Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những cuốn sách của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

Giáo dục 04/04/2024 - 06:45

Nhà báo, nhà văn qua đời vào chiều 2/4, hưởng thọ 81 tuổi. Ông để lại nhiều tác phẩm trong sự nghiệp cầm bút, trong đó nổi tiếng nhất là "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75".

Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75

Những cuốn sách của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh - ảnh 1

Ảnh: Tiki.

Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 viết về những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa kể từ chiến thắng Phước Long (tháng 1/1975) của Quân giải phóng tới những giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập, bao gồm trọn vẹn bốn tháng 1, 2, 3, 4 năm 1975. Tác phẩm là bức phác thảo toàn cục và chi tiết về toàn bộ quá trình diễn ra sự sụp đổ của tướng lĩnh quân đội Sài Gòn và số phận những người cầm đầu chính quyền tay sai trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh. Cuốn sách được tác giả - nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh chủ yếu dùng nguồn tài liệu khai thác từ phía bên kia.

Lời tựa một tình yêu

Những cuốn sách của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh - ảnh 2

Ảnh: Fahasa.

Lời tựa một tình yêu là tác phẩm cảm động, chân thực, sâu sắc viết về tình yêu thủy chung son sắt của người tử tù lừng danh Lê Hồng Tư và nữ chiến sĩ cách mạng kiên trung Nguyễn Thị Châu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Họ đến với nhau trong bão táp cách mạng. Kể từ lúc ngỏ lời cho đến lúc hội ngộ, hạnh phúc trong lễ cưới sau ngày đất nước toàn thắng là 15 năm xa cách, đầy giông tố, thử thách và hy sinh. Họ bị giam cầm, đày đọa qua hàng chục nhà tù, riêng ông Lê Hồng Tư bị cầm tù 15 năm, trong đó trọn 13 năm ở Côn Đảo với án tử hình. Hiện tại, họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau và tiếp tục làm đẹp cho đời.

Thời tôi sống

Những cuốn sách của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh - ảnh 3

Thời tôi sống gồm truyện ngắn, bút ký, nhật ký và ghi chép về chiến tranh.

Sách được chia thành 16 tác phẩm - như 16 mảnh ghép của thời gian, ký ức về người thật việc thật của chính tác giả cũng như những người đồng đội mà ông từng được gặp gỡ, được chiến đấu và trải qua thời khắc cam go, sinh tử của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước.

Viết và Đối thoại

Những cuốn sách của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh - ảnh 4

Viết và Đối thoại có thể xem là nhật ký bằng các tác phẩm báo chí về cuộc đời làm báo nhiều sóng gió thăng trầm của Trần Mai Hạnh.

Những tác phẩm báo chí và cả văn chương trong Viết và Đối thoại là lát cắt những khoảnh khắc cuộc sống đọng lại trong cuộc đời hơn nửa thế kỷ làm báo, viết văn của ông.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.