Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khách du lịch hủy hoại ‘thiên đường cuối cùng trên trái đất’

Đời sống 20/03/2023 - 20:06

Chiến sự Ukraine: Người dân Bali đã quá chán nản với việc du khách thiếu tôn trọng văn hóa, hành xử kém văn minh, lao động bất hợp pháp,... khi đến tham quan hòn đảo.

Khách du lịch hủy hoại ‘thiên đường cuối cùng trên trái đất’ - ảnh 1

Nhiều du khách không tôn trọng văn hóa linh thiêng tại Bali khi đến tham quan hòn đảo. Ảnh minh họa: thenomadvisor.

Thái độ không mấy vui vẻ với người nước ngoài trên hòn đảo ngày càng gia tăng khi nhiều khách du lịch bị bắt quả tang quan hệ tình dục nơi công cộng, vi phạm luật giao thông, hành nghề xăm mình bất hợp pháp, buôn lậu ma túy, không tôn trọng các khu vực linh thiêng, theo New York Post.

Đầu tháng 3 vừa qua, 10 khách du lịch đã bị chế nhạo khi họ nộp đơn khiếu nại lên chính quyền vì gà trống nhà hàng xóm gáy mỗi sáng, làm gián đoạn giấc ngủ của họ.

Kiện cáo vô lý từ du khách góp phần tăng thêm sự khó chịu của người dân bản địa với người nước ngoài. Nhiều người Bali cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng về sự thờ ơ của khách du lịch đối với văn hóa và phong tục địa phương.

Cơ quan du lịch của Bali đã trả lời đơn khiếu nại, nhấn mạnh rằng khách du lịch cần học cách tôn trọng văn hóa bản địa hoặc họ sẽ bị trục xuất ngay lập tức nếu nộp đơn khiếu nại khác.

"Hãy nuôi càng nhiều gà càng tốt. Nếu họ không thích tiếng gà gáy, họ không cần phải đến Bali. Chúng tôi không kinh doanh đối với những người như vậy”, I Wayan Koster, thống đốc Bali, khuyến khích người dân địa phương.

Khách du lịch hủy hoại ‘thiên đường cuối cùng trên trái đất’ - ảnh 2

Một quán bar với các vũ công thoát y thu hút khách du lịch tại Bali. Ảnh: New York Post.

Cư dân Bali đồng ý với các quan chức của họ, đồng thời cũng lên án khách du lịch vì những hành vi bất hợp pháp mà họ thoải mái đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội.

Một tài khoản Instagram phổ biến với 32.500 người theo dõi, do một người nước ngoài sinh sống tại Bali, đã đăng tải những hoạt động kinh doanh của họ tại đất nước này, cùng những hành vi khiếm nhã mà họ cho rằng đó là hài hước.

"Một số người nước ngoài ngang nhiên quảng bá việc kinh doanh của họ trên mạng xã hội trong khi chưa được cấp phép. Nó khiến du khách nghĩ rằng không có luật pháp tại Bali”, một người dân bức xúc, nói với Vice World News.

Bali là một trong những điểm nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ và phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Kể từ khi mở cửa trở lại cho du khách và dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19, những người đam mê du lịch khắp thế giới đã đổ xô đến hòn đảo để tham quan, làm việc, và thậm chí là thoát khỏi chiến tranh.

Theo luật nhập cư của Indonesia, người nước ngoài vi phạm pháp luật hoặc gây rối trật tự công cộng có thể bị trục xuất. Đồng thời, quan chức Bali cũng đã bắt đầu công bố chính sách mới nhằm hạn chế các hành vi không thể chấp nhận được của khách du lịch.

Khách du lịch hủy hoại ‘thiên đường cuối cùng trên trái đất’ - ảnh 3

Người dân Bali chán ngán với khách du lịch vô ý thức và hành xử kém văn minh. Ảnh: New York Post.

Chính phủ đã công bố kế hoạch cấm du khách thuê xe máy, lắp đặt các bảng quảng cáo lớn, đa ngôn ngữ để hướng dẫn về cách cư xử và thu hồi các đặc quyền về thị thực nhập cảnh đối với du khách Nga và Ukraine.

"Chúng tôi không cần những khách du lịch nghịch ngợm ở Bali. Với những nỗ lực từ chính phủ, cảnh sát, các cơ quan du lịch, chúng tôi có thể khiến họ trở thành những người không được chào đón ở đây”, Luhut Pandjaitan, bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư, cho biết.

Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Năm 1990, hàng loạt công ty mới được thành lập ở Việt Nam, trong đó có nhiều công ty tập trung sản xuất cà phê trên quy mô lớn. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.