Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sinh viên Nhật Bản chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới

Chuyện lạ 26/04/2024 - 16:50

Mitsuya Tatsuhiko giành Kỷ lục Guinness thế giới nhờ chế tạo robot hình người nhỏ nhất, chỉ cao bằng chiếc giá đỡ quả bóng chơi golf.

Sinh viên Nhật Bản chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới - ảnh 1

Mitsuya Tatsuhiko lập kỷ lục với con robot hình người nhỏ nhất thế giới. Ảnh: Guinness World Records.

Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, chiều cao của con robot do Tatsuhiko tạo ra chỉ là 57,676 mm, nhỏ hơn một nửa so với con robot của người nắm giữ kỷ lục trước đó.

Tatsuhiko hiện là sinh viên sau đại học tại Viện Công nghệ Nagoya (Nhật Bản), chuyên ngành nghiên cứu là mô đun hóa của robot bánh xích. Tuy nhiên, niềm đam mê với robot hình người đột nhiên trở lại với nam sinh.

"Mình tham gia một câu lạc bộ. Ở đây, mình thấy một con robot hai chân đơn giản nên rất muốn chế tạo thử. Kể từ đó, mình trở nên 'chìm sâu' trong thế giới robot", nam sinh chia sẻ.

Sinh viên Nhật Bản chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới - ảnh 2

Con robot nằm gọn trong bàn tay của nam sinh. Ảnh: Guinness World Records.

Trước khi lập kỷ lục thế giới, Tatsuhiko đã bắt đầu chế tạo robot hình người đầu tiên khi mới 10 tuổi. Dù chỉ là một con robot đơn giản có tay chân cử động, nam sinh vẫn thấy hài lòng với những gì mình làm được.

Kể từ đó, anh tiếp tục chế tạo robot tại nhà. Khi lên trung học, Tatsuhiko phải tạm dừng đam mê nhưng vẫn luôn lên kế hoạch "tái hợp" khi có thời gian rảnh.

Sau khi vào đại học, anh bắt đầu chế tạo robot theo kế hoạch đã đặt ra. Một lần, Tatsuhiko nhìn thấy một bài báo đưa tin về con robot di động ở nhà máy Gunma Yokohama lập kỷ lục robot hình người lớn nhất.

Chính điều này khiến nam sinh nhớ về một con robot hình người nhỏ nhất từng thuộc về một công ty Nhật Bản. Do đó, anh quyết tâm thử sức để phá kỷ lục.

Tatsuhiko đặt mục tiêu tạo ra con robot nhỏ nhất có thể, đặc biệt là với phần chân. Con robot này của anh có tính năng liên kết song song để tiết kiệm không gian.

Ban đầu, nam sinh sử dụng bộ truyền động SMA thay vì động cơ nên chuyển động của con robot không uyển chuyển và rất chậm.

Sau nhiều lần thử đi thử lại, Tatsuhiko thành công tạo ra con robot hình người đúng với mong muốn của mình. Thời điểm hoàn thành con robot - năm 4 đại học - nam sinh quyết định thử đăng ký kỷ lục Guinness thế giới và đã thành công phá kỷ lục.

"Mình rất vui vì mình chưa bao giờ nhận được giải thưởng lớn nào về robot. Những điều mình nhận được hiện tại cho mình thấy công sức đã được đền đáp", Tatsuhiko vui vẻ nói với Guinness World Records.

Trong thời gian học cao học hiện tại và sắp tới, Tatsuhiko vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu về robot. Anh dự định sẽ làm công việc liên quan robot sau khi tốt nghiệp, đồng thời tiếp tục chế tạo robot tại nhà để giải trí.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.