Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sự thật về việc uống vitamin D giảm nguy cơ mắc ung thư da

Sức khoẻ 30/01/2023 - 06:27

Nghiên cứu mới cho thấy người thường xuyên uống vitamin D có thể giảm 46% khả năng mắc ung thư tế bào hắc tố. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lý do của mối liên hệ này.

Sự thật về việc uống vitamin D giảm nguy cơ mắc ung thư da - ảnh 1

Theo nghiên cứu, vitamin D3 có thể bảo vệ tế bào da chống lại tác hại do tia cực tím gây ra. Ảnh: Shutterstock.

Theo Hiệp hội Da liễu, ở Mỹ, cứ 5 người thì một người phải đối mặt với bệnh ung thư da. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất nước này với hơn một triệu người đang mắc ung thư hắc tố da.

Eat This cho biết chúng ta có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng và theo dõi các dấu hiệu ung thư. Bên cạnh đó, nghiên cứu mới phát hiện ra bạn có thể tránh được ung thư da nếu bổ sung vitamin D.

Kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn

Nghiên cứu do tạp chí Melanoma Research công bố với sự tham gia của 498 người trưởng thành ở độ tuổi 21-79. Trong đó, phụ nữ là 245 người, nam giới là 253 người và 96/498 người tham gia bị ức chế miễn dịch. Theo nghiên cứu, tất cả người tham gia đều có nguy cơ mắc ung thư da.

Họ được xếp vào một trong 3 nhóm dựa trên tần suất uống vitamin D. Nhóm chưa bao giờ dùng thực phẩm bổ sung có 99 người, nhóm thỉnh thoảng dùng gồm 126 người và 177 người cho biết họ thường xuyên sử dụng thực phẩm bổ sung.

Kết quả nghiên cứu cho thấy người thỉnh thoảng sử dụng chất bổ sung vitamin D có ít hơn 46% khả năng mắc ung thư tế bào hắc tố. Đối với nhóm người dùng thường xuyên, con số này lên tới 55%. Ngoài ra, số liệu nghiên cứu có tính tương quan với số liệu của các loại ung thư da khác.

Kết quả trên có vẻ là dấu hiệu tốt trong việc bổ sung vitamin D để ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên, tiến sĩ Ilkka T. Harvima, tác giả chính của nghiên cứu, làm việc tại khoa Da liễu, Đại học Eastern Finland và Bệnh viện Đại học Kuopio, giải thích mặc dù đã xem xét và tính toán một vài biến số, vẫn còn các yếu tố khác chưa được xác định hoặc kiểm tra có thể gây nhầm lẫn cho kết quả hiện tại.

"Do đó, mối liên hệ nhân quả giữa vitamin D và ung thư hắc tố da không thể được xác nhận bằng kết quả hiện tại", tiến sĩ Harvima cho biết.

Sự thật về việc uống vitamin D giảm nguy cơ mắc ung thư da - ảnh 2

Theo chuyên gia, chúng ta không nên uống quá nhiều vitamin D. Ảnh: Mdvip.

Cẩn thận khi bổ sung vitamin D

Tiến sĩ Slade Stratton, bác sĩ da liễu, giáo sư khoa Da liễu tại trường Y Đại học Washington, St. Louis, cảnh báo mọi người không nên bổ sung quá nhiều vitamin D.

"Các đối tượng nghiên cứu ở Phần Lan thường xuyên bổ sung vitamin D và nguy cơ mắc ung thư hắc tố da của họ thấp hơn, nhưng chúng tôi chưa tìm ra lý do", tiến sĩ Slade Stratton nói.

Theo vị chuyên gia, điều này rất có thể là do một số yếu tố khác ảnh hưởng. Ví dụ, người Phần Lan có bổ sung vitamin D thường xuyên đã tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn so với người Phần Lan không uống vitamin D. Các nhà nghiên cứu chưa thể chỉ ra vai trò thực sự của vitamin D trong việc giảm tỷ lệ mắc ung thư hắc tố da từ loại nghiên cứu này.

"Dữ liệu rất mâu thuẫn về việc vitamin D có ngăn ngừa ung thư da hay không. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra vitamin D3 bảo vệ tế bào da chống lại tác hại do tia cực tím gây ra. Nhưng làm thế nào nó thực sự có thể bảo vệ cơ thể vẫn cần nghiên cứu thêm”, tiến sĩ Stratton chia sẻ.

Nếu bạn vẫn quan tâm đến việc dùng thử các chất bổ sung vitamin D, chuyên gia dinh dưỡng Johna Burdeos khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ nhãn hiệu hoặc nhà sản xuất trước khi mua và dùng vitamin D hay bất kỳ chất bổ sung nào khác.

Bà Burdeos giải thích: “Người tiêu dùng nên biết rằng ngành công nghiệp chất bổ sung không được quản lý chặt chẽ như thuốc và thực phẩm. Vì thế, họ không nên mù quáng trong việc chọn bổ sung vitamin D và cần nghiên cứu cẩn thận”.

Ngoài ra, theo bà Burdeos, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang cân nhắc việc uống chất bổ sung vì một số loại thuốc có thể tương tác với vitamin D.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.