Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhà thờ Đức Bà Paris tròn 5 năm sau vụ cháy

Du lịch 15/04/2024 - 06:22

Chính phủ Pháp cho đẩy nhanh tiến độ trùng tu nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) nhằm hướng đến Olympics 2024. Song, việc mở cửa trở lại vẫn phải đợi đến cuối năm.

Nhà thờ Đức Bà Paris tròn 5 năm sau vụ cháy - ảnh 1

Một cuộc triển lãm được tổ chức bên ngoài trong khi công trình đang được trùng tu. Ảnh: Lonely Planet.

Ngọn lửa bùng phát ngày 15/4/2019 đã làm sụp đổ phần tháp nhọn, mái cùng nhiều bảo vật khác của nhà thờ Đức Bà Paris - công trình biểu tượng Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ cải tạo và xây dựng lại di tích thời trung cổ này trong vòng 5 năm, theo Reuters.

Từ thời điểm phát ngôn của vị tổng thống, công việc trùng tu nhà thờ kiến trúc Gothic vẫn diễn ra mỗi ngày và "đúng tiến độ".

"Chúng tôi đang đáp ứng đúng thời gian và ngân sách", Philippe Jost, một quan chức cấp cao của Pháp, đồng thời đảm nhiệm việc sửa chửa công trình, phát biểu tại một phiên điều trần của Thượng viện.

Nhà thờ Đức Bà Paris tròn 5 năm sau vụ cháy - ảnh 2

Con gà trống vàng được đặt trên đỉnh nhà thờ Đức Bà Paris như một biểu tượng của sự hồi sinh. Ảnh: Aurelien Morissard/abaca/picture alliance.

Cho đến nay, dự án đã tiêu tốn khoảng 550 triệu euro (tương đương 14,7 tỷ đồng), trong đó có sự đóng góp to lớn từ tỷ phú ngành bán lẻ Francois Henri Pinault và tỷ phủ sở hữu công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - gia đình Arnault. Ông Jost cho biết cơ quan nhận rất nhiều tiền quyên góp để trùng tu công trình, thậm chí vẫn còn dư để trang hoàn thêm sau khi nhà thờ hoàn thành.

Nhà thờ chính thức được lên kế hoạch mở cửa trở lại vào ngày 8/12 năm nay. Mặc dù công trình không sẵn sàng cho Olympics Paris như dự tính ban đầu, du khách đến thủ đô nước Pháp mùa hè này sẽ một lần nữa có thể nhìn thấy ngọn tháp cao chót vót của nhà thờ Đức Bà sau khi dỡ bỏ giàn giáo xung quanh.

Nhà thờ Đức Bà Paris tròn 5 năm sau vụ cháy - ảnh 3

Phần giàn giáo sẽ được tháo dở trong thời điểm Olympics diễn ra, theo DW. Ảnh: Sabine Glaubitz/picture alliance/dpa..

Phần chóp nhọn cũng đang được lắp đặt. Khoảng 2.000 cây sồi bị đốn hạ để tái thiết phần mái theo đúng kiến trúc thời trung cổ, theo DW. Các tính năng phòng cháy chữa cháy, chẳng hạn như hệ thống phun nước và các phần ngăn cách, cũng là một phần của nỗ lực phục hồi. Công việc đang diễn ra bao gồm hoàn thiện hệ thống điện, sưởi ấm và khôi phục đồ đạc bên trong.

Nhà thờ Đức Bà Paris tròn 5 năm sau vụ cháy - ảnh 4

Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa. Ảnh: Ian Langsdon/EPA.

Đến thời điểm hiện tại, tức 5 năm kể từ sau vụ cháy, chính phủ Pháp vẫn chưa rõ chính xác nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, theo Reuters. Các nhà chức trách Pháp cho rằng vấn đề nằm ở lỗi hệ thống điện hoặc cũng có thể là một điếu thuốc đang cháy dở.

Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong số công trình biểu tượng của nước Pháp mang kiến trúc Gothic. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nằm bên dòng sông Seine, nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Trước khi hỏa hoạn xảy ra, di sản được UNESCO công nhận này thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch