Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mali tiếp nhận hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng của Nga

Thế giới 21/01/2023 - 12:14

Đợt bàn giao khí tài lần này của Nga cho Mali gồm các máy bay chiến đấu và hỗ trợ hỏa lực loại Sukhoi 25, máy bay tấn công và huấn luyện tiên tiến loại Albatros L39 và máy bay trực thăng Mi-8.

Mali tiếp nhận hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng của Nga - ảnh 1 Máy bay trực thăng Mi-8 hạ cánh tại Menaka (Mali). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/1, Tổng thống chính quyền chuyển tiếp tại của Mali, ông Assimi Goïta, thông báo lực lượng vũ trang nước này (FAMa) đã tiếp nhận hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng của Nga.

Đợt bàn giao mới nhất này gồm các máy bay chiến đấu và hỗ trợ hỏa lực loại Sukhoi 25, máy bay tấn công và huấn luyện tiên tiến loại Albatros L39 và máy bay trực thăng Mi-8.

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân, Chuẩn tướng Alou Boï Diarra, cho biết những máy bay này ''phù hợp với thực tế địa lý và điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Mali."

Thương vụ này giúp củng cố năng lực hàng không của FAMa nhân kỷ niệm 62 năm ngày thành lập. Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Cựu chiến binh, Đại tá Sadio Camara, khẳng định Mali mong muốn hiện đại hóa quân đội nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh và đảm bảo an toàn cho người dân.

[Các nhóm vũ trang ở Mali đình chỉ thỏa thuận hòa bình năm 2015]

Những đợt giao hàng trước đã diễn ra vào tháng Ba và tháng Tám năm 2022.

Theo quân đội Mali, với những thương vụ mua khí tài từ Nga, Mali hiện chiếm vị trí thứ hai về hỏa lực ở Tây Phi.

Mali đang chìm trong cuộc khủng hoảng an ninh kéo dài gần 11 năm do cuộc nổi dậy ở khu vực phía Bắc leo thang thành xung đột toàn diện. Hàng nghìn người đã thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Là một trong số những quốc gia nghèo nhất thế giới, Mali cũng đang phải gánh chịu những thiệt hại kinh tế nặng nề.

Chính quyền quân sự lên nắm quyền vào năm 2020 đã thúc đẩy việc cắt đứt liên minh quân sự với Pháp và các đối tác của nước này hai năm sau đó, trong khi mở rộng hợp tác với Nga./.

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)