Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hy hữu người phụ nữ tại Hà Nội mang thai ở đại tràng

Giới trẻ 16/08/2022 - 23:44

Người phụ nữ 32 tuổi (ngụ tại Hà Nội) mang thai ngoài tử cung, vị trí phôi thai nằm ngay đại tràng. Đây là trường hợp rất hy hữu, dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng, phải cắt đoạn đại tràng

Đây là trường hợp rất hy hữu, dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng, phải cắt đoạn đại tràng.

ADVERTISEMENT

Hy hữu người phụ nữ tại Hà Nội mang thai ở đại tràng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Phôi thai ngoài tử cung có đường kính 10cm nằm trên thành đại tràng ngang của chị H. – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều 15-8, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho chị V.T.H. (32 tuổi, ngụ Hà Nội) mang thai ngoài tử cung, phôi thai nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng.

Trước đó chị H. bị đau bụng âm ỉ, kèm rối loạn tiêu hóa. Chị đi khám thì phát hiện phôi thai (có đường kính 10cm) nằm dọc mạn sườn phải, nghi nằm sát đại tràng. Dù có chỉ định nhập viện nhưng chị không đồng ý.

Sau đó, chị H. về nhà và đi nội soi đại trực tràng nhưng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, tình trạng đau bụng âm ỉ vẫn không giảm nên chị vào Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Video đang HOT

Tại bệnh viện, qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ khoa phụ sản nhận định đây là trường hợp hy hữu mang thai ở đại tràng ngang trong ổ bụng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Trong phẫu thuật, các bác sĩ thấy phôi thai (đường kính 10cm) ngoài tử cung nằm trên thành đại tràng nên đã bóc tách và cắt mà không làm tổn thương đến đại tràng. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, phôi thai được cắt bỏ và đại tràng ngang được bảo tồn nguyên vẹn.

BS.CKII Nguyễn Thanh Hà – chủ nhiệm khoa phụ sản Bệnh viện trung ương Quân đội 108 – cho biết thai ngoài tử cung là cấp cứu thường gặp của sản khoa nhưng thai trong ổ bụng rất hiếm gặp (chưa đến 0,5% trong các trường hợp thai ngoài tử cung).

Mang thai trong ổ bụng gây ra các biến chứng nặng nề do các gai rau ăn sâu vào các tạng mạch máu trong ổ bụng làm chảy máu ồ ạt.

Bác sĩ Hà khuyến cáo nếu bị ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh cần đến bệnh viện khám ngay. Các tình trạng rối loạn tiêu hóa như đại tiện nhiều lần, hoặc đau bụng thúc xuống hậu môn, buồn đại tiện… cũng có thể liên quan đến cấp cứu sản phụ khoa.

ADVERTISEMENT

Đặc biệt, người bệnh cần tin tưởng và theo chỉ định của bác sĩ, tránh trường hợp tự ý điều trị gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng.

Khối u xơ tử cung lớn như 'trái bóng' sau 6 năm

Hy hữu người phụ nữ tại Hà Nội mang thai ở đại tràng - ảnh 2

Khối u có kích thước lớn như trái bóng, nặng 1kg được bác sĩ cắt bỏ thành công - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khoa phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung 86x127x138mm, nặng 1kg cho một bệnh nhân nữ.

Cụ thể, chị Đ.K.A. (40 tuổi, Hà Nội) phát hiện khối u xơ cách đây 6 năm. Gần đây, chị A. tự sờ thấy khối u to lên trên thành bụng, đồng thời thấy đau bụng nhiều khi hành kinh, máu kinh ra nhiều hơn.

Chị A. chia sẻ: "Trước đây tôi đi khám phụ khoa và được bác sĩ nói có khối u xơ lành ở tử cung nhưng lúc đó khối u còn nhỏ. Nghe người ta đồn chờ mãn kinh là khối u cũng teo lại cùng với nỗi sợ đau, nghe mổ là sợ nên tôi không dám mổ. Dùng thuốc mấy năm, tôi không thấy đau hay rong kinh gì cứ nghĩ đã đỡ. Gần đây, tới kỳ kinh là bụng dưới căng đau, đi khám thấy u to quá nên đến bệnh viện để mổ".

ADVERTISEMENT

BS CKII Nguyễn Thanh Hà, chủ nhiệm khoa phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết khối u xơ quá lớn đã làm biến dạng toàn bộ cấu trúc giải phẫu ở người bệnh.

Các bác sĩ phẫu thuật phải tỉ mỉ trong quá trình phân tách, cắt khối u để tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu cho người bệnh. Chị A. muốn bảo tồn tử cung nên các bác sĩ mổ bóc u.

Bác sĩ Hà thông tin thêm, nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan khác, gây biến chứng nguy hiểm về sức khỏe.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng 1kg đã được loại bỏ an toàn. Sau phẫu thuật, hiện tại người bệnh đã tỉnh, sức khỏe ổn định, có thể đi lại và sớm xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Hà cho biết u xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 35 - 45. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung, trong đó phụ nữ bị cường nội tiết, sinh ít, không sinh... là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

ADVERTISEMENT

Một số triệu chứng điển hình giúp người bệnh nhận biết u xơ tử cung như: cảm thấy nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, rối loạn đại tiểu tiện, rong kinh...

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu... cần đến cơ sở y tế thăm khám.

Dấu hiệu điển hình phân biệt Covid-19 và sốt xuất huyết Trong khoảng một tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng nhanh, trong đó có nhiều ca bệnh nặng. Bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng nhanh Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành...

Chia sẻ