Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12

Xã hội 09/12/2022 - 03:41

Tại phần thẩm tra lý lịch trong vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền, nhiều bị cáo thuộc cấp của Nguyễn Thái Luyện khai chỉ học hết lớp 12 nhưng được bổ nhiệm giám đốc công ty

Ngày 8.12, TAND TP.HCM bắt đầu xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm liên quan vụ án Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền.

ADVERTISEMENT

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba.NHẬT THỊNH

Khoảng 7 giờ 30 phút, xe của trại giam đã áp giải bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đến phiên xét xử. Trong vụ án này, bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng được tại ngoại để chữa bệnh; bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) được tại ngoại do nuôi con nhỏ.

Ông trùm Nguyễn Thái Luyện thay đổi diện mạo ngày “bộ sậu” Alibaba hầu tòa

Nhiều bị cáo đồng phạm khai chỉ học hết 12

Đến khoảng 8 giờ 30 phút, HĐXX khai mạc phiên tòa, công bố nội quy và thẩm tra lý lịch các bị cáo.

Theo cáo trạng, Công ty Alibaba của Nguyễn Thái Luyện được thành lập năm 2016 với vốn điều lệ 1 tỉ đồng; đến năm 2017, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 1.700 tỉ đồng. Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, hoạt động ở các lĩnh vực: bất động sản, truyền thông, vận tải… cho người thân, nhân viên thân tín đứng tên.

Trong số 23 bị cáo bị đưa ra xét xử, có đến 13 bị cáo được bổ nhiệm chức danh giám đốc Công ty Alibaba và các công ty trực thuộc Công ty Alibaba.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Các bị cáo tại phiên xét xử Công ty Alibaba lừa đảo, ‘rửa tiền’. Ảnh NHẬT THỊNH

Đáng chú ý, tại phần thẩm tra lý lịch, nhiều người dự khán khá bất ngờ khi đa số bị cáo này chỉ học hết lớp 12; không có bằng đại học hay bằng cấp đào tạo liên quan lĩnh vực bất động sản những vẫn được bổ nhiệm giám đốc.

Trong đó có các bị cáo: Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc Công ty Alibaba, em trai Luyện) khai chỉ học hết lớp 12 và không học đại học hay đào tạo liên quan lĩnh vực bất động sản.

Bị cáo Nguyễn Văn Kiên (41 tuổi, ngụ Ninh Bình) trình bày, chỉ học hết lớp 12 và làm nghề kinh doanh, buôn bán tự do. Đến ngày 17.3.2017, Kiên làm tại Công ty Alibaba và được bổ nhiệm giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Spartaland.

Tương tự, còn có các bị cáo: Nguyễn Thái Lực (em trai của Luyện và Lĩnh) là trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba; cựu giám đốc Công ty Long Thành Ali; Trương Thị Hồng Ngọc (33 tuổi, ngụ Bình Dương) là cựu Giám đốc Công ty Tia chớp; Bùi Minh Đức (41 tuổi, ngụ Bình Thuận) là cựu Phó tổng Đầu tư Công ty Alibaba và cựu Tổng giám đốc Công ty TLLAND…

Bi kịch gia đình tan nát, mất tiền tỉ vì lỡ tin Nguyễn Thái Luyện và Alibaba

Bị hại nộp đơn sau khi phiên tòa bắt đầu có được hỗ trợ?

ADVERTISEMENT

Do số lượng bị hại lên đến 3.896 người, trước đó, TAND TP.HCM đã có thông báo gửi đến các bị hại. Theo đó, các bị hại trong 58 dự án sẽ tham gia xét hỏi dự kiến từ ngày 13 – 21.12.2022 theo từng dự án, từng mốc thời gian cụ thể.

Tuy từ sáng nay và đến đầu giờ trưa, nhiều bị hại đã đến tòa án, mang theo hồ sơ để làm thủ tục tham gia phiên tòa.

Tại phần thủ tục phiên tòa, HĐXX cũng cho biết, khi xét hỏi sẽ theo thứ tự HĐXX, Đại diện Viện KSND TP.HCM và đến các luật sư; chỉ hỏi một lần và không quay lại hỏi. Do số lượng bị hại quá đông nên sau khi xét hỏi xong, bị hại sẽ được ra ngoài.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Các bị hại đến làm thủ tục tham gia phiên xét xử. Ảnh NHẬT THỊNH

HĐXX cũng đã thông báo đến các bị hại về kế hoạch xét hỏi tại tòa và đã lên danh sách. Tuy nhiên, nếu các bị hại chưa có trong danh sách nhưng có đủ chứng cứ, hồ sơ, tài liệu chứng minh thì HĐXX vẫn sẽ xem xét và trong quá trình xét hỏi sẽ vào tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi.

Để phục vụ phiên xét xử, TAND TP.HCM đã dựng rạp, lắp màn hình ở sân tòa. HĐXX sẽ xét xử từ ngày 8.12 – 6.1.2023 và sẽ xét xử xuyên suốt cả thứ bảy và chủ nhật.

Chiều nay (8.12), phiên tòa xét xử vụ án Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền tiếp tục diễn ra.

Xét xử Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: 'Gia đình của anh em tôi giờ tan nát hết'

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện), Nguyễn Thái Lực (31 tuổi, em ruột của Luyện và Lĩnh) và Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) cùng 18 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

ADVERTISEMENT

An ninh nghiêm ngặt ngày xét xử "ông trùm" Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm ở Alibaba

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 4

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Ảnh NHẬT THỊNH

Ngoài tội danh trên, 2 bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực còn bị đưa ra xét xử thêm về tội "rửa tiền". Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán Công ty địa ốc Alibaba) bị đưa ra xét xử về tội "rửa tiền".

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Các bị cáo trong vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền. Ảnh NHẬT THỊNH

'Gia đình của anh em tôi tan nát, bỏ nhau vì mất hết tiền...'

Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ 6 giờ cùng ngày, an ninh phiên tòa đã được thắt chặt. Những người tham dự phiên tòa và nhà báo, phóng viên đến tác nghiệp đều phải xuất trình giấy tờ; thẻ đăng ký từ trước.

Trước đó, do số lượng bị hại đặc biệt lớn, TAND TP.HCM đã có thông báo về thời gian các bị hại tham gia phiên tòa. Các bị hại trong 58 dự án sẽ tham gia xét hỏi dự kiến từ ngày 13 - 21.12.2022.

ADVERTISEMENT

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 6

An ninh phiên tòa được thắt chặt. Ảnh NHẬT THỊNH

Ngoài những bị hại đã biết được thông báo của tòa án, trong sáng nay, một số bị hại đã đến tòa án để gặp thư ký, xuất trình giấy tờ cá nhân, hợp đồng mua bán dự án với Công ty Alibaba và hỏi thủ tục tham dự phiên tòa.

Sau khi xem qua giấy tờ, bị hại được thư ký tòa án hướng dẫn xem thông báo và đợi đến thời gian xét hỏi của bị hại theo từng dự án để đến tham dự phiên tòa.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 7

Nhiều bị hại đến tòa sáng nay để làm thủ tục tham dự. Ảnh NHẬT THỊNH

Ông T.Đ.T (ngụ Q.Gò Vấp) cho biết nhận được giấy thông báo của tòa vào 14 giờ hôm qua (7.12) nên từ 6 giờ sáng nay, ông đã đến tòa để làm thủ tục tham dự. Ông T. cho biết đã đầu tư 800 triệu đồng mua dự án Công ty Alibaba để đầu tư kiếm lời.

ADVERTISEMENT

Sau khi được thư ký thông báo, ông T. ra về và đợi đúng ngày xét hỏi dự án của mình thì đến tòa. Ông T. mong muốn tòa án sẽ xét xử công bằng, lấy lại được tiền đã bỏ ra.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 8 ADVERTISEMENT

Bị hại đến hỏi thư ký thủ tục để tham dự phiên tòa. Ảnh SONG MAI

Ông P.V.C (ngụ TP.Thủ Đức) cũng cho biết, cả nhà ông đã bán nhà, mua 9 miếng đất của Công ty Alibaba để chia cho anh em. "Gia đình của anh em tôi giờ tan nát, bỏ nhau vì mất hết tiền mà cũng không còn đất. Chỉ mong tòa án xét xử để gương, lấy lại thiệt hại và lấy lại niềm tin cho xã hội", ông C. nói.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 9

Các bị cáo được dẫn giải đến tòa. Ảnh NHẬT THỊNH

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 10

23 bị cáo trong vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền ở phiên xét xử sơ thẩm sáng 8.12 . Ảnh NHẬT THỊNH

ADVERTISEMENT

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND TP.HCM có 3 kiểm sát viên, gồm: bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền và ông Châu Hoàng Sơn.

Xem nhanh 20H ngày 7.12: Hồng Đăng, Trương Mỹ Lan hot nhất Google 2022 | Kỷ lục trong vụ án Alibaba

Dự kiến, phiên xét xử kéo dài đến ngày 6.1.2023.

Xét xử vụ Công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Nhiều giám đốc chỉ học hết lớp 12 - ảnh 11 ADVERTISEMENT

Công ty Alibaba và 58 dự án ma của Nguyễn Thái Luyện

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty và chỉ đạo người thân, nhân viên đứng tên để nhận chuyển nhượng số lượng lớn đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận...

Sau đó, Luyện thành lập, để vẽ các dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định; dùng truyền thông để quảng cáo bán dự án.

Để thu hút khách hàng, Luyện cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

ADVERTISEMENT

Tổng cộng, trong vụ Công ty Alibaba lừa đảo, 'rửa tiền', Luyện và đồng phạm đã thành lập 22 công ty, vẽ ra 58 dự án không có thật; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, lừa bán cho hàng nghìn người, chiếm đoạt số tiền 2.260 tỉ đồng.

Sáng nay xét xử chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện Sáng nay (8-12), TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai), Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba cùng 22 đồng phạm về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền". Một số hình ảnh tại...

Chia sẻ