Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô gái mắc ung thư ở tuổi 13, nhắn nhủ 1 dấu hiệu nhất định không được bỏ qua

Sức khoẻ 16/04/2024 - 00:19

Mới đây, một cô gái đã chia sẻ về hành trình phát hiện và điều trị ung thư của mình, mong muốn nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

1 dấu hiệu cảnh báo ung thư

Gaby Maurice, hiện 16 tuổi, sống ở Wisbech, Cambridgeshire, Anh, phát hiện 1 dấu hiệu bất thường vào tháng 10 năm 2021.

Gaby, lúc ấy 13 tuổi, nhìn thấy một cục u nhỏ bằng hạt đậu trên mặt.

Gaby kể: "Ban đầu nó giống như một hạt đậu nhỏ, nhưng nó ngày càng lớn hơn. Sau sáu tuần, nó có kích thước bằng một quả bóng tennis".

Lúc đầu, mẹ của Gaby, bà Olga, đưa Gaby đến nha sĩ vì tin rằng cục u có liên quan đến răng. Sau khi đến gặp nha sĩ, Gaby được cho thuốc kháng sinh vì nha sĩ nghi em bị nhiễm trùng.

Nhưng khi khối u phát triển ngày càng to, Gaby được khuyên nên đến gặp bác sĩ.

Cô gái mắc ung thư ở tuổi 13, nhắn nhủ 1 dấu hiệu nhất định không được bỏ qua - ảnh 1

Gaby Maurice phát hiện mắc ung thư lúc 13 tuổi.

Gaby được chuyển đến khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Queen Elizabeth, nơi các bác sĩ cho rằng cục u xuất hiện là do tuyến nước bọt bị tắc.

Sau khi gặp bốn bác sĩ phẫu thuật khác nhau, em đã làm sinh thiết để xác định nguyên nhân.

Gaby cuối cùng được chẩn đoán mắc Sacôm cơ vân, một loại ung thư mô mềm.

Sacôm cơ vân là loại sarcoma mô mềm phổ biến nhất ở trẻ em, với khoảng 55 trẻ em ở Anh được chẩn đoán mỗi năm. Bệnh có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng phổ biến nhất là xung quanh đầu và cổ hoặc bàng quang, tinh hoàn, tử cung hoặc âm đạo.

Triệu chứng phổ biến nhất là xuất hiện khối u hoặc sưng tấy, cùng với các triệu chứng khác tùy thuộc vào bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng.

Nói về chẩn đoán của con gái mình, Olga, 39 tuổi, nói: "Thật là đau lòng nhưng chúng tôi đã đoàn kết lại và chỉ nghĩ ‘Chúng ta không thể bỏ cuộc, chúng ta cần phải chiến đấu’."

Quá trình điều trị ung thư

Gaby được chuyển đến Bệnh viện Addenbrooke, nơi em bắt đầu đợt hóa trị đầu tiên trong số 9 đợt hóa trị.

Em mô tả đây là một 'cú sốc' đối với cơ thể, khiến toàn bộ tóc rụng hết và khiến em cảm thấy 'bất an'.

Cô gái mắc ung thư ở tuổi 13, nhắn nhủ 1 dấu hiệu nhất định không được bỏ qua - ảnh 2

Tóc Gaby rụng hết trong thời gian đầu hóa trị.

Gaby nói: "Tôi có mái tóc vàng rất dài và nó giống như tấm chăn êm ái của tôi – tôi yêu mái tóc của mình, tôi thích tạo kiểu cho nó – nên việc rụng tóc thật khó khăn".

"Tóc của tôi bắt đầu rụng vào thứ Sáu và đến thứ Hai thì rụng hết. Tôi chải tóc và sẽ có những lọn tóc lớn rụng xuống theo đúng nghĩa đen... Nhưng tôi biết cuối cùng nó sẽ mọc lại".

Nói về sáu tháng hóa trị, Gaby nói thêm: "Cơ thể bạn không thực sự biết cách phản ứng với nó. Tôi thậm chí không thể đi bộ đến nhà vệ sinh mà không bị ngã vì nó khiến cơ thể tôi cảm thấy yếu ớt".

"Trước khi bắt đầu điều trị, tôi rất thích thể thao - tôi chơi bóng đá, bóng rổ và thường tham gia vào tất cả các hoạt động ở trường - nhưng hóa trị đã hủy hoại các dây thần kinh ở bàn chân của tôi, vì vậy tôi không thể đi lại bình thường".

"Tôi phải ngồi trên xe lăn, tôi không thể chơi bất kỳ môn thể thao nào và tôi đã không gặp bạn bè trong nhiều tháng".

Gaby cũng trải qua một số ca phẫu thuật, bao gồm 1 cuộc phẫu thuật kéo dài 14 tiếng để loại bỏ toàn bộ khối u. Sau khi kết thúc điều trị, em được thông báo sẽ phải hóa trị duy trì trong 18 tháng.

Gaby uống thuốc mỗi ngày và kể từ đó bệnh đã thuyên giảm.

Cô gái mắc ung thư ở tuổi 13, nhắn nhủ 1 dấu hiệu nhất định không được bỏ qua - ảnh 3

Gaby mạnh mẽ chống lại ung thư.

Giờ đây, trong khuôn khổ Tháng Nhận thức về Ung thư dành cho Thanh thiếu niên vào tháng 4, Gaby đã quyết định chia sẻ câu chuyện của mình để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư. Gaby nói cô muốn khuyến khích mọi người chú ý đến những thay đổi bất thường trên cơ thể, kể cả là những dấu hiệu nhỏ nhất như dấu hiệu của cô.

Gaby đã trở lại trường học, cảm thấy cuộc sống của mình đang trở lại 'bình thường'.

Khi được hỏi về lời khuyên gửi tới những người đồng bệnh, Gaby nói: "Sẽ có ánh sáng ở cuối con đường, và nếu bạn đang ở dưới đáy vực sâu thì con đường duy nhất là đi lên. Đôi khi bạn chỉ cần tin tưởng vào quy trình và làm những gì bạn phải làm để khiến nó tốt hơn".

(Theo Daily Mail)