Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học thêm 12 buổi/tuần để tranh suất vào trường công ở TP.HCM

Chuyện lạ 26/04/2024 - 16:50

Trong khi Minh Thy và Khánh Linh chạy đua ở các lớp học thêm, Thùy Lâm cũng dành 7-8 giờ/ngày để tự học. Cả 3 đều lo lắng khi chỉ tiêu vào trường công giảm, cơ hội đỗ cũng sẽ hẹp.

Học thêm 12 buổi/tuần để tranh suất vào trường công ở TP.HCM - ảnh 1

Một nữ sinh tranh thủ ôn bài trước kỳ thi vào lớp 10 năm 2023. Ảnh: Duy Hiệu.

"Biết tin TP.HCM giảm chỉ tiêu trường công lập, em rất bất ngờ, lại thêm phần lo lắng, áp lực vì nếu giảm chỉ tiêu nhiều, tỷ lệ trượt cũng sẽ tăng. Bình thường học đã nhiều, bây giờ, chúng em và các bạn càng phải cố gắng hơn, học từ sáng đến đêm để về đích thành công".

Đó là tâm sự của Minh Thy, học sinh lớp 9 tại quận 10, TP.HCM. Không riêng Thy, nhiều học sinh lớp 9 khác tại TP.HCM cũng chung tâm trạng khi biết tin năm nay, hơn một nửa trường THPT công lập giảm gần 6.000 chỉ tiêu vào lớp 10. Trong khi đó, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS lại tăng hơn 5.000 so với năm ngoái.

Nhân đôi áp lực

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Minh Thy cho hay em dự tính đặt nguyện vọng 1 vào trường THPT Bùi Thị Xuân. Năm nay, trường giữ chỉ tiêu ổn định, không giảm, song Thy vẫn cảm thấy lo bởi hầu hết trường tốp đầu khác đều giảm chỉ tiêu.

"Năm ngoái, gần 1.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường Bùi Thị Xuân. Em đoán năm nay con số này sẽ tăng vì nhiều thí sinh khác sẽ đăng ký vào trường không giảm suất học. Trường tốp đầu, cạnh tranh lớn, em lo lắm", Minh Thy chia sẻ.

Tương tự, Khánh Linh (học sinh lớp 9 tại quận 3, TP.HCM) cũng chung tâm trạng. Năm nay, em tính thi vào trường Võ Trường Toản. Đây cũng là trường có điểm chuẩn thuộc tốp cao trong khu vực, lấy 21,25 điểm.

Khánh Linh nói hiện tại, áp lực thi trường tốp của em nhân đôi khi trường giảm 45 chỉ tiêu, tương đương với một lớp.

"Ban đầu, em nghĩ năm nay sẽ là năm học cuối cùng thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình cũ nên sẽ nhẹ nhàng hơn, ai dè thành phố giảm chỉ tiêu. Cứ nghĩ đến là em sốt ruột, bồn chồn, chỉ lo sẽ trượt thậm chí cả 3 nguyện vọng", Linh chia sẻ.

Dù bố mẹ không đặt nặng việc đỗ công lập, Linh cho hay em tự đặt cho mình áp lực phải đỗ bởi nhận thức được điều kiện gia đình không mấy dư giả. Nếu học trường tư, bố mẹ em phải gồng thêm mức học phí cao. Vì vậy, em tự đặt mục tiêu và cố gắng vào trường tốt.

Trong khi đó, dự định đặt nguyện vọng 1 vào trường Nguyễn Thượng Hiền, Thuỳ Lâm (học sinh lớp 9 tại quận Bình Chánh, TP.HCM) cho biết sau khi nghe thông tin trường giảm tới 90 chỉ tiêu, nhiều người xung quanh bàn tán, cho rằng em khó có khả năng đậu, cơ hội đỗ rất thấp vì tỷ lệ chọi cao, trường tốp đầu, lại giảm suất học.

"Ban đầu, em áp lực lắm bởi mọi người nói ra nói vào. Bên cạnh đó, em cũng chỉ đặt nguyện vọng trường công chứ không có phương án dự phòng trường tư. Nhưng sau khi bình tĩnh lại, em nghĩ đây cũng động lực để em cố gắng chứng minh mình làm được", Lâm nói.

Học thêm 12 buổi/tuần để tranh suất vào trường công ở TP.HCM - ảnh 2

Năm 2024, hơn một nửa trường THPT công lập giảm gần 6.000 chỉ tiêu vào lớp 10. Ảnh: Phương Lâm.

Học thêm 12 buổi/tuần, mắt thâm quầng vì thức khuya

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Khánh Linh cho biết thời gian này, em đang trong giai đoạn thi cuối kỳ. Vừa ôn vào lớp 10, vừa ôn bài kiểm tra, nữ sinh thường xuyên trong trạng thái đầu óc căng thẳng.

"Sức học hiện tại của em đang hơi chấp chới để đỗ vào trường Võ Trường Toản, vì vậy, em đang cố gắng rướn lên chút", Linh nói.

Nữ sinh chia sẻ hiện tại, em vẫn học trên trường cả ngày, hầu hết buổi tối và cuối tuần, em sẽ ôn ở lớp học thêm. Về nhà, bữa nào em cũng tự học tới 1-2h mới ngủ. Hôm nào mệt quá, em sẽ đi ngủ sớm hơn, nhưng cũng phải quá 23h, sau đó, em sẽ dậy vào lúc 2-3h để học bài.

"Biết tin giảm chỉ tiêu trường công, em cũng lo lắng nên ra sức học hơn. Sau khi kết thúc thi học kỳ, em sẽ tăng thêm thời gian tự học. Mắt em giờ thâm quầng, ngày nào cũng ước được ngủ một giấc thật ngon không lo lắng. Kỳ nghỉ lễ này, em cũng ở nhà học bài chứ cũng không có tâm trạng đi chơi", Linh chia sẻ.

Giống như Linh, suốt mấy tháng nay, cùng với việc học ở trường, Minh Thy cũng quay cuồng với các lớp học thêm. Cường độ học của Thy thậm chí nhiều hơn cả Khánh Linh.

Nữ sinh nói em học thêm 3 môn Toán, Văn, Anh, mỗi môn học trực tiếp 3 buổi/tuần vào các buổi chiều hoặc tối. Ngoài ra, với mỗi môn, Thy đều có thêm một buổi học online vào lúc sáng sớm. Như vậy, nữ sinh học thêm tới 12 buổi/tuần. Nhiều hôm từ trường tới lớp học thêm, Thy chỉ kịp ăn tạm chiếc bánh để chống đói.

"Em cố gắng sắp xếp thời gian học hợp lý, hạn chế thức khuya và dậy sớm học để không quá mệt mà vẫn hiệu quả. Dù vậy, em vẫn có rất ít thời gian nghỉ ngơi", Thy chia sẻ.

Khác với Linh và Thy, Thùy Lâm không chọn đi học thêm, thay vào đó, em dành hết thời gian trống cho việc tự học, 7-8 giờ/ngày. Chỗ nào không hiểu, em lên mạng tự học hoặc hỏi mẹ.

Nữ sinh tự đặt ra chỉ tiêu, mỗi ngày em phải làm được 3-4 đề môn Tiếng Anh, 2-3 đề môn Toán và phân tích thêm đề Văn mới được đi ngủ. Bốn năm liền học lực giỏi, nhưng trường nguyện vọng 1 có tỷ lệ cạnh tranh cao nên Lâm luôn nơm nớp, học bao nhiêu vẫn thấy không đủ. Cặp sách của Lâm lúc nào có sẵn các tập đề ôn luyện để khi rảnh rỗi là mang ra học.

"Em lo nhất là môn Văn, quá nhiều tác phẩm, em học mà cứ nhớ trước quên sau. Đầu tháng 3 em mới bắt đầu luyện đề, càng làm, em lại càng thấy hối hận vì mình không bắt đầu sớm hơn", Lâm chia sẻ.

Học thêm 12 buổi/tuần để tranh suất vào trường công ở TP.HCM - ảnh 3

Ngoài việc học trên trường, Thùy Lâm dành hết thời gian để tự ôn luyện. Ảnh: NVCC.

Lên chiến thuật đặt nguyện vọng để chắc suất

Cuộc đua vào lớp 10 công lập ở TP.HCM căng thẳng hơn nhiều năm khi số thí sinh tăng mạnh trong khi chỉ tiêu lại giảm.

Thông tin với báo chí, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết việc giảm chỉ tiêu công lập là cách để hạn chế tình trạng chỉ tiêu ảo, khiến nhiều trường gặp khó khăn nếu không thể tuyển đủ học sinh.

Để chắc suất trường công lập, ngoài việc ra sức ôn tập, Thùy Lâm cho biết em đã lên chiến thuật khi đặt nguyện vọng. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là mục tiêu đầu tiên em nhắm tới. Tiếp đến nguyện vọng 2, em sẽ chọn trường có mức điểm chuẩn năm ngoái khoảng 20 và nguyện vọng 3 sẽ thấp điểm hơn một chút.

"Em không có ý định học trường tư thục hay trường nghề. Đặt cược cả vào trường công lập, em sẽ cố gắng để đỗ", Lâm chia sẻ.

Tương tự, Khánh Linh cũng cho hay em đã tham khảo điểm chuẩn của các trường trong các năm gần đây để đưa ra lựa chọn phù hợp. Nếu điểm thi cuối kỳ sắp tới tương đương với điểm chuẩn năm ngoái của trường Võ Trường Toản, nữ sinh sẽ tiếp tục giữ đây là nguyện vọng 1. Nếu điểm thấp hơn, Linh dự tính đăng ký trường Trần Hưng Đạo (20 điểm) để chắc suất.

Ngoài ra, nguyện vọng 2, Linh đăng ký vào trường THPT Thạnh Lộc và nguyện vọng 3 là trường Bình Chiểu. Năm ngoái, điểm chuẩn các trường này cách nhau khoản 3 điểm, Linh đăng ký như vậy để tạo ra độ an toàn nhất định.

Năm 2024, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại TP.HCM sẽ diễn ra trong 2 ngày 6-7/6. Thí sinh tham dự 3 bài thi, bao gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).

Các em được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT đại trà và 6 nguyện vọng vào lớp chuyên, tích hợp.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.