Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loạt địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10

Phái đẹp 14/03/2024 - 10:16

Nhiều địa phương đã có thông báo bỏ tuyển thẳng, cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 với thí sinh có IELTS.

Loạt địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10 - ảnh 1

Nhiều địa phương từng thông báo tuyển thẳng, cộng điểm vào lớp 10 cho thí sinh có IELTS. Ảnh: Quỳnh Trang.

Sau văn bản của Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định, một số địa phương đã điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Theo đó, Sở GD&ĐT Bình Dương thông báo bỏ chính sách cộng 1 điểm với thí sinh có IELTS 4.0-5.0 IELTS và miễn thi, tính 10 điểm với thí sinh có IELTS trên 5.0.

Theo kế hoạch mới ban hành của tỉnh Quảng Trị, quy định về việc tuyển thẳng lớp 10 đối với trường hợp học sinh đoạt giải khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 THCS cấp tỉnh bị bãi bỏ.

Quy định về miễn thi hoặc cộng điểm đối với môn Tiếng Anh khi có các chứng chỉ IELTS, TOEFL, TOEIC, Aptis ESOL, PEARSON PTE… cũng bị bỏ.

Tương tự, Lào Cai, Quảng Bình cũng ra quyết định điều chỉnh. Lào Cai không áp dụng tuyển thẳng lớp 10 đối với đối tượng học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kì thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh. Không sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi và quy đổi điểm bài thi đối với môn chuyên; miễn thi và tính điểm tối đa đối với môn ngoại ngữ không chuyên.

Tỉnh Quảng Bình cũng không miễn thi và tính điểm tối đa môn Tiếng Anh nếu có IELTS từ 4.0, đăng ký vào lớp 10 trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Sở GD&ĐT Tuyên Quang cũng rà soát và đề nghị sửa đổi một số điều của kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn. Việc thực hiện tuyển thẳng thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, không sử dụng kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và các chứng chỉ ngoại ngữ.

Trong quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD&ĐT ban hành năm 2019, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và giải học sinh giỏi cấp tỉnh không nằm trong quy định điều kiện được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10.

Thí sinh chỉ được tuyển thẳng lớp 10 công lập nếu thuộc một trong 4 nhóm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Loạt địa phương thông báo bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10 - ảnh 2

Khoảng 25 địa phương đã công bố lịch thi vào lớp 10 trường THPT công lập. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ngoài các tỉnh thông báo điều chỉnh, nhiều địa phương khác cũng đã công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025.

Tại Thái Nguyên, thí sinh đăng ký vào lớp 10 các trường THPT công lập sẽ phải thi 3 môn Toán, Văn, Anh. Thí sinh đăng ký vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên. Kỳ thi diễn ra vào ngày 5-8/6.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hải Dương sẽ diễn ra trong 2 ngày 1-2/6. Thí sinh phải làm 3 bài thi các môn Toán, Ngữ văn và môn thứ 3. Bài thi Toán, Ngữ văn theo hình thức tự luận trong thời gian 120 phút, môn thứ 3 làm trắc nghiệm trong 60 phút.

Về môn thi thứ 3, sở đề nghị sẽ là môn học đơn, không phải tổ hợp môn. Môn thi thứ 3 sẽ được công bố trong tháng 3 để tránh trình trạng học sinh học tủ, học lệch. Thí sinh thi vào trường chuyên Nguyễn Trãi sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào ngày 3/6.

Tỉnh An Giang thông báo sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập vào ngày 2, 3 và 4/6. Thí sinh cũng phải thi 3 môn Toán, Văn, Anh và môn chuyên nếu đăng ký vào trường chuyên.

Theo kế hoạch, tỉnh Bạc Liêu tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 từ ngày 23/5 đến 24/5, với các môn chung là Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán. Ngoài ra, còn có môn chuyên dành cho thí sinh đăng ký vào trường chuyên.

Tại Đồng Nai, toàn tỉnh sẽ có 21 trường THPT công lập được Sở GD&ĐT cho phép tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10. Những trường này thuộc địa bàn gặp áp lực về tuyển sinh, số thí sinh dự kiến đăng ký thi tuyển đông hơn số chỉ tiêu xét tuyển được giao.

Kỳ thi sẽ diễn ra vào 2 ngày 6-7/6. Thí sinh sẽ thi 3 môn chung là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên với những thí sinh đăng ký vào trường chuyên.

Những thí sinh muốn vào lớp 10 nhưng không muốn tham gia thi tuyển có thể xét học bạ vào các trường THPT công lập và tư thục chỉ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển.

Thí sinh thi tuyển vào trường THPT công lập tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự thi 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Trong đó, các bài thi Ngữ văn, Toán được tính hệ số 2; bài thi Tiếng Anh tính hệ số 1. Thí sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi thêm môn chuyên. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6/6.

Thông tin tuyển sinh lớp 10 các tỉnh, thành cụ thể như sau (Click vào tên tỉnh, thành để xem):

STTTỉnh/thành phốSTTTỉnh/thành phố
1TP.HCM6Quảng Bình
2Phú Thọ7Vĩnh Phúc
3Quảng Nam8Bắc Giang
4Hưng Yên9Vĩnh Long
5Ninh Bình10Cần Thơ
11Lào Cai12Đồng Tháp
13Kiên Giang14Quảng Trị
15Khánh Hòa 16Đà Nẵng
17Quảng Ngãi18Tuyên Quang
19Bình Dương

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.