Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bàn tay ngoại cỡ của Raya giúp Arsenal bay cao

Chuyện lạ 13/03/2024 - 13:04

Có một cuộc tranh luận khép lại khi David Raya cản phá thành công cú sút của Galeno trong loạt sút luân lưu, theo đó giúp Arsenal đánh bại Porto tại London rạng sáng 13/3.

HLV Mikel Arteta chắc hẳn chờ đợi khoảnh khắc này từ lâu: pha đổ người cứu thua quyết định của Raya. Trong buổi tối ở London, thủ thành người Tây Ban Nha hoàn toàn chiếm được cảm tình của các cổ động viên Arsenal.

Một cuộc tranh luận tưởng chừng không có hồi kết xung quanh Raya và Aaron Ramsdale, thì ai mới xứng đáng trở thành thủ môn số một của Arsenal cuối cùng khép lại.

Arsenal có được điều mình cần, đó là chiến thắng trước Porto để giành quyền vào tứ kết UEFA Champions League. Như trận lượt đi, đại diện Bồ Đào Nha tạo ra nhiều khó khăn cho đội chủ sân Emirates. Song, đây là đêm của Raya. Hai pha cứu thua xuất sắc của thủ thành này ở loạt sút luân lưu giúp "Pháo thủ" tạo ra khác biệt.

Bàn tay ngoại cỡ của Raya giúp Arsenal bay cao - ảnh 1

Raya có màn trình diễn đáng nhớ trước Porto tại UEFA Champions League. Trên sân Emirates, Arsenal thắng Porto 1-0, theo đó biến tổng tỷ số sau hai lượt là 1-1. Kết quả này buộc hai đội phải đá thêm hiệp phụ.

Arsenal giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu với tỷ số 4-2. Trước đó, hai đội hòa nhau 1-1 trong hai lượt trận. Raya đã chinh phục người hâm mộ. Cựu thủ thành Brentford cũng đền đáp niềm tin của Arteta.

Có một hình ảnh rất xúc động xuất hiện sau khi Arsenal đánh bại Porto trên chấm 11 m. Arteta vòng tay ôm lấy thủ môn Raya và quay về phía CĐV nhà. Trước đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha làm điều tương tự với Kai Havertz, sau bàn thắng muộn của tiền đạo người Đức trước Brentford.

Trong cả hai trường hợp, tất cả đều có chung thông điệp gửi đến người hâm mộ: hãy thể hiện tình yêu với người đàn ông này.

"Một khoảnh khắc tuyệt vời, về mặt cá nhân và tập thể. Tôi giờ đang lâng lâng cảm xúc. Chiến thắng hôm nay rất có ý nghĩa. Tôi may mắn được chơi cho Arsenal, góp mặt tại Champions League và lọt vào tứ kết. Chúng tôi sẽ tận hưởng buổi tối hôm nay", Telegraph dẫn lời Raya sau trận.

Raya có khởi đầu không mấy suôn sẻ ở Arsenal. Tất cả vì Ramsdale, người gắn bó với CLB từ năm 2021 và khẳng định được vị thế. Thủ thành người Anh cũng trở thành gương mặt được CĐV yêu mến. Điều này khiến Raya phải nỗ lực trong âm thầm để giành lấy sự tin tưởng và tôn trọng từ mọi người, ngay cả Arteta - người thuyết phục ban lãnh đạo chiêu mộ anh.

Trên thực tế, hầu hết người hâm mộ Arsenal từ lâu chấp nhận rằng Raya là thủ môn số một trong khung thành CLB. Cuộc so tài giữa cựu thủ thành Brentford và Ramsdale đã kết thúc. Tuy nhiên, Raya vẫn cần dịp quan trọng để chứng minh rằng bản thân có tài và xứng đáng sắm vai người gác đền hàng đầu CLB.

Màn trình diễn trước Porto nói lên điều đó. Điều thú vị là cách đây khoảng 1 năm, Arsenal từng để thua trước một đại diện của Bồ Đào Nha tại vòng 16 đội Europa League là Sporting Lisbon, và cũng sau loạt sút luân lưu. Hôm ấy, Ramsdale không thể cứu đội nhà khỏi thất bại.

Bàn tay ngoại cỡ của Raya giúp Arsenal bay cao - ảnh 2

Sau hai hiệp phụ, tỷ số trong hai lượt trận vẫn là 1-1. Arsenal và Porto phải cần đến loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Lúc này, Raya tỏa sáng với 2 pha cứu thua thành công, giúp "Pháo thủ" thắng 4-2.

Với Raya, anh có một trong những màn trình diễn hay nhất từ khi khoác áo Arsenal. Buổi tối trên sân Emirates chắc chắn sẽ đi vào ký ức của thủ thành này. Số phận lựa chọn thủ thành người Tây Ban Nha trở thành người hùng để giúp "Pháo thủ" vào tứ kết Champions League, điều đã rất lâu rồi mới xảy ra.

Với Raya, anh không cao (1,83 m) nhưng lại sở hữu yếu tố khác biệt so với các đồng nghiệp. Đó là đôi bàn tay của thủ thành này rất to lớn, được các HLV cũ miêu tả "giống như những cái xẻng".

Theo Telegraph Sport, Raya đeo găng tay kích thước 11 - cỡ lớn nhất hiện có, thường được thiết kế cho thủ môn với bàn tay có chiều ngang hơn 10 cm. Với một thủ môn chỉ cao 1,83 m nhưng sở hữu đôi bàn tay to lớn, điều này thật sự không cân xứng.

Dù vậy, vào thời điểm quan trọng nhất, "những chiếc xẻng" của Raya phát huy tối đa sự hiệu quả để giải cứu Arsenal, và có lẽ trở thành khoảnh khắc để đời với sự nghiệp thủ thành này. Hai pha cứu thua trong loạt luân lưu, một trong số đó là huống đổ người cản phá bóng bằng đầu ngón tay từ chối nỗ lực của hậu vệ Wendell, tạo đà thuận lợi cho "Pháo thủ".

Vào hè 2023, Arteta từng vấp phải những sự chỉ trích khi thuyết phục CLB chi tới 30 triệu bảng để mua Raya. Đáng nói, Ramsdale mới trước đó từng chơi rất ổn định, góp công không nhỏ giúp đội nhà bay cao.

Dù vậy, Arteta nhìn thấy những sự khác biệt của Raya. Ông tin đội nhà hãy còn tiến bộ hơn nếu người đứng trong khung gỗ là thủ thành Tây Ban Nha, không phải Ramsdale.

Đêm trên sân Emirates, Arteta đã đúng khi đặt niềm tin vào thủ thành chỉ cao 1,83 m nhưng có đôi bàn tay to lớn. Trước đó, trong trận gặp Brentford, Ramsdale mắc sai lầm ngớ ngẩn khiến đội nhà nhận bàn thua.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.