Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Iran: Các bên vẫn duy trì liên lạc nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

Thế giới 24/01/2023 - 11:25

Iran và các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn duy trì trao đổi thông điệp thông qua các kênh khác nhau, dù rằng không có các cuộc đàm phán chính thức.

Iran: Các bên vẫn duy trì liên lạc nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân - ảnh 1 Các máy ly tâm bên trong cơ sở hạt nhân Natanz, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran và các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn duy trì trao đổi thông điệp thông qua các kênh khác nhau, dù rằng không có các cuộc đàm phán chính thức.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, tuyên bố như trên trong cuộc họp báo hàng tuần ngày 23/1. Ông Kanaani nêu rõ Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell “vẫn tương tác với các bên tham gia ký thỏa thuận, trong đó có Iran và Mỹ.”

Ông cho biết Tehran đang giải quyết vấn đề hạt nhân và tìm cách gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong các khuôn khổ ngoại giao.

Mặc dù loại trừ khả năng diễn ra đối thoại trực tiếp giữa giới chức Iran và Mỹ, ông Kanaani nhấn mạnh Tehran sẽ chờ và theo dõi xem các bên còn lại sẽ làm gì trong thực tế cũng như hợp tác trên tinh thần xây dựng đến mức độ nào.

[Tổng thống Iran Raisi chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ]

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran và các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga) cùng Đức ký kết hồi tháng 7/2015, theo đó Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, dẫn đến việc Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA đã bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo), song chưa đạt được đột phá nào. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra vào tháng 8/2022./.

Phương Hà (TTXVN/Vietnam+)