Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Sách mang lại ánh sáng cho cuộc đời tôi''

Chuyện lạ 14/03/2024 - 22:37

Gạt đi nỗi đau trong cuộc sống, Nguyễn Trung Hậu luôn cháy trong mình tình yêu sách, coi sách là người bạn đồng hành không thể thiếu.

''Sách mang lại ánh sáng cho cuộc đời tôi'' - ảnh 1

Anh Nguyễn Trung Hậu.

Nguyễn Trung Hậu (1985), sinh sống tại TP.HCM là tác giả cuốn sách Khởi nghiệp trên xe lăn, nhà sáng lập thương hiệu “Ngồi Cafe” và Trung tâm Anh ngữ Con Ơi.

Chia sẻ với ZNews -Tri thức, anh kể về hành trình sống vất vả nhưng chưa bao giờ cúi đầu trước số phận, bản thân anh luôn nỗ lực vươn lên, học hỏi và trau dồi tri thức mỗi ngày.

Sách là nguồn ánh sáng không bao giờ tắt

Vốn khỏe mạnh từ bé nhưng điều bất hạnh lại xảy ra với Trung Hậu khi phải mang danh "người đặc biệt". Năm 5 tuổi, Trung Hậu trải qua cơn sốt bại liệt "thừa sống thiếu chết", chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không có kết quả.

Vượt qua những ánh mắt phán xét, châm chọc anh vẫn luôn nỗ lực trên con đường đi tìm con chữ. Thế nhưng những bất công vẫn không dừng lại với chàng trai nghị lực ấy. Năm cấp 3, sức khỏe ngày càng đi xuống cùng việc mắc thêm các bệnh lý khác, Hậu buộc phải dừng lại việc học.

Thời điểm đó, sách chính là bạn đồng hành, giúp anh khai sáng nhiều điều, đặc biệt là hiểu hơn về bản thân, muốn nỗ lực sống hơn.

"Tôi nhớ mãi câu viết 'Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường' đã đánh thức ý chí, khát khao sống mãnh liệt trong tôi. Tôi được như ngày hôm nay là nhờ có học vấn, tri thức từ sách mà ra và đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của người thân xung quanh", anh Trung Hậu trải lòng.

Từ khi chỉ là công nhân cho đến vị trí ông chủ tạo ra công việc cho nhiều người, anh Hậu luôn có sách đồng hành. Mỗi khi có ý tưởng hay muốn xây dựng một dự án nào đó, điều đầu tiên anh làm sẽ là tìm sách về chủ đề đó để đọc, nghiên cứu một cách kỹ càng.

Sách chính là một phần tạo nên thành công cho anh như ngày hôm nay. Thời điểm 2016-2017, khi còn làm công nhân trên Đà Lạt, hôm nào cũng phải làm việc 13 tiếng/ngày, anh vẫn dành ra khoảng 3 tiếng/ngày để đọc sách. Đây là thời điểm giúp anh xây dựng được nền tảng, kiến tạo được sự nghiệp như bây giờ.

Mọi sự nỗ lực đều được đền đáp, hiện anh đã có sự nghiệp của riêng mình, tạo nên dấu ấn với cuốn sách Khởi nghiệp trên xe lăn. Tác phẩm được tạo ra bởi chính những trải nghiệm mà anh đã phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt trong suốt những năm tháng tuổi trẻ với mong muốn sẽ giúp đỡ người khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt khi khởi nghiệp sẽ có thêm niềm tin vào bản thân, nuôi dưỡng ý chí nghị lực vươn lên thay đổi số phận.

"Phải biết mình thiếu gì để đọc đúng sách"

Anh bày tỏ luôn mang trong mình tâm thế thoải mái khi đọc, thả hồn, nghiền ngẫm từng câu chữ trong đó chứ không cố ép bản thân phải nhồi nhét thật nhiều vào đầu.

Anh cho biết: "Ở mỗi công việc, giai đoạn khác nhau, thể loại sách đọc cũng sẽ khác đi. Giả sử, bạn làm công việc liên quan đến tuyển dụng thì loại sách phục vụ cho công việc của bạn sẽ không thể giống với những người làm truyền thông hay kinh doanh".

''Sách mang lại ánh sáng cho cuộc đời tôi'' - ảnh 2

Theo anh Nguyễn Trung Hậu, mỗi công việc, thời điểm khác nhau cần tìm đọc loại sách phù hợp với bản thân. Ảnh: NVCC.

Khi làm công ăn lương, kiến thức còn hạn hẹp, vốn sống chưa được phong phú, những cuốn sách dạy về kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, sách self-help sẽ là ưu tiên.

Tuy nhiên, với vai trò người quản lý như hiện nay, anh không chỉ làm việc một mình mà theo đó là cả đội ngũ nhân viên, đối tác làm ăn,... cách ứng xử, tham chiếu vấn đề cũng sẽ phải khác đi.

Những cuốn sách mang tính dẫn dắt, định hướng đặc biệt là các cuốn sách liên quan đến quản lý, nắm bắt tâm lý con người như Đắc nhân tâm hoặc sách tâm lý của người Nhật Bản sẽ được lựa chọn.

Với anh, sách mang đến nội dung tinh thần phong phú, góc nhìn, suy nghĩ đa chiều, làm cho nội tâm sâu sắc hơn, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ thành công.

Kiến thức từ sách mang đến phải được kết hợp với sự trải nghiệm thực tế của bản thân, năng lực, đầu óc và một phần may mắn thì mới có thể đạt được những điều bạn mong muốn.

Trong tương lai, với Trung Hậu ngoài việc dành thời gian đọc sách cho bản thân, anh sẽ tích cực lan toả văn hóa đọc đến với nhân viên của mình nhiều hơn.

"Văn hóa đọc sách ở doanh nghiệp không chỉ là khuyến khích nhân viên đọc nhiều sách mà còn phải giúp nhân sự hiểu được rõ hơn về bản thân họ, điểm mạnh/yếu riêng để từ đó biết cách khắc phục điểm hạn chế và phát huy cái tốt. Nếu được như vậy thì không chỉ bản thân nhân viên mà cả doanh nghiệp cũng đều phát triển", Trung Hậu chia sẻ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.