Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng

Ẩm thực 14/04/2024 - 14:45

Feijoa được đưa đến New Zealand từ Nam Mỹ. Tại đất nước hình chim kiwi, loại trái cây này được ưa chuộng, trở thành nguyên liệu "quốc dân" trong loạt món ăn, đồ uống.

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 1

Nhiều người dân New Zealand đang thực sự phát cuồng với feijoa - một loại quả có hương vị thơm ngon, ấn tượng.

Mùa thu ở New Zealand, một loại trái cây màu xanh, kích thước to bằng quả trứng thường rơi rụng từ cây xuống đất với tần suất dày đặc. Những gia đình trồng loại cây này không thể ăn hết trái, họ thường chất hết lên xe rùa rồi mang tặng cho hàng xóm và đồng nghiệp. Chỉ khi thật sự cần thiết mới có người mua quả này về sử dụng.

Theo The New York Times, đây là quả feijoa, hay người Mỹ gọi là ổi dứa. Loại quả này được mang đến New Zealand từ Nam Mỹ vào đầu những năm 1900.

Feijoa có hương vị tươi ngon, phần nhân giống thạch và có màu kem, thường được ăn kèm trong các loại bánh xốp, bánh ngọt, mứt và sinh tố. Chúng luôn xuất hiện trong menu của các nhà hàng cao cấp vào tháng 3 hàng năm - thời điểm bắt đầu mùa thu ở Nam bán cầu.

Ngoài ra, feijoa còn là thành phần của nhiều đồ uống như nước trái cây, rượu vang, sữa chua, kombucha, chocolate và bỏng ngô.

Biểu tượng mới của New Zealand

Ngay cả với những người sành ăn, hương vị của feijoa thật khó diễn tả. Tuy nhiên, một số người cho rằng loại quả này có hương vị giống với kiwi. Thậm chí, với người dân New Zealand - mảnh đất có hình giống loài chim kiwi, feijoa còn trở thành một biểu tượng cho đất nước.

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 2 Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 3

Feijoa là biểu tượng của New Zealand, phần thịt bên trong có màu kem, ăn giống thạch.

Monique Fiso, một đầu bếp gốc Maori và Samoa, người từng làm việc tại các nhà hàng hàng đầu ở New York trong hơn 5 năm, chia sẻ: “Feijoa không phải là sản phẩm địa phương của Aotearoa (New Zealand), nhưng giờ đây nó chắc chắn là một phần của Aotearoa”.

Tuy nhiên, cô cũng cho rằng không phải mọi người dân ở New Zealand đều thích feijoa. Đôi khi, khách hàng sẽ yêu cầu “không có feijoa” khi đặt món. Điều đó làm cô cảm thấy khó hiểu.

“Tôi cảm thấy hơi kỳ lạ. Tôi hỏi vấn đề của bạn là gì? Feijoa là loại trái cây tuyệt vời nhất mà tôi từng biết đến!”, cô đề cập.

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 4

Vào mùa, feijoa được thu hoạch bằng cả thùng.

Còn đối với những người yêu thích món feijoa, không gì có thể so sánh với việc tận hưởng mùa thu và ăn cả thùng trái cây mới rụng.

David Farrier, một nhà làm phim và nhà báo người New Zealand sống ở Los Angeles (Mỹ), chia sẻ: “Bạn có thể cắt feijoa làm đôi và ăn bằng thìa, hoặc bạn có thể dùng răng cắn sâu vào phần vỏ và hút phần nhân bên trong ra ngoài”.

Ông thường cố gắng giải thích về feijoa cho những người Mỹ khi họ gặp bối rối. “Chúng có kích thước bằng một quả trứng. Bạn hãy tưởng tượng một quả trứng gà màu xanh lá cây với một chiếc mũ nhỏ bên trên", ông nói.

"Và hương vị? Thành thật mà nói, chúng có hương vị riêng biệt của chính feijoa. Và nếu bạn chưa từng thử feijoa thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một hương vị đặc biệt”, ông David giải thích.

Cơn cuồng nhiệt

Ở New Zealand, feijoa đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Loại trái cây này có nguồn gốc ở Uruguay, vùng cao nguyên phía nam Brazil và một góc phía bắc Argentina, nhưng chúng phát triển mạnh mẽ ở hầu hết New Zealand mà không cần chăm sóc nhiều và ít gặp phải sâu bệnh.

Từ đó, chúng nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người dân địa phương nơi đây.

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 5 Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 6 Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 7 Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 8

Một số loại đồ uống làm từ feijoa: Trái cây Feijoa đông khô; đồ uống lên men của Nhật Bản có hương vị feijoa; đồ uống feijoa và nước táo; vỏ cây feijoa ngâm trong nước và đường.

Rohan Bicknell, một người Australia chuyên xuất nhập khẩu trái cây và rau quả, tình cờ phát hiện feijoa vào năm 2013 trong tình trạng thiếu chanh leo ở quê nhà. Điều này buộc anh phải đặt mua từ New Zealand. Các nhà cung cấp đã giới thiệu và gửi cho anh vài trăm kg feijoa.

Ông Bicknell cho biết chúng thực sự ngon và bán hết trong vòng một tuần, đáng chú ý là được những người New Zealand ở nước ngoài đặc biệt săn đón.

Rohan Bicknell hiện trồng 32 cây feijoa trong sân sau nhà ở Brisbane (Australia), cùng một vườn 1.000 cây ăn quả ở vùng cao nguyên phía nam Queensland. Ông thậm chí còn có một cửa hàng trực tuyến có tên Feijoa Addiction phục vụ chủ yếu cho cộng đồng người New Zealand sống ở Australia.

Theo ông, mỗi quốc gia khác có một mức độ "nghiền" tương tự đối với các loại trái cây khác nhau.

“Người Malaysia yêu sầu riêng, người New Zealand thích kiwi và feijoa. Người Ấn Độ có mối liên quan mật thiết với xoài trong khi người Australia rất thích dâu tằm”, ông nói.

Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 9 Loại trái cây khiến người dân New Zealand phát cuồng - ảnh 10

Người New Zealand thu thập trái feijoa ở sân sau nhà và để lại những tấm biển khuyến khích hàng xóm tự giúp mình.

Loại quả giúp gắn kết

Charlotte Muru-Lanning, một nhà văn đến từ Auckland (New Zealand), chia sẻ feijoa không chỉ là loại trái cây, mà còn mang ý nghĩa thắt chặt mối quan hệ. Vì chúng không đòi hỏi nhiều chăm sóc và thường rất dồi dào, nên vào một số thời điểm trong mùa, người ta bắt đầu chia sẻ chúng.

Năm ngoái, bà Muru-Lanning đặt feijoa trong một chiếc hộp trên vỉa hè trước nhà với một tấm biển nhỏ ghi "feijoa miễn phí".

Khía cạnh này của feijoa phản ánh khái niệm "whakawhanaungatanga" của người Maori - tức là xây dựng và củng cố mối quan hệ với những người xung quanh bạn.

Nếu bạn không có cây feijoa, đó là lý do hoàn hảo để kết bạn với một người hàng xóm có cây feijoa. Và nếu bạn có nhiều cây, bạn có thể thể hiện sự quan tâm đến người khác bằng cách chia sẻ trái cây của mình.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống