Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sai lầm phổ biến khi tắm này có thể tàn phá da và phổi, nhiều người không biết lại coi đó là “hưởng thụ”

Sức khoẻ 30/03/2024 - 13:14

Một lỗi tắm dễ mắc phải có thể dẫn đến nghẹt mũi, hắt hơi, ho, thở khò khè, nhiễm trùng đường hô hấp và làm trầm trọng thêm các bệnh hen suyễn cũng như dị ứng hiện có.

Cho dù bạn làm việc này đầu tiên vào buổi sáng để bắt đầu ngày mới hay rũ bỏ ngày cũ vào buổi tối, tắm vòi sen có thể mang lại cảm giác rất khoan khoái, thư giãn.

Hành động đơn giản nhưng dễ chịu là để làn nước ôm lấy bạn có thể khiến bạn tận hưởng mãi không chán, nhưng một chuyên gia đã cảnh báo rằng điều này có thể là một sai lầm.

Điều đáng lo ngại là tắm lâu không chỉ làm tăng hóa đơn tiền nước mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Sai lầm phổ biến khi tắm này có thể tàn phá da và phổi, nhiều người không biết lại coi đó là “hưởng thụ” - ảnh 1

Matthew Jenkins, chuyên gia về hệ thống sưởi tại MyJobQuote (Hoa Kỳ), cho biết: “Tắm càng lâu, độ ẩm tích tụ trong phòng tắm của bạn trên tường, trần nhà và gạch lát càng lớn. 

Nếu phòng tắm không có hệ thống thông gió thích hợp, độ ẩm dư thừa từ việc tắm nước lâu hơn có thể bị giữ lại, đặc biệt là khi bạn tắm nước nóng. Theo thời gian, điều này có thể kích thích sự phát triển của nấm mốc”.

Điều đáng lo ngại là nấm mốc có thể dẫn đến nghẹt mũi, hắt hơi, ho, thở khò khè, nhiễm trùng đường hô hấp và làm trầm trọng thêm các bệnh hen suyễn cũng như dị ứng hiện có.

Jenkins cho biết: “Thói quen hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến nấm mốc trong nhà của chúng ta. Sự kết hợp của việc bỏ qua thông gió thích hợp và thói quen bất cẩn hàng ngày có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc. 

Điều quan trọng là chủ nhà phải chú ý đến thói quen hàng ngày của mình và thực hiện các biện pháp chủ động để giảm thiểu độ ẩm. Bằng cách tăng cường thông gió và duy trì một môi trường không bừa bộn, chúng ta có thể giảm nguy cơ nhiễm nấm mốc”.

May mắn thay, những người yêu thích tắm nước nói chung hay tắm nước nóng nói riêng vẫn có thể tắm rửa miễn là họ đảm bảo “thông gió đầy đủ”.

Jenkins cho biết: “Mở cửa một khe hở, bật quạt và mở cửa sổ đều giúp thoát hơi ẩm sau khi tắm lâu. Nếu bạn thấy nước tràn ra trên gạch hoặc thành bên, hãy loại bỏ nước tràn bằng vải khô và sạch”.

Sai lầm phổ biến khi tắm này có thể tàn phá da và phổi, nhiều người không biết lại coi đó là “hưởng thụ” - ảnh 2

Hơn nữa, còn một sai lầm nữa xảy ra sau khi bạn tắm xong , điều này cũng có thể khiến nấm mốc phát triển trầm trọng hơn. Chuyên gia cảnh báo rằng việc để khăn ướt trên sàn có thể là nơi sinh sản của nấm mốc, đặc biệt là trong căn phòng ẩm ướt như phòng tắm. 

Jenkins cho biết: “Nấm mốc phát triển mạnh khi khăn tắm chất thành đống trên sàn vì có ít không khí lưu thông, môi trường ẩm ướt và ánh sáng yếu đối với các phần của khăn khi cuộn tròn thành quả bóng. Điều này khiến chúng trở thành nơi ươm tạo các khuẩn lạc nấm mốc đen. 

Thời gian để một chiếc khăn bị mốc sẽ phụ thuộc vào mức độ thích hợp của phòng tắm với nấm mốc - nhưng nếu điều kiện phù hợp, khăn của bạn có thể bắt đầu bị nấm mốc chỉ sau 12 giờ”.

Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên treo khăn ướt trên thanh treo khăn để giảm “đáng kể” nguy cơ bị nấm mốc. 

Ông nói thêm: “Hơn nữa, khi đến lúc giặt khăn, hãy đảm bảo chúng khô đúng cách trước khi ném vào thùng giặt, nếu không điều này có thể tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển trong giỏ giặt của bạn và trên các quần áo khác mà nó tiếp xúc”.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk