Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Mười người đàn bà, chín người trĩ'', phụ nữ nên tránh xa các bệnh về hậu môn trực tràng như thế nào?

Sức khoẻ 29/09/2022 - 18:38

Bệnh trĩ ở nữ giới là vấn đề khá nhạy cảm, khiến chị em vừa khổ sở vừa mất tự tin. Nhiều chị em còn chần chừ trong việc điều trị vì tâm lý ngại ngùng. Tuy nhiên, bệnh trĩ để lâu lại càng nguy hiểm - nhất là đối với chị em phụ nữ.

Có câu “Mười người đàn bà, chín người trĩ”, điều này cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh trĩ đặc biệt cao. Đối với phụ nữ, do cấu tạo sinh lý khác nhau nên các bệnh về hậu môn trực tràng như trĩ, nứt hậu môn, táo bón đặc biệt phổ biến sau khi mang thai và sinh nở. Nhiều mẹ sau sinh rất “khó nói lên lời”, nhưng thay vì âm thầm chịu đựng căn bệnh này, tại sao lại không đối mặt với nó để thoát khỏi nó càng sớm càng tốt?

Suy cho cùng đây cũng chỉ là một vấn đề về bệnh sinh lý thông thường, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đề cập đến cách xử lý khi mắc các bệnh về hậu môn trực tràng sau khi sinh con?

''Mười người đàn bà, chín người trĩ'', phụ nữ nên tránh xa các bệnh về hậu môn trực tràng như thế nào? - ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Diễn biến của bệnh trĩ như thế nào? Trong y học cổ truyền, đặc điểm sinh lý của phụ nữ chủ yếu là âm và huyết, khi phụ nữ mang thai thì khí, huyết và dịch trong cơ thể tụ lại để nuôi dưỡng thai nhi, ruột già bị thiếu máu và cạn kiệt dịch trong cơ thể, dẫn đến đến táo bón.

Y học hiện đại cho rằng trong thời gian mang thai, mẹ bầu ngồi hay nằm nhiều một chỗ khiến phân lưu lại ruột lâu, tái hấp thụ nước gây táo bón. Táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ.

''Mười người đàn bà, chín người trĩ'', phụ nữ nên tránh xa các bệnh về hậu môn trực tràng như thế nào? - ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Trọng lượng cơ thể của thai nhi lớn tạo áp lực lên vùng trực tràng hậu môn khiến các tĩnh mạch bị chèn ép, máu khó lưu thông, căng phình lên làm giãn nở các mạch máu hình thành trĩ. Trong quá trình chuyển dạ và sinh con, mẹ bầu rặn nhiều hoặc không đúng cách, tử cung mở to tăng áp lực cho khoang chậu, tụ máu sưng phù phần hậu môn khiến các búi trĩ sa ra ngoài.

''Mười người đàn bà, chín người trĩ'', phụ nữ nên tránh xa các bệnh về hậu môn trực tràng như thế nào? - ảnh 3

Bị trĩ sau sinh là tình trạng thường gặp ở chị em do nhiều nguyên nhân như táo bón, sức ép của thai nhi lên thành tĩnh mạch... (Ảnh minh họa)

Đã bị trĩ trước khi mang thai khiến bệnh trĩ có xu hướng diễn biến nặng hơn và gây chảy máu, thuyên tắc búi trĩ, viêm phù nề búi trĩ.

Nhiều bà mẹ sau sinh mắc bệnh trĩ không coi trọng bệnh, nghĩ đó chỉ là vấn đề nhỏ, hoặc ngại đi khám. Và nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến rò hậu môn, nhiễm trùng thứ phát quanh hậu môn như áp xe quanh hậu môn. Nếu không được kiểm soát kịp thời thậm chí có thể gây nhiễm trùng toàn thân, bệnh trĩ thường kèm theo máu trong phân, máu trong phân lâu ngày sẽ khiến cơ thể người bị mất máu mãn tính.

''Mười người đàn bà, chín người trĩ'', phụ nữ nên tránh xa các bệnh về hậu môn trực tràng như thế nào? - ảnh 4

(Ảnh minh họa)

Phòng và chữa bệnh trĩ thực ra rất đơn giản, nói chung chỉ cần thực hiện được những điểm sau thì không chỉ mẹ bầu mà người bình thường đều có thể tránh xa được:

- Ăn nhiều trái cây và rau quả giàu xenluloza, không uống nhiều rượu, ít ăn cay và các thức ăn dễ gây kích thích.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ và rửa hậu môn bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh.

- Tránh ngồi lâu, tăng cường vận động, thường xuyên ngồi để vận động cơ bắp.

- Nên tiến hành sớm các hoạt động thể chất sau sinh để thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng của cơ sàn chậu.

Tất nhiên nếu bạn đã bị trĩ thì nên đi khám và điều trị tại khoa hậu môn trực tràng chính quy, giai đoạn đầu có thể dùng các phương pháp đơn giản như uống thuốc, bôi kem bôi trĩ. Bệnh nào cũng nên điều trị sớm nhất có thể.