Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngày hội đọc sách tích hợp giáo dục truyền thống văn hóa

Thế giới 16/04/2024 - 16:25

Ngày sách và Văn hóa đọc 2024: Ngày hội đọc sách đã được triển khai tại trường Lô-mô-nô-xốp trong 10 năm qua, đã truyền cảm hứng đọc sách đến các thế hệ học trò nhà trường.

Ngày hội đọc sách tích hợp giáo dục truyền thống văn hóa - ảnh 1

Hình ảnh tại Ngày hội đọc sách trường Lô-mô-nô-xốp.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 hàng năm và kỉ niệm 10 năm ngày Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam, sáng ngày 15/4, trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp, Hà Nội đã tổ chức Ngày hội đọc sách với chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật Việt”.

Trước đó, hoạt động “Giới thiệu cuốn sách em yêu”, quay video clip đã được phát động ở 76 lớp học, ban tổ chức đã chấm và trao cho các tập thể lớp đoạt giải. Hoạt động “Trao đổi sách” có sự tham gia của các học sinh diễn ra sôi động ở Thư viện của nhà trường trong nhiều ngày qua.

Các thành viên câu lạc bộ thư viện đã xếp sách theo chủ để, vẽ tranh minh họa bìa cuốn sách, dựng tiểu phẩm từ sách. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành tham gia trưng bày sách và tặng sách cho thư viện nhà trường.

Gian hàng “Đổi sách lấy cây xanh và thỏ” của đội tình nguyện Green của trường phụ trách đã thu hút các bạn học sinh đến với sách. Đặc biệt trong ngày hội chính có hơn một trăm học sinh tham gia giới thiệu sách và trải nghiệm các tiết mục văn nghệ sôi động trên sân khấu.

Ngày hội đọc sách được tổ chức với một quy mô lớn và điểm nhấn là tập trung giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh. Ông Nguyễn Quang Tùng, hiệu trưởng trường, cho biết: “Ngày hội đọc sách đã được triển khai tại trường Lô-mô-nô-xốp trong 10 năm qua, đã truyền cảm hứng đọc sách đến các thế hệ học trò nhà trường. Năm nay, Ngày hội đọc sách đã chọn chủ đề 'Tinh hoa nghệ thuật' để báo cáo kết quả đọc sách, tìm hiểu nghệ thuật đặc sắc của ba miền đất nước Bắc-Trung-Nam và được học sinh toàn trường thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa. Mong rằng, văn hóa đọc của trường Lô-mô-nô-xốp ngày càng phát triển, giúp cho học sinh tiếp cận được đến với tinh hoa của nhân loại”.

Ngày hội đọc sách tích hợp giáo dục truyền thống văn hóa - ảnh 2

Một tiết mục tham dự chương trình "Tinh hoa nghệ thuật".

Ngày hội đọc sách với chủ đềTinh hoa nghệ thuật Việt” đã chọn giới thiệu cuốn sách Văn minh Việt Nam của tác giả Nguyễn Văn Huyên. Tổ trưởng tổ Ngữ văn - cô Dương Thị Thanh Thủy - cho biết về ý tưởng giới thiệu cuốn sách này: “Đây là một cuốn sách cần được giới thiệu cho học sinh trong bối cảnh hiện nay khi mà văn hóa dân tộc được đặc biệt chú ý tích hợp ở các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn nữa cuốn Văn minh Việt Nam đã được đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 10 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống một trích đoạn Nghệ thuật Việt Nam. Chúng tôi chọn giới thiệu cuốn sách hoàn chỉnh tới học sinh để các em tiếp cận trị thức tổng quan văn hóa Việt Nam. Từ phần giới thiệu sách chúng tôi kết nối sang phần nghệ thuật để giới thiệu tinh hoa nghệ thuật văn hóa ba miền Bắc Trung Nam tới học sinh”.

Chủ đề ngày hội đọc sách Tinh hoa nghệ thuật Việt” xuyên suốt trong toàn bộ chương trình. Các tiết mục nghệ thuật được chọn biểu diễn trên khấu là sản phẩm nghệ thuật của dân tộc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam như hát Xẩm, ví dặm Nghệ An và những tác phẩm nghệ thuật tình ca đương đại Bài ca đất phương Nam, Một vòng Việt Nam.

Tham gia trải nghiệm tiết mục văn nghệ Ngày hội đọc sách, học sinh Nguyễn Vũ Trúc Linh lớp 7K chia sẻ: “Em tham gia tiết mục Xẩm Hà Nội, em vô cùng xúc động và hiểu thêm về văn hóa Hà Nội mà trước đó em cũng chưa được biết nhiều”. Học sinh Phạm Hoàng Quang Minh lớp 10D tham gia tiết mục Cá gỗ trảy kinh có cảm nhận: “Quả thật, phải khi trực tiếp biểu diễn tiết mục này em mới thấy rõ con đường, hành trình đi tìm tri thức thật sự gian khổ nhưng cũng rất vinh quang”.

Hòa vào không khí chung của Ngày hội đọc sách Việt Nam diễn ra ở các trường học, trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp sáng tạo khi lấy chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật Việt” với hình thức sân khấu hóa tác phẩm để giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh.

Ngày hội đọc sách đã kết thúc, học sinh thêm trân quý nghệ thuật truyền thống dân tộc, nhận thức hệ giá trị con người Việt Nam từ đó nêu cao trách nhiệm của mình với đất nước trong việc giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời kì hội nhập với thế giới.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.