Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu lãnh đạo hãng chip nổi tiếng Trung Quốc bị điều tra

Công nghệ 24/03/2023 - 00:40

Cựu chủ tịch công ty chip Tsinghua Unigroup bị giới chức Trung Quốc điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Cựu lãnh đạo hãng chip nổi tiếng Trung Quốc bị điều tra - ảnh 1

Zhao Weiguo. Ảnh: Reuters.

Ngày 20/3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết hồ sơ điều tra ông Zhao Weiguo, cựu Chủ tịch nhà sản xuất chip Tsinghua Unigroup, đã được giao cho công tố viên để nộp đơn buộc tội tham nhũng.

Zhao là một trong những nhân vật rơi vào tầm ngắm điều tra tham nhũng tại Trung Quốc. Theo Bloomberg, động thái này phản ánh sự thất vọng của chính phủ nước này khi ngành bán dẫn trong nước chưa thể phát triển mạnh.

Tháng 7/2022, Caixin đưa tin các quan chức Trung Quốc đã khởi động việc điều tra Zhao, động thái gây chấn động với toàn ngành chip Trung Quốc.

Bán dẫn là lĩnh vực được chính phủ Trung Quốc đầu tư hơn 100 tỷ USD để hiện thực hóa tham vọng sản xuất chip, từ đó giảm sự phụ thuộc vào các nước phương Tây.

Được thành lập năm 1988, Tsinghua Unigroup thuộc sở hữu của Tập đoàn Thanh Hoa (Đại học Thanh Hoa). Công ty từng có gần 40.000 nhân viên, tự mô tả là nhà thiết kế chip điện thoại di động thương mại lớn thứ 3 thế giới.

Tsinghua Unigroup từng được xem là "viên ngọc" trong kế hoạch Made in China 2025 của Trung Quốc, nhưng đã vỡ nợ vào năm 2020. Sau khi tái cơ cấu, công ty hiện thuộc sở hữu của Zhiguangxin Holding.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cũng điều tra một số lãnh đạo tại Quỹ Đầu tư Công nghiệp Vi mạch Tích hợp Quốc gia Trung Quốc (Big Fund). Cơ quan này được thành lập nhằm phân bổ vốn cho các nhà sản xuất chip trong nước.

Theo Bloomberg, các quan chức Trung Quốc không hài lòng khi đầu tư hàng tỷ USD, nhưng ngành chip trong nước chưa thể bứt tốc như những kế hoạch khoa học quốc gia trước đây.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.