Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

10 công việc được Gen Z Việt yêu thích năm 2023

Chuyện lạ 12/03/2024 - 14:28

Khảo sát cho thấy sinh viên Gen Z ngày càng quan tâm hơn một số nghề như bán hàng/phát triển thị trường; kế toán/tài chính/đầu tư và dịch vụ/chăm sóc khách hàng.

10 công việc được Gen Z Việt yêu thích năm 2023 - ảnh 1

Mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z cũng chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Mới đây, Anphabe đã công bố khảo sát xu hướng người đi làm và xu hướng sinh viên vào giữa và cuối năm 2023. Khảo sát có sự tham gia của 63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc.

Kỳ vọng mức lương 9,2 triệu đồng/tháng

Kết quả khảo sát cho thấy mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z cũng chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường. Năm mục tiêu nghề nghiệp Gen Z đặt ra trong vòng một năm tới khá tương đồng với xu hướng chung của người đi làm Việt Nam.

Trong đó, nhu cầu về thu nhập đủ sống thoải mái và tiết kiệm được (56%), công việc ổn định, đảm bảo (53%) là những mục tiêu hàng đầu mà Gen Z hướng tới trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, Gen Z thể hiện rõ hơn sự tập trung cho các nhu cầu được huấn luyện và trao cơ hội phát triển cũng như thăng tiến (49%). Ngoài ra, dự định tích lũy để kinh doanh riêng (31%) cũng là một mục tiêu mà nhiều Gen Z hướng đến, giống như các thế hệ nhân tài đi trước cũng hướng tới ở giai đoạn tương tự.

Đáng chú ý, khảo sát chỉ ra sự khác biệt nhất định giữa Gen Z đã đi làm và Gen Z đang còn đi học.

Theo đó, so với 2022, Gen Z đang có xu hướng đặt nhiều kỳ vọng hơn cho việc cân bằng công việc - cuộc sống; tạo giá trị, cống hiến trong công việc và trở thành lãnh đạo/chuyên gia. Các nhu cầu này chủ yếu đối với Gen Z đã gia nhập lực lượng lao động và trải nghiệm môi trường làm việc.

Trong khi đó, các Gen Z còn là sinh viên càng hướng tới mục tiêu được huấn luyện và tạo nền tảng phát triển; mở rộng các mối quan hệ quan trọng; tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị, đa dạng hơn so với ưu tiên ổn định công việc và cân bằng cuộc sống.

Môi trường, đồng nghiệp và công việc là những yếu tố mà Gen Z rất quan tâm khi đi làm. Cụ thể, có đến 73% Gen Z mong muốn làm việc trong môi trường năng động và vui vẻ:

  • Khoảng 72% Gen Z mong muốn làm việc trong một môi trường cho phép họ cân bằng cuộc sống công việc với cuộc sống riêng tư và trách nhiệm gia đình.
  • Khoảng 71% Gen Z mong muốn làm công việc mà họ thấy thú vị và hấp dẫn.
  • Khoảng 71% Gen Z mong muốn có đồng nghiệp dễ chịu và thân thiện, là những người mà họ có thể kết bạn.
10 công việc được Gen Z Việt yêu thích năm 2023 - ảnh 2

Khoảng 71% Gen Z mong muốn làm công việc mà họ thấy thú vị và hấp dẫn. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Cũng như các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng một môi trường làm việc khá toàn diện, bao gồm cả 6 khía cạnh. Trong đó, các tiêu chí phúc lợi tốt; có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng; chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân viên tốt; công việc ổn định; thương hiệu thành công, sản phẩm uy tín thể hiện tầm quan trọng lớn nhất với nhân tài Gen Z.

Khảo sát cũng chỉ ra theo thời gian, mức kỳ vọng của Gen Z về lương đối với công việc chính thức đầu tiên có xu hướng gia tăng. Cụ thể, con số này đã tăng từ 8,1 triệu đồng/tháng (năm 2019) lên 9,2 triệu đồng/tháng vào năm 2023

Bên cạnh đó, so sánh với các thế hệ khác, ý định gắn bó của Gen Z với công ty chỉ khoảng 2,2 năm, thấp hơn khá nhiều so với Gen Y (3,2 năm) và Gen X (4,3 năm).

Xu hướng lựa chọn ngành nghề

Khảo sát với 9.638 sinh viên cho thấy đối với Gen Z, ẩm thực và nghỉ dưỡng; dịch vụ tài chính và bán lẻ/bán sỉ/thương mại là những ngành được yêu thích nhất. Các ngành này cũng là những ngành ghi nhận sự gia tăng yêu thích từ phía Gen Z.

Về công việc cụ thể, sinh viên Gen Z ngày càng quan tâm hơn một số nghề như bán hàng/phát triển thị trường; kế toán/tài chính/đầu tư và dịch vụ/chăm sóc khách hàng.

10 công việc được Gen Z Việt yêu thích năm 2023 - ảnh 3

Kết quả khảo sát với 11.018 Gen Z cho thấy lương (55,6%) và phúc lợi (41,5%) là những thông tin mà họ muốn thấy nhất khi ứng tuyển và sẽ ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển. Bên cạnh đó, Gen Z cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với tầm nhìn, chiến lược, giá trị cốt lõi của công ty (34.7%).

Chính sách làm việc linh hoạt cũng là yếu tố rất được Gen Z quan tâm - xu hướng này đang trở nên ngày càng phổ biến với nhân tài hiện nay.

Gen Z có mức độ tin tưởng cao hơn so với Gen X và Gen Y ở hầu hết kênh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng phổ biến. Trong số đó, các kênh truyền thông do công ty sở hữu và quản lý là những kênh có độ tin cậy cao nhất bởi Gen Z.

Bên cạnh đó, Gen Z cũng thể hiện mức độ tin cậy khá cao với các trang web và ứng dụng việc làm.

Ngoài ra, việc tham gia, thảo luận trong các group trên mạng xã hội cũng nhận được mức độ tin cậy cao hơn đáng kể của Gen Z khi so sánh với Gen Y và Gen X, đặc biệt Facebook và LinkedIn chính là 2 nền tảng được ngày càng nhiều Gen Z ưa chuộng.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.