Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

20 phút chạy đua cứu người phụ nữ ngừng tim trên đường đến bệnh viện

Sức khoẻ 07/03/2024 - 03:04

Trên đường đến bệnh viện, người phụ nữ bỗng tím tái rồi ngừng tim, gia đình đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhưng sau đó bệnh nhân được các bác sĩ cứu sống.

Người phụ nữ có tiền sử hen phế quản đang điều trị tại một bệnh viện tư nhân ở Vĩnh Phúc vì tình trạng khó thở. Trong thời gian điều trị, gia đình chưa thấy hiệu quả nên muốn chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trong quá trình di chuyển bằng taxi (không có nhân viên y tế đi cùng), người này bỗng tím tái, bất tỉnh khi chỉ còn cách bệnh viện khoảng 4km.

Tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân được xác định ngừng tim, ngừng thở. Các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn, hồi sinh tim phổi cho người bệnh. Đồng thời, bệnh viện tập trung toàn lực, thực hiện các biện pháp hồi sinh tim phổi tích cực nhất như ép tim, bóp bóng, dùng thuốc trợ tim, sốc điện giành lại sự sống cho người bệnh.

20 phút chạy đua cứu người phụ nữ ngừng tim trên đường đến bệnh viện - ảnh 1

Người phụ nữ đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: BVCC)

Sau 20 phút cấp cứu liên tục, tim người bệnh đập trở lại nhưng còn hôn mê sâu, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch. Bác sĩ tiếp tục các biện pháp hồi sức và liên hệ chuyển người bệnh về Khoa Hồi sức tích cực để chăm sóc đặc biệt.

Hiện, sau 1 tháng điều trị, người phụ nữ tỉnh táo hoàn toàn, tự thở tốt qua canuyn mở khí quản, có thể đi lại, sinh hoạt cá nhân được, không để lại di chứng thần kinh và được ra viện, tiếp tục theo dõi sức khỏe định kỳ.

Trước đó, thấy con gái ngừng tim, gia đình gần như từ bỏ mọi hy vọng, gọi về cho người nhà để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng cứu sống người phụ nữ đau ngực trái với chẩn đoán sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp. Bà vào viện trong tình trạng sốc tim rất nặng, huyết áp tụt thấp và mạch rời rạc.

Sau 5 phút nhập viện, dù được hồi sức tích cực ngay nhưng người bệnh xuất hiện ngừng tim, các bác sĩ kích hoạt quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn. Cứ sau mỗi lần cấp cứu, tim chỉ đập được 3-5 phút rồi lại ngừng trong gần một tiếng.

Gia đình có ý định xin cho người bệnh về, song các bác sĩ khuyên "còn nước còn tát". Sau 6 lần cấp cứu ngừng tim, một cuộc hội chẩn đã diễn ra giữa các chuyên khoa. Người bệnh được chuyển thẳng lên phòng can thiệp tim mạch với tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn tối đa, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều rất cao.

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy tổn thương nặng 3 thân động mạch vành, trong đó có nhánh động mạch vành phải tắc hoàn toàn. Bệnh nhân được đặt stent khẩn trương tái thông dòng máu cấp nuôi cho tim và đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Tuy nhiên, sau can thiệp người bệnh tiếp tục ngừng tim lần thứ 7, bác sĩ cấp cứu ngừng tim trong 10 phút. Khi có tim đập trở lại, người bệnh được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh toan chuyển hóa rất nặng, suy đa cơ quan, rối loạn điện giải nặng. Bà được thở máy theo phác đồ, theo dõi huyết động, lọc máu liên tục. Bác sĩ cũng chuẩn bị sẵn sàng ECMO (phương tiện cấp cứu cuối cùng) trong tình huống người bệnh diễn biến xấu hơn.

Sau 24 giờ liên tục hồi sức tích cực, những tín hiệu của sự sống phục hồi dần. Các thuốc vận mạch được giảm liều, chức năng thận hồi phục, người bệnh có nước tiểu trở lại. Đặc biệt, khi dừng thuốc an thần, người phụ nữ bắt đầu có đáp ứng đau khi kích thích. Sau 3 ngày, bà được rút ống nội khí quản, kết thúc lọc máu và tháo rời các thiết bị y tế hỗ trợ.