Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

HLV Alonso xuất sắc cỡ nào?

Kinh tế 16/04/2024 - 13:13

Bóng đá thế giới không thường chứng kiến một HLV mới vào nghề nhưng gây ấn tượng mạnh và giành chức vô địch như Xabi Alonso.

HLV Alonso xuất sắc cỡ nào? - ảnh 1

Xabi Alonso có mùa giải đáng kinh ngạc.

Hàng năm, người hâm mộ luôn được giới thiệu về những chiến lược gia trẻ và tài năng. HLV bóng đá đỉnh cao luôn là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt và có tính đào thải cao. Chính vì thế, không khó hiểu khi các HLV trẻ luôn được quan tâm.

Tuy nhiên, với chức vô địch Bundesliga mùa này cùng Bayer Leverkusen, Alonso đang trở thành một trong những trường hợp thú vị nhất lịch sử.

Thành công chóng vánh

Từ 10 năm trước, người hâm mộ dự đoán Alonso sẽ là HLV giỏi. "Cậu ấy làm việc cùng tôi, Pep Guardiola, Del Bosque. Tại sao cậu ấy không trở thành một HLV giỏi được", HLV Jose Mourinho nói vào năm 2014.

Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, chinh chiến qua ba giải đấu hay nhất thế giới (Bundesliga, La Liga, Premier League), Alonso hội tụ đủ mọi yếu tố để làm HLV. Thậm chí vào năm 2020, khi chỉ mới chập chững bước vào nghề HLV ở đội trẻ Real Sociedad vài tháng, Alonso được nhiều CLB ở La Liga hay Bundesliga mời gọi.

Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha từ chối và tiếp tục "gõ đầu trẻ" thêm hai năm. Alonso bắt đầu dẫn dắt Leverkusen vào ngày 5/10/2022. Khi đó, đội chủ sân BayArena đang xếp thứ hai từ dưới lên ở Bundesliga. Đó là khởi đầu mùa giải tệ thứ hai trong lịch sử CLB này. Leverkusen có thể không phải là CLB hùng mạnh bậc nhất nước Đức, nhưng cũng chưa bao giờ tệ như thế tại giải quốc nội.

18 tháng sau, tròn 557 ngày, Leverkusen giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong 120 năm tồn tại của CLB. Chức vô địch trên đến sau chuỗi 43 trận liên tiếp bất bại trên mọi đấu trường.

Leverkusen cũng góp mặt ở trận chung kết Cúp quốc gia Đức (DFB Pokal) với Kaiserslautern và trên đường vào bán kết Europa League (thắng West Ham 2-0 ở tứ kết lượt đi).

Cần nhớ rằng đây là mùa giải chuyên nghiệp trọn vẹn đầu tiên của Alonso trên tư cách HLV. Tài năng huấn luyện của Alonso không khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi anh được kỳ vọng từ sớm giống như Pep Guardiola, Mikel Arteta hay Xavi.

Song, việc Alonso thành công sớm và giúp Leverkusen thể hiện phong độ ấn tượng như vậy gây kinh ngạc. Ngay cả Pep với dàn cầu thủ hiếm có từ lò La Masia, bao gồm cả siêu sao Lionel Messi, cũng không thể đạt chuỗi bất bại dài như Alonso, ngay trong mùa giải đầu tiên làm HLV chuyên nghiệp.

HLV Alonso xuất sắc cỡ nào? - ảnh 2

Leverkusen 2023/24 là tập thể đáng nhớ của Bundesliga.

Với việc chấm dứt 11 năm liên tiếp thống trị nước Đức của Bayern, Alonso đi vào lịch sử Leverkusen như một trong những HLV thành công nhất CLB. Để làm được điều đó, Alonso cần nhiều hơn may mắn và sự ủng hộ từ các CĐV lẫn ban lãnh đạo đội bóng. Dấu ấn chiến thuật, khả năng nhìn người và quản trị nhân sự của Alonso là nguyên nhân chính.

Dấu ấn

Giám đốc Thể thao Leverkusen, Simon Rolfes, nói rằng ông "bị thuyết phục về khả năng của Alonso ngay từ đầu", và HLV trẻ tuổi "cũng bị thuyết phục về chất lượng của đội hình chúng tôi”.

“Chúng tôi đang ở trong một tình thế khó khăn và nhìn thấy ở Xabi tiềm năng, nhưng cậu ấy cũng là một HLV thiếu kinh nghiệm, chưa từng dẫn dắt một đội bóng hàng đầu nào”, GĐTT Rolfes kể lại.

Trước Leverkusen, Alonso từng từ chối nhiều CLB ở La Liga. Thậm chí, có tin HLV này khước từ đề nghị đến Real Madrid hay Bayern làm việc. Alonso thấy được ở Leverkusen sự phù hợp.

Jeremie Frimpong, thành viên trong đội hình Bayer chơi chói sáng mùa này, đánh giá Alonso là một HLV nhận được sự tôn trọng từ cầu thủ "vì đã vô địch rất nhiều". Ở điểm này, Alonso có cái uy và sự điềm tĩnh giống Zinedine Zidane.

Về mặt chiến thuật, Alonso biết cách dung hòa giữa tính kỹ thuật trong triết lý bóng đá Tây Ban Nha với khả năng gây áp lực, chơi trực diện của các CLB Đức. Leverkusen hiện tại là một tập thể giỏi chuyền và kiểm soát bóng, nhưng chơi tấn công đầy trực diện và ở tốc độ cao.

Leverkusen không có nhiều ngôi sao hạng A. Có lẽ chỉ tài năng trẻ Florian Wirtz, sản phẩm của lò đào tạo Bayer, là cái tên sẽ đặt mốc chuyển nhượng trăm triệu euro trong tương lai.

Những trụ cột quan trọng trong lối chơi của Bayer như Granit Xhaka, Jonas Hoffman, Alex Grimaldo hay Victor Boniface đều chỉ ở mức khá giỏi. Thực tế, ngân sách tài chính của Bayer không cho phép họ đem về những ngôi sao hàng đầu, để cạnh tranh với Dortmund hay Bayern.

Tuy nhiên, dưới hệ thống chiến thuật của Alonso, những cầu thủ kể trên như lột xác. Xhaka đang chơi thứ bóng đá hay nhất sự nghiệp, dù tưởng như hết thời khi rời Arsenal hè năm ngoái.

HLV Alonso xuất sắc cỡ nào? - ảnh 3

Xhaka không quá hay ở Arsenal nhưng lột xác tại Leverkusen.

Boniface bỗng trở thành tiền đạo đáng sợ, dù chỉ ghi 9 bàn tại giải VĐQG Bỉ mùa trước. Grimaldo cùng với Frimpong, tạo thành cặp hậu vệ cánh hiệu quả nhất trong bóng đá thế giới (cả hai ghi tổng cộng 48 bàn).

Tất cả đến từ hệ thống chiến thuật của HLV Alonso. Jonathan Tah mô tả Alonso như điển hình của một mẫu HLV kiểu mới, những người có tuổi nghề còn trẻ, sẵn sàng thị phạm và tranh luận với cầu thủ trong mỗi buổi tập.

Trung vệ này tiết lộ: "Alonso không phải là mẫu HLV đứng bên lề, im lặng và quan sát. Ông ấy can thiệp và thị phạm động tác mỗi khi không vừa ý điều gì trong từng pha bóng, bất kể anh là cầu thủ nổi bật đến đâu".

"Không có nhiều HLV có thể làm được điều đó, đơn giản vì họ không thể chơi bóng giỏi như ông ấy", Tah nói tiếp.

Hiển nhiên, chỉ chơi bóng hay thị phạm động tác giỏi trên sân tập không giúp một HLV trở nên xuất sắc. Câu chuyện chính vẫn là trên sa bàn chiến thuật và đưa ra các quyết định cuối cùng. CEO Bayer, Fernando Carro, ca ngợi "cách tiếp cận tỉ mỉ, phân tích và tự tin" của Alonso giúp HLV này thuyết phục được các cầu thủ tin cũng như thực hiện ý tưởng của mình.

Không dễ để bất kỳ một HLV nào giúp đội bóng của mình bất bại 43 trận trong một mùa giải, đặc biệt trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Nếu Alonso giúp Bayer kết thúc mùa giải với cú ăn ba cùng thành tích bất bại, đó sẽ là cột mốc chưa từng thấy trong lịch sử.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.