Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Làm sao để không mất cả trăm triệu đồng vì hỏng hộp số ôtô?

Chuyện lạ 12/03/2024 - 11:00

Bộ phận hộp số trên xe khi xảy ra hư hỏng có thể khiến chủ xe mất từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để sửa chữa hoặc thay mới.

Làm sao để không mất cả trăm triệu đồng vì hỏng hộp số ôtô? - ảnh 1

Chi phí thay hộp số trên một số mẫu sedan khoảng 200 triệu đồng. Ảnh: Toyota.

Trên diễn đàn về ôtô, một chủ xe Toyota Vios đã chia sẻ bảng báo giá phụ tùng thay thế, trong đó, hộp số CVT có được hãng báo chi phí hơn 195 triệu đồng chưa bao gồm tiền lắp đặt. Mức giá này khiến cộng đồng xôn xao bởi đối với nhiều người, việc chi hơn 200 triệu để sửa chữa một mẫu sedan hạng B là quá đắt đỏ.

Chi phí thay hộp số luôn cao

Toyota Vios là mẫu sedan bán chạy nhóm đầu tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm. Với mức giá dao động 458-545 triệu đồng, mẫu xe này thường được nhiều người dùng lựa chọn kinh doanh taxi công nghệ.

Hình ảnh đăng tải từ chủ xe cho thấy hộp số CVT của Toyota Vios có giá thay mới 195 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng phải trả thêm 2,5 triệu đồng tiền công tháo lắp và cài đặt.

Sau khi cộng thuế và các khoản phí liên quan, mức giá để thay thế hộp số được đội lên mức hơn 213 triệu đồng. Như vậy nếu so với giá niêm yết của Toyota Vios, chỉ riêng hộp số đã chiếm hơn 46% giá trị toàn bộ xe.

Làm sao để không mất cả trăm triệu đồng vì hỏng hộp số ôtô? - ảnh 2

Bảng báo giá chi phí thay thế hộp số trên chiếc Toyota Vios. Ảnh: NVCC.

Theo tìm hiểu của Tri Thức - Znews, mức giá thay thế hộp số CVT trên các mẫu xe sedan thuộc Toyota tại các thị trường khác cũng ở mức tương đối cao, dao động 3.000-8.000 USD.

Không chỉ hộp số trên Toyota Vios, chi phí thay thế, sửa chữa động cơ này trên đa số mẫu xe tại Việt Nam đều có mức giá khá cao, vượt mốc 100 triệu đồng. Trước đó, nhiều diễn đàn cũng đều xôn xao về bảng báo giá thay thế, lắp đặt hộp số trên mẫu sedan cỡ C của Honda.

Cụ thể theo bảng báo giá của hãng, mức giá khách hàng phải chi trả nhằm thay thế hộp số trên chiếc Honda City cũng lên đến 120 triệu đồng, chưa bao gồm thuế và công lắp đặt. Trước đó, nhiều chủ xe Mitsubishi Attrage cũng bày tỏ sự lo lắng khi chi phí thay thế hộp số CVT nếu phát sinh sự cố cũng ở mức 200 triệu đồng bao gồm thuế và chi phí nhân công.

Liên hệ đến một đại lý Toyota Việt Nam trên địa bàn TP.HCM, nhân viên tư vấn xác nhận mức giá thay thế, lắp đặt cho hộp số CVT trên Toyota đồng nhất với bảng báo giá được đăng tải trên diễn đàn. Người này cũng cho biết hộp số là chi tiết rất khó sửa chữa, đặc biệt đối với những mẫu xe sử dụng nhớt hộp số không đúng quy chuẩn hoặc xảy ra sự tai nạn dẫn đến đứt dây đai.

"Đây là bộ động cơ chính của xe vì vậy giá cao là không tránh khỏi", người này nói thêm.

Không dễ hư hỏng nếu bảo dưỡng đúng cách

Trao đổi với Tri Thức - Znews, anh Đức (TP.HCM), chủ garage chuyên sửa chữa ôtô tại quận Tân Bình cho biết cấu tạo của hộp số CVT gồm dây đai truyền, puli đầu vào và puli đầu ra. Điều này dẫn đến tình trạng trượt dây đai nếu người cầm lái tăng tốc đột ngột. Theo thời gian, tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn và trong trường hợp xấu nhất, dây đai có thể bị đứt.

"Nếu chủ xe không thay nhớt định kỳ, khoảng 40.000-80.000 km hoặc bảo dưỡng dây đai định kỳ, 80.000 -120.000 km có thể dẫn đến tình trạng đứt dây đai, hỏng toàn bộ hộp số", anh Đức giải thích thêm.

Theo anh Đức, hộp số CVT nếu xảy ra tình trạng hư hỏng, chi phí thay thế hoặc sửa chữa không thể thấp. Đa phần khi gặp sự cố, các hộp số CVT đều bị hư hỏng hoàn toàn, liên đới nhiều bộ phận, chi tiết khác bên trong xe dẫn đến bị đội chi phí.

Anh Đức cho biết tại garage, chi phí sửa chữa hộp số CVT dao động 25-30 triệu đồng, tùy vào tình trạng hư hỏng. Đối với một số xe khi hư hộp số ảnh hưởng đến các chức năng khác, giá khắc phục sẽ đội lên nhiều lần.

Làm sao để không mất cả trăm triệu đồng vì hỏng hộp số ôtô? - ảnh 3

Chi phí thay thế hộp số CVT trên nhiều mẫu xe luôn ở mức trên 100 triệu đồng. Ảnh: Car and Driver.

"Những bộ phận khác trên xe nếu hư hỏng có thể chỉ sửa duy nhất phần đó thôi, tuy nhiên, nếu dây đai hộp số bị đứt sẽ đánh hỏng các bộ phân liên quan xung quanh hộp số, nên dẫn đến hư toàn bộ cả hệ thống. Chi phí sửa chữa hộp số bị hư còn đắt hơn chi phí thay mới", anh Đức giải thích thêm.

Tuy nhiên chủ cơ sở sửa chữa cũng cho biết trường hợp đứt dây đai hộp số rất hy hữu, chiếm tỷ lệ nhỏ so với những lỗi thường gặp khi sở hữu ôtô. Đối với chủ xe dùng hộp số CVT, chỉ cần thay nhớt hộp số đúng quy định, thường xuyên bảo dưỡng theo khuyến cáo của hãng sẽ không gặp phải tình trạng trên.

Anh Công Hoàng (TP.HCM), chủ xe Honda City cũng cho biết chi phí thay thế hộp số CVT trên một số mẫu xe vượt mốc 100 triệu đồng là thông tin anh đã tìm hiểu trước khi mua chiếc ôtô đầu tiên. Thế nhưng nhân viên tư vấn tại đại lý cũng như các bạn bè cũng đã khẳng định đây là trường hợp hiếm gặp, không cần quá lưu tâm.

"Lúc chuẩn bị mua xe tôi cũng nghe nhiều người bảo hộp số CVT nếu xảy ra sự cố sẽ tốn rất nhiều chi phí sửa chữa. Tuy nhiên tôi chạy xe cũng hơn 3-4 năm vẫn chưa có gì xảy. Chủ yếu bản thân chủ xe phải biết giữ, đem xe đi bảo dưỡng, chịu chi dùng nhớt xịn, chăm xe kỹ lưỡng sẽ không thể đứt dây đai hộp số được", anh Hoàng chia sẻ thêm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.