Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Du lịch và cách chung sống cùng AI

Kinh tế 30/03/2024 - 15:35

Đổi mới du lịch: Trong bối cảnh AI tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó có du lịch, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần có biện pháp để bắt kịp xu thế.

Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 1 Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 2
Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 3 Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 4
  • Nhà sáng lập kiêm CEO Tổ hợp truyền thông và công nghệ Pencil Group
  • Cựu Giám đốc truyền thông số tại Tập đoàn truyền thông Ogilvy

Trong ngành truyền thông kỹ thuật số (digital marketing), việc ứng dụng AI đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Khi áp dụng vào chiến lược inbound marketing (thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm phù hợp với họ), đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, AI mở ra những cơ hội mới để thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

Theo Statista, thị trường lữ hành và du lịch Việt Nam dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh với doanh thu ước tính đạt 3.647 triệu USD vào năm 2024 và tăng trưởng hàng năm 5,61%, dự kiến đạt 4.537 triệu USD vào năm 2028.

Số lượng người dùng dự kiến tăng lên 12.730 nghìn vào năm 2028, với thâm nhập thị trường tăng từ 14,2% lên 15,7%. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng dự kiến là 258 USD.

Inbound marketing, với nội dung giá trị và tiết kiệm chi phí, đang làm thay đổi cách thu hút khách hàng trong ngành du lịch.

AI góp phần tăng trưởng đáng kể doanh thu cho công ty du lịch toàn cầu, dự kiến tăng 23% từ 2018 đến 2024, theo Statista. AI thay đổi ngành du lịch, từ lập kế hoạch đến trải nghiệm du lịch.

Theo báo cáo của Booking.com, 65% du khách Việt sẵn lòng dùng AI để lên kế hoạch du lịch vào năm 2024, phản ánh sự chấp nhận công nghệ mới và thay đổi trong mong muốn của du khách.

Sự kết nối của văn hóa

Văn hóa, từ ẩm thực đến giá trị và niềm tin, là yếu tố quyết định mà người tiêu dùng chọn sản phẩm và thương hiệu. Pencil Group kết nối sâu văn hóa vào thương hiệu của mình, từ sản phẩm đến chiến lược thị trường, từ đó tạo ra một mô hình "Cây nuôi dưỡng thương hiệu" nhằm mở rộng ảnh hưởng và tạo giá trị cho người tiêu dùng và cộng đồng.

Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 5

Người làm du lịch tìm cách thích ứng với công nghệ có thể thu hút, giữ chân thêm nhiều khách hàng. Ảnh: Linh Huỳnh.

Mô hình Cây nuôi dưỡng Thương hiệu của Pencil Group bắt đầu từ "hạt giống" là lý do tồn tại và niềm tin của người sáng lập cùng nhu cầu thị trường, phát triển qua sự kết nối văn hóa trong và ngoài tổ chức, tạo dựng cộng đồng mạnh mẽ.

Trong ngành du lịch, việc áp dụng mô hình này cùng công cụ digital marketing ứng dụng AI giúp doanh nghiệp thích ứng với văn hóa và nhu cầu khách hàng, thúc đẩy sự phát triển nhất quán.

Ứng dụng "Cây nuôi dưỡng thương hiệu"

Inbound marketing bao gồm 3 giai đoạn: Thu hút, Tương tác và Làm hài lòng. Với mỗi giai đoạn, các công ty du lịch có thể áp dụng "Cây nuôi dưỡng thương hiệu" để giúp xây dựng và phát triển nội dung một cách hiệu quả.

▸ Thu hút

Ở giai đoạn ban đầu, công ty du lịch tập trung vào văn hóa doanh nghiệp và triết lý phát triển sản phẩm, coi đó là nền tảng cho thương hiệu. Cụ thể, các công ty nên xây dựng nội dung chất lượng, đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu và phát tán qua blog, mạng xã hội để tiếp cận họ một cách tự nhiên. Các công ty có thể sử dụng AI để phát triển các hướng nội dung:

  • Tập trung vào giá trị cốt lõi và niềm tin của thương hiệu du lịch: Thương hiệu du lịch nên nhấn mạnh vào giá trị và niềm tin cốt lõi như bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa để tạo liên kết và đồng điệu với du khách, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, trải nghiệm sâu sắc.
  • Định vị nhu cầu và giải quyết vấn đề: Xác định và giải quyết nhu cầu du khách bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và đáng tin cậy, từ hướng dẫn chi tiết đến thông tin về điểm đến và văn hóa địa phương.

▸ Tương tác

Giai đoạn này các công ty tập trung vào Môi trường nuôi dưỡng thương hiệu (thân cây). Các công ty du lịch kết hợp thông tin sản phẩm/dịch vụ vào nội dung, nhằm kích thích nhu cầu và khuyến khích khách hàng tự khám phá thay vì dựa vào quảng cáo. Một số hướng nội dung đề xuất bao gồm:

  • Thấu Hiểu Khách Hàng (Consumer): Hiểu biết khách hàng qua khảo sát và dữ liệu để tạo nội dung cá nhân hóa, hữu ích và giải quyết vấn đề cụ thể của khách hàng.
  • Thấu Hiểu Ngành Hàng (Category): Sáng tạo nội dung thể hiện sâu sắc văn hóa địa phương, bao gồm ẩm thực, lễ hội, truyền thống và phong tục để kết nối sâu sắc với du khách
  • Thấu Hiểu Đối Thủ (Competition): So sánh nội dung với đối thủ, tối ưu hóa để nổi bật và mang lại giá trị độc đáo cho khách hàng mà đối thủ không có.
Du lịch và cách chung sống cùng AI - ảnh 6

Du khách ngày càng yêu thích việc ứng dụng công nghệ trong việc du lịch nhằm có được trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng. Ảnh: Phương Lâm.

▸ Làm hài lòng

Ở giai đoạn này, tập trung vào biểu hiện văn hóa thương hiệu là quan trọng. Các công ty du lịch nên tiếp tục mang lại giá trị gia tăng và dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc để biến khách hàng thành những người ủng hộ trung thành, thậm chí là đại sứ thương hiệu. AI có thể được sử dụng để phát triển nội dung hỗ trợ mục tiêu này:

  • Mỗi Nhánh Cây - Một Phân Khúc Mới, Một Nhu Cầu Mới: Nhận diện và phát triển nội dung dành cho từng phân khúc khách hàng, từ người tìm kiếm trải nghiệm văn hóa đến du khách bảo tồn môi trường, giúp mỗi du khách thấy được giá trị riêng của thương hiệu
  • Tầm Nhìn - Tạo Ra Văn Hóa Tốt Đẹp Cho Cộng Đồng: Thương hiệu du lịch vun đắp niềm tin vào việc cung cấp dịch vụ du lịch và đồng thời góp phần vào sự phát triển của điểm đến, thể hiện qua mỗi nội dung, khẳng định là đối tác đáng tin cậy và người đồng hành với cộng đồng và du khách.

Việc ứng dụng mô hình Cây nuôi dưỡng thương hiệu vào marketing B2C (từ doanh nghiệp đến trực tiếp khách hàng cá nhân) với AI giúp doanh nghiệp du lịch không chỉ tăng hiệu quả chiến dịch mà còn củng cố sự trung thành của khách hàng, mở rộng lợi thế cạnh tranh toàn cầu.

Nhằm cập nhật xu thế du lịch trong nước và quốc tế, cũng như nâng cao kiến thức và năng lực tiếp thị, truyền thông cho các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Tạp chí Tri Thức - ZNews và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis Adventure) tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới".

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan cùng nhiều đơn vị kinh doanh du lịch trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp khai thác thị trường khách quốc tế. Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thích ứng với những thay đổi trên thị trường, trong đó có xu hướng chuyển đổi từ mô hình B2B thành B2C để đến gần hơn với du khách, từ đó thu hút khách du lịch đến TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Sự kiện diễn ra ngày 4/4 tại Khách sạn Majestic TP.HCM.

Toàn bộ sự kiện sẽ được livestream trên kênh YouTube Du lịch TP.Hồ Chí Minh và dẫn lại trên Tạp chí Tri Thức - Znews.