Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Bảnh'' là gì mà ai cũng gọi?

Thế giới 17/04/2024 - 22:23

#GenZ #làgì: Gen Z bỗng đua nhau xưng "bảnh" trên mạng xã hội, cùng với đó là "thắm", "đàm". Chúng đều có điểm chung là không phân biệt giới tính hay tuổi tác.

''Bảnh'' là gì mà ai cũng gọi? - ảnh 1

“Bảnh”, hay “bảnh bao”, vốn là từ dùng để miêu tả vẻ ngoài gọn gàng, chỉnh tề, gọn gàng, tươm tất của một người. Tuy nhiên với giới trẻ, “bảnh" được dùng như đại từ nhân xưng hoặc đại từ xưng hô, thay cho các cách xưng hô truyền thống như "tôi", "mình”, "bạn"...

Cách gọi này lần đầu xuất hiện vào năm 2018, từ "hiện tượng mạng" Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá). Trong các video livestream, người đàn ông này thường xưng hô với khán giả bằng biệt danh của mình - "Bảnh".

Nhưng tới đầu năm nay, lối xưng hô này mới thực sự bùng nổ trên mạng xã hội, đặc biệt trên Threads - nền tảng tương tự Twitter do Meta phát triển. Bất kể giới tính hay độ tuổi, nhiều người dùng đều tự xưng là "bảnh" trong các dòng trạng thái, nhằm tạo sự gần gũi, thân thiện.

Không rõ ai là người khởi xướng việc "tái sử dụng" danh xưng này sau 6 năm kể từ lần xuất hiện đầu tiên. Nhưng trào lưu này đã nhanh chóng lan sang các nền tảng mạng xã hội khác.

Không chỉ xuất hiện ở dòng trạng thái, chú thích ảnh, "bảnh" còn được thấy trong những bài đăng tuyển dụng muốn tiếp cận nhóm ứng viên Gen Z, như "Bảnh cần tìm nhân viên ở TP.HCM", "Các bảnh hãy inbox ngay để nhận JD (bản mô tả công việc - PV) nha"...

Ngoài "bảnh", các từ như "thắm", "đàm" cũng được sử dụng với mục đích tương tự. Trong đó, từ "đàm" được lấy cảm hứng từ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Tuổi 17, sức khỏe tinh thần của mình tuột dốc trầm trọng

"Năm 17 tuổi đó, đã không có ai nói với mình rằng, không sao cả, bạn không phải là một người tồi tệ, việc vừa yêu, vừa ghét cha mẹ là một phần bài học của cuộc sống, rằng đó chỉ là cảm xúc của một con người thôi" là một đoạn trích trong cuốn Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều của tác giả Nguyễn Đoàn Minh Thư.

Sách là hành trình khám phá thế giới nội tâm của một người trẻ, đầy hỗn loạn của những suy nghĩ trăn trở, những dằn vặt, những cuộc chiến nội tâm, những cảm xúc vừa phức tạp cũng vừa rất đỗi con người.