Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kẻ ‘đâm dao điên loạn’ ở Sydney nhắm vào phụ nữ đang đi mua sắm

Đời sống 16/04/2024 - 08:44

Cảnh sát địa phương xác định có dấu hiệu cho thấy người đàn ông tấn công bằng dao ở trung tâm thương mại nhắm vào phụ nữ.

Video Cauchi mua đồ ăn trước khi 'đâm dao điên loạn' ở Sydney Đoạn phim CCTV cho thấy Joel Cauchi đã gọi đồ ăn 3 giờ trước khi cầm dao tấn công khiến nhiều người thiệt mạng tại trung tâm thương mại Bondi Junction, Sydney.

Joel Cauchi, 40 tuổi, ở Queensland, được cảnh sát xác định là người tấn công hàng loạt bằng dao gây chấn động tại trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction (New South Wales, Australia) ngày 13/4.

Cauchi đã giết 6 người, trong đó có 5 phụ nữ, và làm hàng chục người khác bị thương. Người đàn ông duy nhất thiệt mạng trong vụ đâm dao là Faraz Tahir - một nhân viên bảo vệ 30 tuổi - khi anh cố gắng ngăn Cauchi tấn công người khác.

Các nạn nhân khác là Jade Young (47 tuổi), Pikria Darchia (55 tuổi), Dawn Singleton (25 tuổi), Ashlee Good (38 tuổi) và Yixuan Cheng (được cho là 20 tuổi).

Ủy viên cảnh sát Karen Webb nói với ABC News rằng “rõ ràng” Cauchi đã nhắm vào phụ nữ để tấn công.

Thất vọng vì không có bạn gái

“Các video đã nói lên điều đó, phải không?”, Ủy viên cảnh sát của New South Wales (Australia) cho biết.

“Tôi và các nhân viên điều tra đều thấy rõ rằng Cauchi cố tấn công phụ nữ và né tránh nam giới. Chúng tôi không biết người này đang nghĩ gì và đó là lý do các nhân viên điều tra đang dành nhiều thời gian để nói chuyện với người quen của anh ta”, ông nói thêm.

Kẻ ‘đâm dao điên loạn’ ở Sydney nhắm vào phụ nữ đang đi mua sắm - ảnh 1

Joel Cauchi được chẩn đoán là có vấn đề về sức khỏe tâm thần từ năm 17 tuổi. Ảnh: ABC News.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhận định “sự phân biệt giới tính trong vụ tất công tất nhiên là đáng lo ngại” khi chia sẻ với ABC News.

Trước đó, cảnh sát cũng cho biết nguyên nhân của vụ đâm dao hàng loạt có thể “liên quan đến sức khỏe tâm thần” của Joel Cauchi. Ông Andrew Cauchi, cha của Joel Cauchi, nói với phóng viên rằng con trai ông đang chiến đấu với bệnh tâm thần và đã ngừng dùng thuốc gần đây.

“Đối với mọi người, Cauchi là một con quái vật. Đối với tôi, nó vẫn là một cậu bé yếu ớt”, ông nói trong một đoạn video trên The Australia. “Cauchi muốn có bạn gái nhưng không thể vì không biết cách giao tiếp. Thằng bé rất thất vọng vì điều đó”, ông suy luận khi được hỏi về lý do con trai ông nhắm vào phụ nữ để tấn công.

Trước đó, Cauchi đã được cảnh sát khu vực chú ý vì có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, người đâm dao hàng loạt ở trung tâm thương mại chưa từng bị bắt hay buộc tội ở quê nhà Queensland (Australia).

Kẻ ‘đâm dao điên loạn’ ở Sydney nhắm vào phụ nữ đang đi mua sắm - ảnh 2

Nữ cảnh sát New South Wales được ca ngợi là "người hùng" sau khi bắn hạ người tấn công bằng dao vào 13/4. Ảnh: Twitter.

Cảnh sát Queensland cho biết Cauchi được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần vào năm 17 tuổi và đã sống lang thang trong vài năm.

Trợ lý ủy viên cảnh sát ở New South Wales - Anthony Coke - cũng nói cảnh sát ở bang này chỉ xác định Cauchi là một người đang sống lang thang và có vấn đề về tâm thần.

Dù vậy, người đứng đầu cơ quan Y tế của New South Wales - ông Ryan Park - xác định không có ghi nhận nào về việc Cauchi từng điều trị tâm thần ở bang này. Ông Park nói sẽ có một cuộc nghiên cứu sâu hơn về sức khỏe của Cauchi trong thời gian tới.

Vụ đâm dao ở trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction đã gây ra chấn động lớn ở Australia, nơi hiếm khi xảy ra các vụ giết người hàng loạt.

Tưởng nhớ

Được gia đình kể lại như một “con người xuất sắc toàn diện”, chị Ashlee Good (38 tuổi) đã bị đâm chết khi cố gắng bảo vệ con gái 9 tháng tuổi của mình. Bé gái cũng bị thương và được đưa đi phẫu thuật ngay lập tức. Theo các nhân viên y tế, sau nhiều giờ điều trị, tình trạng của em đã được cải thiện đáng kể.

Good là một kiến trúc sư và có hai con. Chị được đồng nghiệp tưởng nhớ trên Instagram như “một người có tâm hồn đẹp, tốt bụng và ấm áp”.

Kẻ ‘đâm dao điên loạn’ ở Sydney nhắm vào phụ nữ đang đi mua sắm - ảnh 3

Dawn Singleton, Ashlee Good, Yixuan Cheng, Faraz Tahir, Jade Young và Pikria Darchia là 6 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở trung tâm thương mại. Ảnh: Newcastle Herald.

Thủ tướng Albanese xác nhận danh tính nạn nhân thiệt mạng cuối cùng được công bố là Yixuan Cheng - một nữ sinh viên Trung Quốc đang du học tại Sydney. ABC News cho biết gia đình của Cheng đã được thông báo về cái chết của con gái và đang trên đường đến Australia.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, chủ của Dawn Singleton - một nhà bán lẻ quần áo tại trung tâm thương mại - đã nhắc đến cô gái 25 tuổi như “một người ngọt ngào, tốt bụng và còn cả tương lai tươi sáng đang chờ”.

Ngày 15/4, Thủ tướng Australia nói với đài phát thanh Triple M rằng Tahir là người tị nạn Pakistan vừa đến Australia “một thời gian ngắn”. Cao ủy Pakistan tại Australia, ông Zahid Hafeez Chaudhri, bày tỏ sự kính trọng đối với người đàn ông 30 tuổi vì hành động xả thân cứu người của anh ấy.

Hiện, có rất ít thông tin về bà Darchia. Đài BBC chỉ cho biết Darchia tự mô tả mình là một nghệ sĩ trên LinkedIn và sống ở Georgia.

Ngoài 6 người thiệt mạng, kẻ “đâm dao điên cuồng” còn làm 12 người khác bị thương, bao gồm: 9 nữ giới, 2 nam giới và 1 bé gái 9 tháng tuổi. Theo truyền thông địa phương, 4 người trong số đó đã được xuất viện trong khi 8 người còn lại đang được chăm sóc đặc biệt.

Một đội điều tra đặc biệt đã được thành lập sau khi vụ đâm dao diễn ra. Cảnh sát New South Wales cho biết có thể mất nhiều tháng để làm sáng tỏ vụ việc này.

Kẻ ‘đâm dao điên loạn’ ở Sydney nhắm vào phụ nữ đang đi mua sắm - ảnh 4

Thủ tướng Australia, Anthony Albanese (giữa bên trái), và Thủ hiến New South Wales, Chris Minns (giữa bên phải), cùng các chính trị gia khác đặt hoa tại hiện trường vụ đâm hàng loạt. Ảnh: AAP.

Thủ hiến New South Wales, ông Chris Minns, nói rằng “cuộc tấn công tàn khốc và bạo lực” đã làm rung chuyển “cả thành phố". Đồng thời, ông Minns cho biết sẽ chi 18 triệu AUD (11,6 triệu USD) để điều tra vụ đâm dao hàng loạt ngày 13/4.

Ông Minns nói thêm chính quyền địa phương đang cân nhắc xây dựng một đài tưởng niệm tại Bondi để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Sáng 15/4, cờ trên khắp Australia đã được treo rủ. Mặt khác, những cánh buồm trên nhà hát Opera Sydney sẽ được thắp sáng để chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Nhiều người dân Australia đã đổ về hiện trường vụ đâm dao và để lại hoa, gấu bông, thiệp chia buồn. “Những thiên thần, hãy bay cao và yên nghỉ nhé”, một người viết.

“Trái tim tôi tan nát vì sự việc… Chúng tôi luôn hướng về các bạn”, một người khác viết.

Tin nhắn còn được gửi trực tiếp đến các nạn nhân. “Yixuan Cheng - Tôi rất xin lỗi vì không thể giúp bạn. Tôi xin lỗi vì đã không nắm tay bạn trong lúc đó", nội dung của một tờ giấy nhỏ được ghim trên bó hoa.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.