Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thu nhập của các nhà văn Anh sụt giảm mạnh và có sự chênh lệch lớn

Chuyện lạ 10/12/2022 - 07:34

Tờ The Guardian trích dẫn một nghiên cứu mới cho thấy thu nhập trung bình của các tác giả chuyên nghiệp tại Vương quốc Anh hiện chỉ ở mức 7.000 bảng Anh.

Thu nhập của các nhà văn Anh sụt giảm mạnh và có sự chênh lệch lớn - ảnh 1

Thu nhập của các nhà văn Anh liên tục sụt giảm. Ảnh: ijeab/The Guardian.

Hiệp hội quản lý và cấp phép tác giả của Vương quốc Anh (ALCS) đã ủy quyền cho Trung tâm nghiên cứu kinh tế sáng tạo và bản quyền của Vương quốc Anh (CREATe) thực hiện một nghiên cứu mới về tình hình thu nhập của các nhà văn nước này.

Thu nhập liên tục sụt giảm

Báo cáo tập trung vào các tác giả chuyên nghiệp, những người dành ít nhất 50% thời gian làm việc của họ để viết. Các nhà văn được khảo sát cũng thuộc mọi thể loại từ tác giả viết sách đến nhà báo và nhà viết kịch bản.

Vào năm 2018, lần gần nhất cuộc khảo sát này được thực hiện, các tác giả chuyên nghiệp tại Anh đã kiếm được trung bình 10.497 bảng Anh/năm. Như vậy, cho tới nay, thu nhập của họ đã giảm 33% xuống con số hiện tại là 7.000 bảng Anh. Nếu tính từ năm 2007, khi thu nhập trung bình của họ là 12.330 bảng Anh, thì tỷ lệ giảm là 43%.

Dù không có gì đáng ngạc nhiên, kết quả này vẫn đáng thất vọng và cho thấy rõ hơn một “bức tranh về nghề viết lách không bền vững và chưa hoàn toàn mở cửa đối với quá nhiều người”, nghiên cứu này nhận định.

Câu hỏi về tính bền vững và cởi mở của nghề viết văn

Dựa trên số liệu, các tác giả chuyên nghiệp tại Anh chỉ kiếm được trung bình 7.000 bảng Anh/năm, các chuyên gia trong ngành đang đặt ra “những câu hỏi nghiêm túc về tính bền vững của nghề viết lách ở Vương quốc Anh” và “sự bất bình đẳng đáng kể giữa những người được nhận phần xứng đáng cho tác phẩm của họ và những người không được như vậy”.

Bà Amy Thomas, nhà nghiên cứu chính từ CREATe, nói rằng: “Một cách nhất quán, chúng tôi thấy rằng thu nhập từ việc viết lách đang giảm và sức lao động sáng tạo ngày càng mất giá”.

Bà Nicola Solomon, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các tác giả Anh, cũng cho biết: “Trong một năm mà các nhà xuất bản khoe khoang lợi nhuận kỷ lục thì con số thu nhập trung bình 7.000 bảng Anh của các tác giả chuyên nghiệp thậm chí còn không đủ sống".

Bà Ellie Peers, Tổng thư ký của Hiệp hội Nhà văn Vương quốc Anh, cũng nói rằng báo cáo này “làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về khả năng duy trì sự nghiệp của các nhà văn theo thời gian”.

Bà nói thêm: “Nếu chúng ta tiếp tục để sự bất bình đẳng về thu nhập và sự mất giá trị của lao động sáng tạo diễn ra thì việc viết lách sẽ trở thành thứ dành riêng cho những người có đặc quyền nhất và gây bất lợi cho toàn xã hội”.

Thu nhập của các nhà văn Anh sụt giảm mạnh và có sự chênh lệch lớn - ảnh 2

Nhà văn Philip Pullman năm 2018 từng kêu gọi các nhà xuất bản trả thêm cho các tác giả. Ảnh: The Observer.

Cần cải thiện bất bình đẳng thu nhập

Báo cáo cũng cho thấy đang tồn tại khoảng cách về thu nhập theo giới trong ngành xuất bản Anh. Hiện thu nhập giữa tác giả nam và nữ đang chênh nhau là 41,4%, trong đó thu nhập thực tế của phụ nữ giảm 21% trong giai đoạn 2017-2020, còn của nam giới chỉ giảm 10% trong cùng kỳ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng các tác giả da màu và chủng tộc hỗn hợp “nhận được thu nhập thấp hơn so với các tác giả da trắng” và “mức tiền họ nhận được ngày càng giảm”. Thu nhập trung bình của các tác giả gốc Á cũng cao hơn các tác giả da màu và chủng tộc hỗn hợp, nhưng vẫn thấp hơn các tác giả da trắng.

Bà Thomas cho biết: “Phụ nữ, người da màu, những tác giả rất trẻ và người già luôn kiếm được ít tiền hơn so với những người còn lại”. Bà nói thêm: “Điều này đặt ra câu hỏi liệu chúng ta có đang bóp nghẹt văn hóa sáng tạo của mình bằng cách không khuyến khích các nhóm tác giả trên diện rộng và đa dạng tham gia vào thị trường này hay không”.

Bà Solomon nói rằng mặc dù đã có “nhiều sáng kiến nhằm đa dạng hóa tiếng nói và các tác phẩm được xuất bản, đồng thời cũng có nhiều nỗ lực để nghề viết lách không phải là của riêng một số ít người có đặc quyền”, các số liệu vẫn “cho thấy chúng ta còn cách rất xa để đạt được điều đó".

“Tôi hy vọng rằng báo cáo năm 2022 sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành xuất bản để hướng tới điều kiện làm việc tốt hơn cho các tác giả, thông qua các hợp đồng công bằng hơn, các khoản tạm ứng cao hơn và các điều khoản thanh toán tốt hơn. Đồng thời một bản đánh giá về nền kinh tế xuất bản ngày nay cũng sẽ giúp thị trường trở nên phù hợp hơn với người làm nghề sáng tạo”, bà Solomon nói thêm.

Hiệp hội ALCS cũng hiểu được rằng nghề viết lách “đóng góp quan trọng vào sự phát triển liên tục và mạnh mẽ của các ngành công nghiệp sáng tạo Vương quốc Anh”. Barbara Hayes, Giám đốc điều hành của tổ chức này, cũng cho biết: “Với những đóng góp rõ ràng của các nhà văn đối với nền kinh tế và xã hội nói chung, tác phẩm của họ cần được đánh giá và khen thưởng xứng đáng. ALCS, cùng các tổ chức tương tự đại diện cho lực lượng lao động sáng tạo của chúng tôi, sẽ tiếp tục đấu tranh để cải thiện điều kiện làm việc dựa trên các giá trị cốt lõi như sự công bằng và hòa nhập”.