Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngành y Hàn Quốc chao đảo

Phái đẹp 14/03/2024 - 03:05

Hơn 20 ngày ròng rã kể từ khi bác sĩ thực tập bắt đầu đình công, Hàn Quốc lại chứng kiến thêm một cuộc đấu tranh khác và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Ngành y Hàn Quốc chao đảo - ảnh 1

Bệnh nhân mệt mỏi chờ đến lượt khám bệnh ở một bệnh viện lớn tại Seoul. Ảnh: Yonhap.

Cuộc đình công của bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc đã diễn ra hơn 20 ngày. Trong khi hàng nghìn người vẫn đang nghỉ làm để phản đối kế hoạch mở rộng tuyển sinh của chính phủ, diễn biến mới tiếp tục nổ ra khiến ngành y nước này lại thêm căng thẳng.

Giáo sư phản ứng, giảng đường vắng tanh

Ngày 12/3, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cho biết giáo sư y khoa trên toàn quốc sẽ có hành động tập thể nếu sinh viên y và bác sĩ thực tập phải chịu thiệt hại khi đình công và nghỉ học.

Hiệp hội đưa ra quyết định vào ngày 11/3, khi chính phủ đang thực hiện những bước đầu tiên để đình chỉ giấy phép hành nghề của hàng nghìn bác sĩ thực tập - những người đang đình công để chống lại phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y do chính phủ đặt ra.

Ngành y Hàn Quốc chao đảo - ảnh 2

Nối gót bác sĩ thực tập và một số giảng viên, sinh viên trường y cũng nghỉ học tập thể để phản đối chính phủ. Ảnh: Yonhap.

Tại Hàn Quốc, 33 trong số 40 trường y là thành viên của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc. Tổ chức này cảnh báo nếu chính phủ gây ra thiệt hại cho bác sĩ thực tập và sinh viên y, họ sẽ buộc chính phủ phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện tại.

Ngoài ra, hiệp hội cảnh báo nhiều giáo sư y khoa có thể nộp đơn từ chức như cách để phản đối kế hoạch của chính phủ. Nếu điều này thực sự xảy ra, các bệnh viện lớn sẽ có nguy cơ sụp đổ vì thiếu nhân lực chăm sóc sức khỏe, ngành giáo dục cũng ảnh hưởng vì không còn người đào tạo sinh viên.

Để giải quyết tình hình hiện tại, hiệp hội kêu gọi chính phủ nên tiến tới đối thoại vô điều kiện với ngành y tế.

"Nếu các bác sĩ thực tập và sinh viên y khoa phải chịu thiệt hại, nền giáo dục ngành y cũng phải đối mặt với sự sụp đổ, chúng tôi sẽ không còn trách nhiệm với tư cách là giáo sư y khoa nữa", tổ chức này nhấn mạnh.

Trước đó vài ngày, các giáo sư trường Y thuộc Đại học Quốc gia Seoul đã nộp đơn từ chức hàng loạt vì chính phủ không tìm được giải pháp nào đột phá và hợp lý.

Trong một tuyên bố hôm 12/3, hội đồng giáo sư y khoa của Đại học Công giáo Hàn Quốc cũng nói rằng nếu vấn đề không được giải quyết, các giáo sư không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm dịch vụ y tế của bệnh nhân ngoại trú và bệnh nhân phẫu thuật.

Trong khi đó, phía hội đồng y khoa của Đại học Dankook kêu gọi chính phủ chấm dứt các hành động "vi hiến và bạo lực" đối với bác sĩ và bác sĩ thực tập. Các giáo sư cũng cảnh báo họ sẽ có hành động "không do dự" nếu bác sĩ thực tập và sinh viên của trường phải chịu tổn hại.

Ngành y Hàn Quốc chao đảo - ảnh 3

Giảng đường trường y ở Yangsan vắng bóng sinh viên. Ảnh: Yonhap.

Chính phủ đáp trả

Trước những tuyên bố mang tính "đe dọa" của các giáo sư, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết bộ sẽ xem xét việc ban hành hình phạt đối với các giáo sư y khoa nếu họ từ chức tập thể.

Trong một họp báo vào ngày 12/3, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đã đề cập đến việc từ chức tập thể của các giáo sư Đại học Quốc gia Seoul. Ông bày tỏ sự lo ngại sâu sắc vì điều này có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

"Tôi yêu cầu các giáo sư đứng về phía bệnh nhân, đồng thời hợp tác với chính phủ để thuyết phục các bác sĩ thực tập trở lại làm việc", ông Cho Kyoo-hong kêu gọi.

Ngành y Hàn Quốc chao đảo - ảnh 4

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong kêu gọi giáo sư trường y hợp tác với chính phủ. Ảnh: Yonhap.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng không nằm ngoài cuộc chiến này. Chiều 12/3, bộ ra công văn cảnh báo các trường y rằng nếu nhà trường chấp thuận cho sinh viên y nghỉ phép hàng loạt, nhà trường sẽ bị thanh ra quy trình phê duyệt đơn xin nghỉ học.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Giáo dục gửi công văn cảnh báo đến các trường. Trước đó, vào tháng 2, khi hàng loạt sinh viên nghỉ học để phản đối kế hoạch tuyển sinh, bộ đã hai lần gửi công văn đến từng trường để yêu cầu hợp tác trong công tác quản lý sinh viên.

Trong khi đó, khi được hỏi về phản ứng của chính phủ trước nguy cơ giáo sư trường y từ chức hàng loạt, Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói rằng chính phủ đang xem xét nhiều phương án khác nhau.

Ông Park nhấn mạnh chính phủ có quyền ban hành nhiều lệnh khác nhau để duy trì dịch vụ y tế. Về cơ bản, các giáo sư vẫn là nhân viên y tế nên chính phủ có quyền ra lệnh và điều động.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng chỉ tiêu trường y, nhưng cánh cửa đối thoại vẫn mở", ông Park nói với Yonhap.

Hôm 11/2, Bộ trưởng Y tế đã tổ chức một cuộc họp kín với một số bác sĩ thực tập hằm giải quyết tình trạng đình công kéo dài.

Đây là buổi đối thoại đầu tiên giữa bộ trưởng và các bác sĩ thực tập kể từ khi đình công. Tuy nhiên, cuộc họp này không tạo ra kết quả vì chính phủ vẫn nhấn mạnh lập trường là kiên quyết chống lại việc đình công của bác sĩ.

Cùng với việc mở rộng tuyển sinh trường y, Bộ Y tế tuyên bố sẽ nhanh chóng thực hiện loạt biện pháp cải cách nhằm cải thiện hệ thống y tế trong nước.

Một trong những biện pháp mà bộ đưa ra chính là tuyển dụng nghiên cứu sinh ngành y về làm việc ở các bệnh viện. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho bác sĩ thực tập, đồng thời giúp họ có thêm thời gian tập trung cho việc đào tạo.

Hiện tại, hệ thông y tế Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú, đặc biệt là trong công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân mắc bệnh cấp tính.

Theo dữ liệu của bộ, bác sĩ thực tập chiếm khoảng 40% nhân lực trong các bệnh viện lớn. Trong khi ở các nước khác, con số này chỉ chiếm 10%.

Trước vấn đề này, ông Park Min-soo thông tin chính phủ sẽ sửa đổi chính sách về bác sĩ và mở rộng chương trình thí điểm cho y tá để y tá có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, từ đó giúp hoạt động khám, chữa bệnh được nâng cao và cải thiện chất lượng.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình của tác giả bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ các giải pháp giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Ngoài ra, cuốn sách cũng tập hợp những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để phòng ngừa các bệnh thường gặp. Ở đó, nhiều kiến thức y học được bác sĩ Khánh lồng ghép những câu chuyện từ đời thực.