Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Trần Quí Thanh nhận sai vụ lợi dụng cho vay tiền để chiếm đất

Pháp Luật 24/04/2024 - 19:36

TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với ông Trần Quí Thanh (SN 1953, cư ngụ tại tỉnh Bình Dương) cùng 2 con gái.

Tại phiên tòa, trong phần thẩm tra tư pháp, ông Trần Quí Thanh khai hộ khẩu thường trú tại TP.HCM và tạm trú ở tỉnh Bình Dương. Ông Thanh có 3 người con, trong đó có 2 người đang là bị cáo trong vụ án.

Ông Thanh khai bị bắt tạm giam từ ngày 10/4/2023 cho đến nay. Bị cáo Trần Uyên Phương khai bị bắt tạm giam từ ngày 10/4/2023, còn bị cáo Trần Ngọc Bích khai nghề nghiệp kinh doanh và đang được tại ngoại.

Ông Trần Quí Thanh nhận sai vụ lợi dụng cho vay tiền để chiếm đất - ảnh 1

Bị cáo Trần Quí Thanh. Ảnh: Duy Hiệu.

Sau phần thẩm tra tư pháp, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã công bố cáo trạng. Theo cáo trạng, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã cho một số người vay với lãi suất dưới mức cấu thành tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tuy nhiên, việc cho vay không có hợp đồng vay tiền và cầm cố tài sản. Các bị cáo buộc những người vay tiền làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản.

Ông Trần Quí Thanh nhận sai vụ lợi dụng cho vay tiền để chiếm đất - ảnh 2

Bị cáo Trần Ngọc Bích. Ảnh: Duy Hiệu.

Cáo trạng xác định ông Thanh và 2 con gái đã chiếm đoạt 4 thửa đất tại phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) của ông Lâm Sơn Hoàng giá trị 80 tỷ đồng; chiếm đoạt 2 thửa đất tại phường An Lạc (quận Bình Tân) của ông Nguyễn Huy Đông có giá trị 38,8 tỷ đồng; chiếm đoạt 29 thửa đất của ông Nguyễn Văn Chung có giá trị 48 tỷ đồng và chiếm đoạt của bà Đặng Thị Kim Oanh 2 dự án tại Đồng Nai trị giá hơn 880 tỷ đồng. Tổng số tiền cha con ông Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt là 1.048 tỷ đồng.

Chấp nhận cáo trạng

Trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) về nội dung cáo trạng truy tố có đúng hay không, ông Trần Quí Thanh nói hành vi của ông theo cáo trạng có phần đúng, có phần không. Bị cáo này khẳng định “chấp nhận kết luận của cáo trạng, nhưng có một số nội dung cần được làm rõ thêm”.

Ông Trần Quí Thanh nói: "Tôi sai, chấp nhận mọi phán quyết của tòa" khi trả lời hội đồng xét xử.

Ông Trần Quí Thanh nhận sai vụ lợi dụng cho vay tiền để chiếm đất - ảnh 3

Bị cáo Trần Uyên Phương. Ảnh: Duy Hiệu.

Liên quan đến bị hại Lâm Sơn Hoàng, trả lời HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh nói ông không cho ông Hoàng vay tiền mà là mua 4 thửa đất của ông Hoàng với giá 115 tỷ đồng. Bị cáo Trần Uyên Phương khai không tham gia bàn bạc. Bà chỉ nhận được thông tin ông Hoàng có đất muốn bán, còn cha của bà muốn mua.

Bị cáo này khai chỉ ký hợp đồng sang tên và nhận chuyển nhượng, không trực tiếp đến văn phòng công chứng. Hiện nay, bị cáo Trần Uyên Phương đứng tên 4 thửa đất trên, nhưng ông Lâm Sơn Hoàng chưa giao đất.

Khi được hỏi có yêu cầu gì với HĐXX, ông Lâm Sơn Hoàng cho biết hiện tại ông chưa trả lại tiền cho ông Thanh. Ông Hoàng muốn lấy lại 4 thửa đất ngay khi trả lại tiền cho ông Trần Quí Thanh.

Ngày 24/4, HĐXX tiếp tục xét hỏi về những hành vi vi phạm khác của các bị cáo trong vụ án.

Độc giả của Znews có thể tìm đọc các cuốn sách tại Tủ sách pháp luật để tìm hiểu thêm về Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật hình sự, Luật dân sự.