Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chấp nhận chi nhiều tiền khi học để tự tin lái xe lúc nhận bằng

Xe 08/03/2024 - 04:05

Dù học phí bằng lái ôtô đang khá cao, nhiều người sẵn sàng chi tiền để được học thật và tự tin cầm lái sau khi thi đạt.

Chấp nhận chi nhiều tiền khi học để tự tin lái xe lúc nhận bằng - ảnh 1

Học phí bằng lái ôtô đang dao động trong khoảng 22-24 triệu đồng tại thành phố lớn. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Năm 2022, anh Đức Hiếu (quận 7, TP.HCM) từng đăng ký một khóa học bằng lái ôtô hạng B1 với học phí 17,9 triệu đồng.

“Ở thời điểm đó, đã có nhiều người giới thiệu cho tôi những khóa học lái xe hạng bằng B1 và B2 với giá chỉ 13-15 triệu đồng. Tuy nhiên, những đơn vị đào tạo kia cam kết thời gian thực hành khá hạn chế, vì vậy tôi đã chọn đăng ký ở nơi có học phí gần 18 triệu đồng”, anh Đức Hiếu cho biết.

Sẵn sàng chi nhiều tiền

Theo chia sẻ của anh Đức Hiếu, quá trình học bằng lái ôtô của anh diễn ra tương đối suôn sẻ. Anh được thực hành nhiều với ôtô, cả trong sa hình lẫn khi tập lái trên đường phố.

“Chương trình học mà tôi đăng ký đã bao gồm lệ phí thi, chi phí cho quá trình thực hành trên đường cũng như tập luyện với xe gắn chip trên sa hình. Thậm chí, tôi cũng chấp nhận bỏ ra thêm vài trăm nghìn thuê xe gắn chip để có thêm thời gian tập luyện tại địa điểm thi”, anh Đức Hiếu cho biết.

Anh Hiếu cũng tiết lộ khi đang chờ thông báo lịch thi sát hạch, trung tâm nơi anh ghi danh đã liên hệ và cho biết anh nằm trong diện học viên cần phải bổ sung giai đoạn thực hành trên xe có gắn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT).

“Dù khá bối rối nhưng tôi đã xác định khi học xong là phải biết lái, do đó đã chấp nhận bỏ thêm tiền và thời gian để được rèn tay lái thông qua quá trình chạy DAT cùng giáo viên”, anh Đức Hiếu chia sẻ.

Chấp nhận chi nhiều tiền khi học để tự tin lái xe lúc nhận bằng - ảnh 2

Học lái xe là một quá trình khá tốn kém và mất nhiều thời gian. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Nhờ bỏ ra nhiều công sức cũng như thời gian và tiền bạc trong quá trình học, anh Đức Hiếu cho biết sau khi sở hữu bằng lái ôtô đã rất tự tin cầm lái đưa gia đình đi chơi. Anh thậm chí tiết lộ đã thuê xe ngay trong ngày nhận giấy phép lái xe hạng B1 để chở người thân từ TP.HCM đi du lịch ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

“Chuyến đi diễn ra suôn sẻ bởi tôi đã được trau dồi kinh nghiệm cũng như rèn luyện tay lái trong suốt quá trình học. Nhờ chuyến đi đầu tiên thuận lợi, tôi cũng cảm thấy ‘sướng’ hơn và đặt mục tiêu sẽ sớm mua xe trong năm nay”, anh Đức Hiếu vui vẻ cho biết.

Tương tự anh Đức Hiếu, chị Hoàng Anh (28 tuổi, TP.HCM) cho biết đã chọn ghi danh tại một trung tâm đào tạo lái xe ở quận 4. Mức học phí trọn gói cho hạng bằng B1 tại cơ sở này là 24 triệu đồng, bao gồm lệ phí thi, 40 giờ thực hành DAT, 3 giờ học cabin mô phỏng cộng với 2 giờ luyện tập trên xe gắn chip tại sa hình.

“Chi phí cao nhưng tôi cho rằng khá xứng đáng. Nhiều giờ thực hành đồng nghĩa với các học viên như tôi sẽ có thêm cơ hội để rèn luyện tay lái, nhờ đó có thể tự tin ngồi sau vô lăng sau khi thành công vượt qua kỳ thi sát hạch”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Sở hữu bằng lái không còn ‘rẻ’

Anh Thanh Tùng (50 tuổi, tài xế) nhận định việc sở hữu bằng lái ôtô hiện nay đã không còn “rẻ” như thời gian trước.

“Chỉ cách đây vài năm, học bằng lái ôtô có thể chỉ mất khoảng 6-7 triệu đồng. Đến lúc này thì gần như không thể còn mức giá đó nữa”, anh Thanh Tùng cho biết.

Theo tìm hiểu của Tri thức - Znews, mức học phí bằng lái ôtô hạng B1 và B2 tại khu vực TP.HCM hiện dao động trong khoảng 22-24 triệu đồng.

Cá biệt tại một trung tâm đào tạo có tiếng ở TP.HCM, mức học phí dành cho hạng bằng lái B1.1 (điều khiển xe số tự động, không kinh doanh vận tải) là 31,8 triệu đồng. Với hạng bằng B2 ở trung tâm này, học viên sẽ đóng khoản phí tổng cộng 32,8 triệu đồng.

Chấp nhận chi nhiều tiền khi học để tự tin lái xe lúc nhận bằng - ảnh 3

Chi phí học bằng lái ôtô đã tăng khá nhiều trong những năm gần đây. Ảnh: H.T.

Chi phí học bằng lái tăng cao so với vài năm trước được cho là chịu ảnh hưởng từ quá trình chạy thực hành trên xe có gắn thiết bị DAT, bao gồm chi phí trang bị thiết bị cùng với hàng chục giờ lái xe thực tế trên đường.

Được biết, đây là hạng mục bắt buộc trong quá trình đào tạo lái xe theo nội dung quy định tại Thông tư 04 do Bộ GTVT ban hành vào năm 2022. Với hạng bằng B2 và B1 số sàn, học viên cần phải thực hành trên 810 km đường trường với xe có gắn thiết bị DAT, bên cạnh 290 km thực hành lái xe trên sân tập lái.

Ngoài ra, việc bắt buộc thực hành lái xe trên cabin mô phỏng trong quá trình đào tạo cũng là một phần nguyên nhân khiến học phí tăng cao, bởi các cơ sở đào tạo cần phải chi tiền để bổ sung thiết bị này.

Chấp nhận chi nhiều tiền khi học để tự tin lái xe lúc nhận bằng - ảnh 4

Không ít người chọn đăng ký ở trung tâm đào tạo lái xe có mức học phí cao vì muốn được thực hành nhiều và tin tưởng vào độ uy tín. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Theo chia sẻ của chị Hoàng Anh, người thân của chị từng đăng ký học bằng lái ôtô ở một trung tâm với chi phí khá hấp dẫn. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo này chỉ tập trung rèn học viên trên sân sát hạch mà thiếu đi những giờ tập lái đường trường. Do đó dù đã có bằng lái từ lâu, người thân của chị vẫn chưa dám chạy xe trên đường do tâm lý e ngại.

“Từ tâm thế của một người chưa biết gì về điều khiển ôtô, tôi muốn khi bản thân đã học xong, thi xong là phải lái được xe nên chấp nhận chi nhiều tiền cho cơ sở đào tạo uy tín, cam kết thời gian thực hành đầy đủ”, chị Hoàng Anh kết luận.

Dù vậy, mức học phí khá cao cũng phần nào trở thành rào cản khiến không ít người e ngại trước khi ghi danh các khóa học bằng lái ôtô.

“Học phí hơn 20 triệu đồng khiến tôi cũng hơi lo lắng. Nếu chẳng may không thể thi đạt ngay lần đầu tiên thì sẽ lại tốn kém lắm”, chị Đan Anh (21 tuổi, TP.HCM) chia sẻ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.