Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngập tràn phim kinh dị ở rạp Việt

Kinh tế 11/04/2024 - 15:27

Chỉ trong tuần đầu tháng 4, đã có 4 phim thuộc thể loại kinh dị cùng trình làng. Con số này còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Ngập tràn phim kinh dị ở rạp Việt - ảnh 1

Mùa phim bom tấn hè 2024 đã rục rịch khởi động, mở màn bằng phát súng Godzilla x Kong: Đế chế mới.

Sau mở màn thành công của bom tấn nhà Warner Bros., rạp Việt tiếp tục chứng kiến sự đổ bộ của của nhiều dự án quốc tế. Chỉ riêng trong tuần đầu tiên của tháng 4, đã có 5 phim ngoại cập bến nước ta. Đáng chú ý, 4 trên 5 tác phẩm này đều thuộc thể loại kinh dị, chỉ duy nhất 1 phim hoạt hình (Mobile Suit Gundam SEED FREEDOM). Trung tuần tháng 4, sẽ có thêm ít nhất 3 phim kinh dị nữa được trình làng.

Điều này khiến nhiều khán giả cho rằng Halloween đang đến sớm tại rạp Việt.

Ngập tràn phim kinh dị

Hiện tại, các dự án kinh dị đang được chiếu là Điềm báo của quỷ, Monkey Man báo thù, Quỷ cáiTrò chơi chết chóc. Cả 4 tác phẩm cùng trình làng vào ngày 5/4. Trong số đó, Điềm báo của quỷMonkey Man báo thù tới từ kinh đô điện ảnh Hollywood. Hai tác phẩm còn lại thuộc về “cường quốc phim kinh dị” Thái Lan.

Điềm báo của quỷ (tựa gốc: The First Omen) đang là cái tên gây được chú ý hơn cả. Đây chính là tiền truyện của The Omen (1976) - tác phẩm được ví như tượng đài dòng phim kinh dị trừ tà.

Lấy bối cảnh những năm đầu thập niên 1970, trước khi đứa trẻ phản Chúa Damien Thorn ra đời, chuyện phim xoay quanh một cô gái có quá khứ đen tối được gửi đến nhà thờ ở Rome để phụng sự giáo hội. Tại đây, nhân vật dần phát hiện ra mình bị biến thành công cụ để thực hiện tội ác động trời.

Ngập tràn phim kinh dị ở rạp Việt - ảnh 2

The First Omen mở màn với thành tích 4 tỷ đồng tại rạp Việt.

Sau ít ngày công chiếu, phim nhận được phản hồi khá tích cực về chất lượng. Là một tác phẩm thuần kinh dị, Điềm báo của quỷ mang đến hàng loạt cảnh tượng rùng rợn, ám ảnh đánh thẳng vào tâm lý khán giả. Chuyện phim khá hấp dẫn, cùng các chất liệu kinh dị được sử dụng ấn tượng. Vậy nên, đây được đánh giá là lựa chọn hàng đầu của những “mọt phim kinh dị” muốn ra rạp trong thời điểm này.

Còn với Monkey Man báo thù, đây vốn dĩ là một dự án hành động, nhưng có lồng ghép các yếu tố kinh dị, máu me và bạo lực. Tương tự Điềm báo của quỷ, phim nhận được phản hồi rất tích cực từ giới hàn lâm lẫn khán giả.

Monkey Man báo thù được ví như “John Wick phiên bản Ấn Độ”. Chuyện phim theo chân một anh chàng thuộc tầng lớp bần hàn, tìm cách báo thù những kẻ đã áp bức, hủy hoại gia đình. Tác phẩm sở hữu câu chuyện lớp lang, lồng ghép nhiều thông điệp về đạo đức, chính trị và xã hội. Nửa đầu có phần chậm rãi, khó tiếp cận nhưng càng về sau lại trở nên kịch tính, nghẹt thở hơn.

Trái ngược với bộ đôi phim kể trên, Quỷ cáiTrò chơi chết chóc lại khiến nhiều khán giả hụt hẫng vì chất lượng tệ. Mặc dù có nguồn gốc từ xứ sở chùa Vàng - thị trường đình đám ở dòng phim kinh dị, cả hai tác phẩm đều cho thấy sự yếu kém trong kịch bản lẫn khâu trình bày.

Câu chuyện của Quỷ cái bị nhận xét nhảm nhí, với đầy tình huống phi logic, lố bịch và nặng tính sắp đặt. Sở hữu dàn cast trẻ, song màn thể hiện của các diễn viên trong phim kém thuyết phục, hời hợt và dễ gây ức chế.

Tương tự, Trò chơi chết chóc cũng chẳng thể đánh thức sự hứng thú của người xem vì chuyện phim nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn. Điểm chung của bộ đôi này là những màn hù dọa cũ kỹ, lối kể chuyện cùng nhiều tình tiết sáo rỗng, đi vào lối mòn.

Ngập tràn phim kinh dị ở rạp Việt - ảnh 3

Godzilla x Kong: Đế chế mới vẫn đang thống trị rạp Việt.

Trình làng cùng thời điểm, cả 4 phim đều không lập thành tích cao tại rạp Việt. Bởi thời điểm hiện tại, cơn sốt Godzilla x Kong: Đế chế mới còn hiện hữu, dù đã ít nhiều giảm nhiệt song vẫn khó có đối thủ.

Điềm báo của quỷ cuối tuần qua kiếm được 4 tỷ đồng, xếp thứ 4 trên bảng tổng sắp phòng vé. Quỷ cái cũng dắt túi hơn 2,3 tỷ - xếp vị trí thứ 6, trong khi Trò chơi chết chóc thu hơn 200 triệu đồng, chìm nghỉm trên bảng tổng sắp.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của Monkey Man báo thù khi có chất lượng cao song không nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Phim chỉ kiếm được 400 triệu đồng, con số mở màn rất khiêm tốn so với nhiều dự án cùng thể loại. Trong khi tại thị trường quốc tế, thành tích chào sân của phim là 12,6 triệu USD (kinh phí sản xuất 10 triệu USD).

Phim Việt trước sự áp đảo của phim quốc tế

Trong 2 tuần sắp tới, rạp Việt tiếp tục chứng kiến sự đổ bộ của nhiều phim kinh dị khác, bao gồm Người “bạn” trong tưởng tượng, AbigailTu viện máu. Cả 3 đều là dự án tới từ Hollywood, có tiếng tăm ngay trên sân nhà trước khi cập bến rạp Việt.

Còn sớm để kết luận thành tích của bộ ba phim kinh dị này tại nước ta. Dù thiếu các yếu tố đột biến nhưng chúng ra mắt vào thời điểm không có bom tấn cạnh tranh. Các đối thủ nặng ký trước đó đều đã hạ nhiệt sâu, không phải là chướng ngại vật quá lớn. Dẫu vậy, vẫn rất khó để vượt qua cột mốc doanh thu 30 tỷ đồng tại rạp Việt.

Khoan bàn đến chuyện doanh thu phòng vé, nhìn vào số lượng phim kinh dị trình làng tháng 4, đã có ít nhất 7 dự án ấn định lịch chiếu (chưa tính Quỷ thuật ra mắt cuối tháng 3). Con số này tăng vọt so với các tháng trước, thậm chí nhỉnh hơn cả số lượng phim kinh dị trong mùa Halloween năm ngoái.

Thực tế, thể loại kinh dị vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả, thậm chí được đánh giá là loại phim “dễ sinh lời” nhất cho nhà sản xuất. Bởi chi phí làm phim không cao, nhưng có thể mang về khoản doanh thu đột biến. Vì lẽ đó, đây luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu tại rạp chiếu ở bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Song, hiếm khi có tới tận 7 phim kinh dị cùng xuất hiện, phủ kín rạp Việt trong 1 tháng.

Ngập tràn phim kinh dị ở rạp Việt - ảnh 4

Hàng loạt phim kinh dị đổ bộ rạp Việt tháng 4.

Đứng trước sự áp đảo của các dự án quốc tế, phim Việt sắp tới có 3 dự án trình làng, lần lượt là Đóa hoa mong manh (12/4), Cái giá của hạnh phúc (19/4) và Lật mặt 7: Một điều ước (26/4). Trong đó, Cái giá của hạnh phúc Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là 2 ứng viên nặng ký, có tiềm năng chạm mốc doanh thu trăm tỷ.

Đặc biệt, phần 7 Lật mặt (Lý Hải đạo diễn) nhiều khả năng sẽ thống trị phòng vé Việt suốt thời điểm dịp lễ 30/4-1/5 và các tuần sau đó. Bởi lẽ thương hiệu này đã trở thành món ăn tinh thần được đông đảo khán giả Việt ưa chuộng.

Năm nay, Lý Hải có một phen liều lĩnh khi chuyển hẳn bộ phim của mình sang thể loại tâm lý, gia đình. Trước đó, franchise Lật mặt của anh thu hút khán giả cũng một phần nhờ yếu tố hành động. Việc từ bỏ công thức từng làm nên tên tuổi cho thấy quyết tâm của nam đạo diễn khi gỡ bỏ cái mác “chỉ làm phim thị trường”.

Xuất hiện vào cuối tháng 4, Lật mặt 7 sẽ chấm dứt chuỗi ngày thống trị rạp Việt của phim ngoại suốt thời gian qua.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.