Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lội nước bẩn khi bị thương ở chân, bệnh nhân bị nhiễm trùng, suy thận cấp

Sức khoẻ 20/03/2023 - 20:52

GĐXH - Sau khi lội nước bẩn 2 ngày, cẳng chân phải người bệnh bị sưng nề, bầm tím, nổi phỏng nước, tổn thương diễn biến nhanh và xuất hiện sốt rét run không rõ nhiệt độ, tiểu ít...

Thông tin cho PV, đại diện Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ của đơn vị vừa điều trị thành công ca bệnh bị viêm mô tế bào nặng gây nhiễm khuẩn và suy thận đe dọa đến tính mạng.

Trước khi nhập viện cấp cứu, vào khoảng 1 tuần trước vào viện, bệnh nhân V.V. S. (70 tuổi, trú tại phường Hải Hòa, TP. Móng Cái) bị chấn thương chân phải và có đi lội nước bẩn. Sau đó 2 ngày, cẳng chân phải bị sưng nề, bầm tím, nổi phỏng nước, tổn thương diễn biến nhanh. Cùng với đó, bệnh nhân xuất hiện sốt rét run không rõ nhiệt độ, tiểu ít và được người thân đưa đến Trung tâm Y tế TP. Móng Cái điều trị 1 ngày.

Quá trình thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm mô tế bào, nhiễm trùng cẳng bàn chân phải - TD Nhiễm khuẩn huyết - Suy thận cấp. Sau gần một tuần điều trị tích cực, tình trạng nhiễm trùng cẳng chân phải của bệnh nhân đã ổn định.

Lội nước bẩn khi bị thương ở chân, bệnh nhân bị nhiễm trùng, suy thận cấp - ảnh 1

Bệnh nhân V.V.S được các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực điều trị chăm sóc. Ảnh: BVCC

Theo đại diện bệnh viện, viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau; sau đó nhanh chóng lan rộng.

Bệnh có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên thường gặp vùng da ở chi thể đặc biệt là chi dưới. Tổn thương cũng có thể lan rộng đến hạch lympho và đi vào máu. Nếu không được điều trị có thể đe dọa đến tính mạng, do đó người bệnh cần đi khám ngay khi có bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh này thường có các triệu chứng như: Đau và cảm giác ngứa, rát trên vùng da bị tổn thương; da mềm sưng, nóng, đỏ, căng bóng; vùng da đỏ hoặc vết loét trên da lan nhanh; tạo mủ và áp xe; sốt

Trong trường hợp nặng người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm như: Ớn lạnh; mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, mê sảng; đau cơ, da ấm nóng, vã mồ hôi. Các triệu chứng cho thấy bệnh viêm mô tế bào đang lan tỏa gồm: Buồn ngủ, hôn mê, chảy dịch hoặc rỉ dịch màu vàng trong hoặc mủ ra từ bên trong da, có nhiều phồng rộp da.

Bệnh xảy ra khi có vi khuẩn xâm nhập, thường gặp tụ cầu vàng, liên cầu và bình thường xuất hiện trên bề mặt da nhưng không gây hại. Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi như: Cơ thể suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, có vết cắt hoặc vết trầy xước, vết đứt, vết nứt trên da… các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào các lớp bên dưới da, gây ra tổn thương viêm, nhiễm trùng.

Trước sự việc trên, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: Mọi người cần vệ sinh da thường xuyên sạch sẽ, vệ sinh thật cẩn thận các vết trầy xước ngoài da ngay khi phát hiện.  Trường hợp phát hiện vết thương hở, vết trầy xước bị nhiễm trùng, mọi người nên đi khám để được điều trị đúng cách.