Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Honda CR-V vượt mặt Suzuki Ertiga trong nhóm xe hybrid

Xe 13/03/2024 - 08:53

Thị trường xe hybrid trong nước có hơn 10 sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. So với nhóm xe dùng động cơ đốt trong, doanh số xe hybrid hiện chỉ chiếm một phần nhỏ.

Honda CR-V vượt mặt Suzuki Ertiga trong nhóm xe hybrid - ảnh 1

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố kết quả bán hàng của thị trường ôtô tháng 2. Với sự phát triển của dòng xe hybrid tại Việt Nam, VAMA đã tách riêng doanh số các mẫu xe hybrid, điều này giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường xe "xanh" trong nước.

VAMA ghi nhận có tổng cộng 205 mẫu xe hybrid được bàn giao đến khách hàng trong tháng 2. Kết quả này thấp hơn khá nhiều so với mức 781 chiếc đạt được vào tháng 1, tương đương mức giảm hơn 73,7%.

Dưới đây là doanh số các mẫu xe hybrid được ghi nhận bởi VAMA. Hyundai, BMW và nhiều thương hiệu khác không công bố doanh số bán hàng riêng lẻ của dòng xe hybrid.

Doanh số xe hybrid tháng 2/2024

NhãnHonda CR-VSuzuki ErtigaToyota Yaris CrossToyota Innova CrossToyota AltisToyota CamryToyota Corolla CrossToyota AlphardKia Sorento
Tháng 2 chiếc 773828241414721
Tháng 1
354275271828702

Honda CR-V dẫn đầu thị trường

Doanh số tăng thêm 42 chiếc so với tháng 1 cùng sự "hụt hơi" của Suzuki Ertiga đã giúp Honda CR-V trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng với 77 chiếc. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Honda Việt Nam (HVN) đã bàn giao đến tay khách hàng 112 chiếc CR-V HEV trong tổng số 431 chiếc CR-V.

CR-V là mẫu xe duy nhất của HVN có tùy chọn động cơ hybrid với tên gọi e:HEV RS. Xe sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng motor điện, tổng công suất được tạo ra là 204 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp được công bố là 5,2 l/100 km.

Honda CR-V vượt mặt Suzuki Ertiga trong nhóm xe hybrid - ảnh 2

Honda CR-V e:HEV RS có doanh số tăng trưởng trong tháng 2.

Ngoài sự khác biệt về động cơ, CR-V hybrid còn là phiên bản duy nhất nhập khẩu Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Không gian bên trong cũng chỉ có 2 hàng ghế thay vì 3, thay đổi này giúp chiếc xe vẫn giữ được mức khối lượng hợp lý dù có thêm khối pin bên dưới sàn xe.

Mẫu xe gầm cao 5 chỗ này có giá bán 1,259 tỷ đồng, con số này rõ ràng không tạo được sự hấp dẫn với người dùng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Điều này cũng được thể hiện rõ với mức doanh số chênh lệch gần 320 chiếc giữa CR-V chạy xăng với CR-V hybrid.

Suzuki Ertiga giành ngôi á quân

Sau màn xuất phát ấn tượng với doanh số hơn 400 chiếc trong tháng 1, Suzuki Ertiga gây thất vọng với doanh số đạt 38 chiếc trong tháng 2. Với mức giảm 427 chiếc so với tháng trước, tương đương gần 92%, Suzuki Ertiga buộc phải nhường ngôi đầu bảng cho Honda CR-V.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga là mẫu xe hiếm hoi chỉ có duy nhất trang bị động cơ hybrid. Hầu hết mẫu xe khác đều xem động cơ hybrid là phiên bản tùy chọn bên cạnh các phiên bản dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Honda CR-V vượt mặt Suzuki Ertiga trong nhóm xe hybrid - ảnh 3

Suzuki Ertiga có doanh số tháng 2 giảm 92% so với tháng 1.

"Trái tim" của Ertiga là động cơ xăng 1.5L kết hợp cùng một bộ máy phát tích hợp khởi động. Công nghệ hybrid trên Ertiga thuộc dạng hybrid nhẹ, bộ máy phát chỉ có tác dụng hỗ trợ tối đa khoảng 30 giây, giúp xe vượt qua những con dốc hay tăng tốc khi tải nặng dễ dàng hơn.

Hiện tại, Suzuki Ertiga được bán với 2 phiên bản là MT và AT, phiên bản Sport được giới thiệu vào thời điểm ra mắt cách đây 1,5 năm đã âm thầm bị loại bỏ. Mẫu MPV hiện có giá bán khởi điểm 538 triệu cho bản MT, bản AT có giá 608 triệu đồng.

Dải sản phẩm hybrid của Toyota có doanh số không quá ấn tượng

Toyota là thương hiệu có lượng xe hybrid nhiều nhất tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 6 sản phẩm. Trong tháng 2, Toyota ghi nhận bán được 89 xe hybrid, con số này khá khiêm khốn khi chỉ đạt hơn 2,5% so với tổng 3.456 xe Toyota bán ra thị trường.

Ngoại trừ Alphard và Corolla Cross, tất cả dòng xe hybrid còn lại của Toyota đều ghi nhận mức giảm 7-52 chiếc so với tháng 1. Điều này không quá khó hiểu khi đây là tình hình chung của toàn thị trường được ghi nhận trong tháng 2.

Honda CR-V vượt mặt Suzuki Ertiga trong nhóm xe hybrid - ảnh 4

Yaris Cross là mẫu xe hybrid bán chạy nhất của Toyota Việt Nam.

Yaris Cross là mẫu xe hybrid bán chạy nhất của Toyota với doanh số 28 chiếc, xếp ngay phía sau là mẫu MPV Innova Cross với 24 chiếc. Bộ đôi sedan Camry và Altis cùng đạt mức 14 chiếc. Đáng chú ý, mẫu xe khai phá thị trường hybrid tại Việt Nam Corolla Cross có doanh số vỏn vẹn 7 chiếc, giảm 50% so với tháng 1.

Ngược với số đông, mẫu MPV hạng sang Alphard ghi nhận mức doanh số 2 chiếc thuộc phiên bản hybrid, trong khi ở tháng trước Toyota Việt Nam không bán được chiếc nào. Mức doanh số thấp là điều khá phổ biến của Alphard do mẫu xe này không phải lựa chọn của số đông khách hàng, thay vào đó đây là sản phẩm hướng đến nhóm kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách, khách sạn cao cấp.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.