, đây lại là tiếp viên của hãng hàng không lớn, được trang bị đầy đủ kĩ năng.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 9

Lộ danh tính tiếp viên hàng không giữ vai trò quan trọng nhất, thực hư chuyện có "thân thế" khủng?

ADVERTISEMENT

Hiện tại, cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự 4 tiếp viên: Nguyễn Thanh Thuỷ, 37 t.uổi; Võ Tú Quỳnh; Trần Thị Thu Ngân và Đặng Phương Vân. Thông tin trên báo Giao Thông, làm việc với lực lượng chức năng, các tiếp viên khai nhận thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng đã nhận hàng kem đ.ánh răng nặng hàng chục kg đưa về sân bay Tân Sơn Nhất.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Trong đó, vai trò của nữ tiếp viên Trần Thị Thu Ngân trong vụ việc được xác định là quan trọng. Trước đó, nữ tiếp viên hàng không này được phát hiện có 780 gram viên nén màu xám trong hành lý. Cũng theo lời khai của các nữ tiếp viên, nhóm có liên hệ với các đầu mối ở Pháp và Việt Nam để giao, nhận hàng xách tay về nước với tiền công là 10 triệu đồng.

Sau đó, số hàng kem đ.ánh răng được chia ra cho từng người vận chuyển, khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì bị phát hiện. Các nữ tiếp viên cũng đã cung cấp nhiều tin nhắn qua lại giữa các bên. Qua đó, công an cũng đã triệu tập một người tại Việt nam có vai trò môi giới để đưa số hàng từ Pháp về TP.HCM.

ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 11

Số chất cấm được phân chia trong hành lý của 4 tiếp viên này như sau:

Trong hành lý của Võ Tú Quỳnh có 43 hộp kem đ.ánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White". 31 hộp trong số này chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg. 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 12

Trong hành lý của Nguyễn Thanh Thủy cũng có 43 hộp kem đ.ánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White", 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg, 12 hộp chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

ADVERTISEMENT

Trong hành lý của Đặng Phương Vân có 2.020 gram viên nén màu xám và 2.000 gram chất bột màu trắng. Trong hành lý của Trần Thị Thu Ngân có 780gram viên nén màu xám.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Trước vụ việc, những ngày qua, trên MXH xuất hiện rất nhiều những thông tin chưa được kiểm chứng. Không chỉ dừng lại ở việc rất nhiều tiếp viên hàng không bất ngờ "vạ lây" hình ảnh đăng tải tràn lan trên MXH, mà bên cạnh đó, còn xuất hiện không ít thông tin làm dư luận hoang mang.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 14

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 15

ADVERTISEMENT

Trong đó, có thông tin cho biết 1 trong 4 tiếp viên dù t.uổi còn trẻ nhưng hiện đã ở nhà biệt thự, đi xe siêu sang, tài khoản có 24 tỷ. Không những vậy, tin tức về Võ Tú Quỳnh - một trong bốn người bị bắt tại sân bay được khá nhiều người quan tâm.

Sau sự việc có rất nhiều các nội dung giả lợi dụng tình hình rối ren này để thêm dầu vào lửa. Nhiều thông tin bịa đặt cho biết nữ tiếp viên này có thân thế cực kỳ khủng. Tuy nhiên, đến nay, công an vẫn chưa từng đưa ra tuyên bố chính thức và thông tin nào về các nữ tiếp viên này, chính vì vậy, đây là thông tin thiếu sự xác thực, không có căn cứ để xác minh tính đúng sai.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Liên quan đến vụ việc trên, Thượng tá Trịnh Kim Vân, nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP Hà Nội, đã chia sẻ với Dân trí về một số nhận định. Theo ông Vân, đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng.

Nguyên điều tra viên cho rằng các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác định những tiếp viên trên vô tình hay cố ý vận chuyển trái phép chất cấm. "Lời khai của các tiếp viên sẽ là một trong những mũi đấu tranh của lực lượng chức năng. Những điểm mâu thuẫn trong lời khai của họ, hay có thể là mâu thuẫn giữa lời khai của 4 tiếp viên, sẽ được cơ quan điều tra khai thác", ông Vân chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 17

Theo vị Thượng tá, công an Việt Nam có thể sẽ phối hợp với lực lượng chức năng khác để xác định đối tượng đã gửi hàng, hoặc đưa các kiện kem đ.ánh răng cất giấu chất cấm cho các tiếp viên. Bên cạnh đó, việc kiểm tra điện thoại, tin nhắn và đối chiếu với lời khai của các tiếp viên sẽ có thể chứng minh được "nhận thức" của họ về thứ nằm trong các tuýp kem đ.ánh răng.

"Qua thông tin ban đầu được công khai, nhận định của tôi có thể là một trong 4 tiếp viên là người nhận hàng. Sau đó, cô này sẽ phân chia, xé nhỏ hàng cho 3 đồng nghiệp để vận chuyển về nước. Điều này sẽ được thể hiện trong lời khai của các tiếp viên", Thượng tá Vân nói.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 18

ADVERTISEMENT

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 19 ADVERTISEMENT

Nếu giả thuyết này xảy ra, ông Vân cho biết mấu chốt xác định việc có tội hay không của các tiếp viên, sẽ là việc họ có biết trong kiện hàng là chất cấm hay không.

Một điểm mấu chốt mà Thượng tá Trịnh Kim Vân cho rằng cơ quan điều tra cần làm rõ, đó là số tiền "hoa hồng" mà các tiếp viên nhận được: "10 triệu đồng là số tiền quá nhỏ để 4 tiếp viên đ.ánh đổi để vận chuyển chất cấm", ông Vân nhận định. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Vụ 4 tiếp viên hàng không: 1 mình nuôi con nay bị đuổi việc, sẽ được “tha” nếu rơi vào 1 trường hợp? - ảnh 20

Vụ 4 tiếp viên hàng không xách "chất cấm" về VN: Quốc tế ồ ạt đưa tin, đối diện mức án nặng nhất? Liên quan đến vụ việc 4 nữ tiếp viên hàng không bị tạm giữ vì "xách tay" hơn 10kg chất cấm đang gây rúng động dư luận. Tại quốc tế, vụ việc hiện cũng đang ồ ạt được đưa tin và nhân về sự quan tâm. Chiều 17/3...

Chia sẻ