Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn gì cho khỏi thần kinh

Giáo dục 18/03/2023 - 19:39

Dù nạp thực phẩm không lành mạnh hòng xua đuổi tâm trạng tồi tệ có thể giúp bạn thấy ổn hơn trong chốc lát, thì cuối cùng bạn vẫn phải trả giá về cả thể chất lẫn tinh thần.

Ăn gì cho khỏi thần kinh - ảnh 1

Thức ăn có thể gây tổn hại cũng như chữa lành tâm trạng, cần học cách ăn uống để sống cuộc đời hạnh phúc. Ảnh: Pexels.

“Cứ đối mặt thôi bác sĩ ạ, có gì mà một bữa tuyệt vời không thể cứu chữa được cơ chứ, đúng không?” Ted nói với tôi trong lần đầu ghé văn phòng tôi. Ted khi đó 39 tuổi và là một doanh nhân rất thành đạt nhưng lúc nào cũng cảm thấy phiền muộn - buồn bã vì cân nặng và căng thẳng vì công việc cũng như vô vàn trách nhiệm gia đình - và đang dùng thức ăn để giúp bản thân đương đầu với hoàn cảnh ấy và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Dù vẫn có thể sinh hoạt bình thường nhưng tinh thần của anh xuống rất thấp và thức ăn dường như giúp anh xoa dịu nỗi đau mà anh phải chịu đựng. Mỗi tối, sau khi làm việc nhiều giờ ròng rã, anh ăn tối và ngay sau đó chén tiếp một bát kem. Rồi anh sẽ ngồi xem tin tức và thư thả nhấm nháp chút sô cô la hoặc bất cứ thứ nào khác lục được trong tủ đồ ăn vặt của các con. Suốt thời gian ấy, anh còn thưởng thức một, hoặc hai, thậm chí ba ly rượu vang.

Khi nghe Ted nói về các triệu chứng trong buổi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, vị bác sĩ chăm sóc sức khoẻ ban đầu của Ted đã đề nghị anh bắt đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm Prozac. Mặc dù thoải mái với việc dùng thuốc chống trầm cảm, song trước tiên anh vẫn muốn tìm hiểu cách khác để giúp mình cảm thấy khá hơn, chẳng hạn như biện pháp dinh dưỡng. Đó chính là khi anh liên lạc với tôi để đặt lịch hẹn.

Tôi nghĩ Ted đã rất ngạc nhiên khi nghe tôi bày tỏ sự đồng cảm về chuyện chúng ta có thể dễ dàng bị cám dỗ nhường nào trước ý nghĩ rằng việc ăn thực phẩm không lành mạnh có thể giúp ta xua tan cảm giác tệ hại. Mặc dù là bác sĩ, tôi cũng là một con người bình thường và tôi hiểu rõ sức hấp dẫn của khái niệm ăn uống theo tâm trạng.

Nhưng tôi cũng hiểu, dù nạp thực phẩm không lành mạnh hòng xua đuổi tâm trạng tồi tệ có thể giúp bạn thấy ổn hơn trong chốc lát, thì cuối cùng bạn vẫn phải trả giá về cả thể chất lẫn tinh thần. Với Ted, những tổn hại thể chất do ăn uống dưới sự xui khiến của chứng trầm cảm gây ra rất rõ ràng - anh tăng khoảng 13 kg, bất chấp việc anh đã cố ăn bữa chính lành mạnh - và các tổn hại tinh thần của anh còn trở nên sâu sắc hơn. Dù Ted nghĩ rằng cách ăn uống ấy đang giúp anh ấy chiến đấu với trầm cảm, song thực ra, chúng chỉ khiến nó trở nên trầm trọng hơn mà thôi.

Dù vậy, Ted đã đúng một điều: Thực phẩm có thể là phương thuốc hiệu quả. Nếu bạn lựa chọn chế độ ăn uống đúng đắn, thì một bữa ăn tuyệt vời có thể sửa chữa hầu hết mọi vấn đề, bao gồm cả cách bạn cảm nhận về bản thân và cuộc sống.