Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những việc không nên làm sau 22h

Chính trị 18/04/2024 - 02:01

Tập luyện cường độ cao, ăn khuya, uống quá nhiều nước... là những điều nên tránh sau 22h để có giấc ngủ ngon.

Những việc không nên làm sau 22h - ảnh 1

Vào buổi tối, nhiệt độ và không khí giảm nên việc tắm vào ban đêm rất hại cho sức khỏe.

Theo trang Eating Well, một số thói quen dưới đây tưởng chừng vô hại nhưng có thể làm giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lâu dần, chính những việc làm này khiến sức khỏe đi xuống, tinh thần uể oải, không đủ năng lượng cho học tập, làm việc vào ban ngày.

Lướt điện thoại, máy tính

Tổ chức giấc ngủ (The Sleep Foundation) giải thích rằng cơ thể chúng ta có một chu kỳ ngủ - dậy tự nhiên 24h, giúp điều chỉnh việc sản xuất hormone. Buổi sáng, cơ thể sản xuất cortisol giúp chúng ta tỉnh táo và đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Khi mặt trời lặn, cơ thể sản xuất melatonin giúp buồn ngủ.

Tuy nhiên, hầu hết thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh, có thể trì hoãn và thậm chí ức chế sản xuất melatonin. Điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn và giảm chất lượng giấc ngủ.

Tập luyện cường độ cao

Tập thể dục rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe. Mặc dù vậy, thời điểm tập thể dục là rất quan trọng. Tập luyện với cường độ cao vào đêm muộn sẽ làm tăng hormone căng thẳng trong cơ thể và lưu lượng máu, khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ và thậm chí cảm thấy mệt mỏi và sáng hôm sau.

Mặc quần áo quá chật

Việc mặc quần áo quá chật sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi đi ngủ. Việc này sẽ làm cơ thể sinh ra nhiệt và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khiến cơ thể đau nhức.

Mặc quần áo bó sát sẽ tác động tiêu cực đến quá trình lưu thông máu, cản trở quá trình hô hấp suốt đêm. Ngoài ra, da cần thở nên mặc quần áo chật có thể gây kích ứng da, thậm chí nhiễm trùng do mồ hôi đọng lại.

Những việc không nên làm sau 22h - ảnh 2

Sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn luôn cảm thấy lo lắng, mất ngủ, thậm chí mơ ác mộng. Ảnh: Freepik.

Tắm, gội đầu

Vào buổi tối, nhiệt độ và không khí giảm nên việc tắm vào ban đêm rất hại cho sức khỏe. Điều này có thể gây ra nhiều triệu chứng nhẹ khác nhau như đau đầu, đau cổ và vai, khó cử động chân và tay. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra tình trạng nguy hiểm như đột quỵ, co giật và tử vong.

Thanh thiếu niên tắm vào ban đêm sẽ khiến mạch máu co lại, nhất là khi dùng nước lạnh, khiến máu lưu thông khó khăn, dẫn đến đau đầu, đau cổ vai gáy, lâu dần trở thành đau đầu mạn tính.

Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu co lại, xơ cứng động mạch, máu đặc hơn, độ nhớt của máu cao hơn người trẻ nên thường bị huyết áp cao. Nếu tắm muộn vào ban đêm, họ rất dễ bị đột quỵ, cao hơn nhiều so với người trẻ.

Uống cà phê hoặc trà

Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã quen thuộc với việc chạy deadline đêm khuya, rồi thức trắng cả đêm..nhưng đây là một thói quen nên từ bỏ. Uống các loại thức uống chứa caffeine gần giờ đi ngủ cũng có thể khiến bạn không thể ngủ sâu giấc, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thời gian tiêu hủy của caffeine là khoảng 5h, nghĩa là bạn sẽ vẫn cảm thấy tác dụng của tách cà phê 4 giờ chiều muộn đó cho đến tận 9 giờ tối. Thay vào đó, hãy chọn các loại trà thảo mộc như hoa cúc, hoa oải hương hoặc gừng.

Ăn khuya

Mặc dù đi ngủ với bụng đói không tốt, việc nạp quá nhiều calo ngay trước khi lên giường lại càng có hại. Hệ thống tiêu hóa sẽ phải hoạt động mạnh mẽ để xử lý lượng thức ăn lớn, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Sự gia tăng nhiệt độ này có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc.

Thay vì ăn một bữa ăn thịnh soạn vào ban đêm, hãy giữ cho các bữa ăn chính và bữa phụ của bạn luôn no và cân bằng trong suốt cả ngày.

Uống quá nhiều nước

Mặc dù duy trì đủ nước là điều quan trọng, việc uống quá nhiều nước ngay trước khi đi ngủ, đặc biệt là sau 22h sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu bạn uống 2-3 ly nước vào buổi tối, lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ được đào thải qua thận. Điều này làm giảm hormone ADH, khiến bạn có cảm giác đầy bàng và phải thức dậy thường xuyên để đi tiểu, làm gián đoạn giấc ngủ.

Xem các chương trình kích thích

Giống như việc hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử, những nội dung kích thích não bộ sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn nên khiến bạn khó ngủ. Sau 22h, bạn nên tránh xem cách chương trình kích thích như phim kinh dị, hành động hay thậm chí là hát karaoke…

Hãy chọn những nội dung nhẹ nhàng hoặc tắt thiết bị điện tử hoàn toàn trước khi đi ngủ vì chúng có thể kích thích não bộ quá mức, dẫn đến khó ngủ hoặc gặp ác mộng vào ban đêm. Điều này cũng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mất tinh thần khi thức dậy vào buổi sáng.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình (Nhà xuất bản Công Thương liên kết công ty Cổ phần Sách Thái Hà Books) tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm. Giải thưởng dự kiến trao vào đầu tháng 10.